Tiếng Việt | English

03/11/2017 - 10:38

Tạo môi trường đầu tư minh bạch, bình đẳng

Tại buổi đối thoại doanh nghiệp (DN) trên địa bàn huyện Đức Hòa, Đức Huệ vào sáng ngày 02/11/2017 tại huyện Đức Hòa, lãnh đạo tỉnh Long An nhận được nhiều câu hỏi, ý kiến đề xuất từ đại diện DN trong việc cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được khẳng định: Lãnh đạo tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết rốt ráo từng vấn đề mà DN gặp phải; cam kết tạo môi trường đầu tư minh bạch, bình đẳng; nhà đầu tư sẽ được hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định của Chính phủ Việt Nam.


Lãnh đạo tỉnh cam kết tạo môi trường minh bạch, bình đẳng cho đầu tư (Trong ảnh: Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được (thứ ba, hàng trên, bên trái sang) thăm và làm việc tại Công ty Cổ phần Songwol Vina thuộc địa bàn huyện Đức Hòa)

Đường giao thông xuống cấp

Thẳng thắn trao đổi với lãnh đạo tỉnh, Giám đốc Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật Phú Nông - Võ Kim Thượng cho rằng: “Thời gian qua, mặc dù tỉnh quan tâm làm mới, duy tu nhiều tuyến đường phục vụ phát triển KT-XH, nhưng tại Đức Hòa hiện còn quá nhiều tuyến đường xuống cấp. Cụ thể như tuyến Đường tỉnh 825 (đoạn ngã ba Tân Đức đến Kênh Ranh) xuống cấp trầm trọng, tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm diễn ra thường xuyên.

Bên cạnh đó, tình trạng trật tự giao thông, người dân lấn chiếm hành lang an toàn giao thông diễn ra hàng ngày. Khi xảy ra kẹt xe do người dân lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán hầu như cơ quan chức năng chưa có mặt kịp thời để giải quyết”. Về vấn đề này, ông Võ Kim Thượng kiến nghị lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt để điều tiết và giải tỏa việc lấn chiếm lòng, lề đường để giao thông thông suốt, công nhân đến nơi làm việc đúng thời gian quy định.

Cũng vấn đề giao thông, Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân - Phạm Thị Huân chia sẻ: “Đường giao thông kết nối khu vực huyện Đức Hòa với TP.HCM thời gian qua được các cấp, các ngành quan tâm nâng cấp, làm mới nhưng tiến độ thi công khá chậm, ảnh hưởng đến việc chuyên chở hàng hóa phục vụ cho sản xuất. Mỗi lần kẹt xe, xe tải của công ty chở gà di chuyển chậm, dẫn đến gà chết, ảnh hưởng đến sản xuất”.

Trưởng phòng Hành chính Nhà máy sản xuất nước I-on Life, Công ty Cổ phần nước Hoàng Minh (Khu công nghiệp (KCN) Đức Hòa 3) - Nguyễn Văn Đại bức xúc: “Nút giao thông ở đoạn cầu Thầy Cai giáp ranh giữa Long An và TP.HCM (kết nối với Củ Chi, TP.HCM) là “điểm đen” về tai nạn giao thông do đường giao thông quá xuống cấp. Công ty đề nghị các ngành chức năng khảo sát, lắp đèn chiếu sáng dọc bờ kênh vào tới KCN để bảo đảm an toàn giao thông, an ninh, trật tự”.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Đại còn cho biết thêm: “Hệ thống hạ tầng giao thông (đường 36, đường nội bộ KCN Đức Hòa 3) hiện nay xuống cấp, xe và người tham gia giao thông không qua lại được. Tình trạng trên diễn ra từ khi công ty về hoạt động sản xuất, kinh doanh (năm 2008) đến nay”.

Rác thải tràn lan, ô nhiễm môi trường

Theo Giám đốc Công ty Bất động sản Hưng Thịnh - Nguyễn Thị Cẩm Hồng, dọc các tuyến đường ở Đức Hòa hiện có nhiều rác thải. Tuyến Đường tỉnh 824 đến Kênh Thầy Cai, người dân 2 bên đường thường xuyên tập kết rác, vứt rác không đúng quy định trên dải phân cách, gây mất vệ sinh ở những tuyến đường kết nối từ TP.HCM, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham quan, tìm hiểu môi trường đầu tư của nhà đầu tư.

Đại diện Ban Quản lý KCN Đức Hòa 1- Hà Đình Duy phản ánh: “Tình trạng DN tham gia thu gom rác thải trên địa bàn huyện Đức Hòa tập kết rác về phía sau KCN Đức Hòa 1, đường Kênh Tây và đốt rác diễn ra thường xuyên, gây ô nhiễm môi trường Khu dân cư Láng Sen và các khu dân cư lân cận. Cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra, xử lý triệt để, không để tái diễn”.

Vấn đề ô nhiễm chéo trong khu công nghiệp cũng được DN quan tâm. Trưởng Phòng Hành chính Nhà máy sản xuất nước I-on Life, Công ty Cổ phần nước Hoàng Minh (KCN Đức Hòa 3) - Nguyễn Văn Đại đề xuất: “Cần phải bố trí phân khu chức năng đồng bộ trong khu công nghiệp để lựa chọn nhà đầu tư và phát triển phù hợp, tránh ảnh hưởng giữa nhà đầu tư với nhau. Công ty Hoàng Minh đến đầu tư sản xuất nước trước; sau đó, cạnh công ty lại ra đời công ty xây dựng sản xuất bêtông tươi, làm ảnh hưởng đến chất lượng nước. Việc này không phù hợp, không khoa học trong đầu tư và phát triển bền vững, dẫn đến nhiều khó khăn cho nhà đầu tư”.

Ngoài ra, ông Đại cũng cho rằng, quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện Đức Hòa chưa thống nhất, không khoa học. Hiện có trường hợp khu dân cư được quy hoạch bên cạnh nhà máy sản xuất thuốc bảo vệ thực vật. Tình trạng này sẽ ảnh hưởng và không bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân trong khu dân cư.

Ngoài ra, việc tranh chấp về phí hạ tầng, giá nước giữa các DN tại KCN Tân Đức với Công ty Cổ phần Tân Đức là vấn đề được nêu ra tại hầu hết các buổi đối thoại giữa DN và lãnh đạo tỉnh. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Sở Tài chính có nhiều cuộc làm việc với Công ty Cổ phần Tân Đức, nhưng đến nay, công ty vẫn chưa hoàn trả số tiền chênh lệch giá nước sạch thu vượt cho các DN sử dụng nước.

Các DN cũng đề xuất nhiều vấn đề nhằm tạo thuận lợi hơn trong sản xuất: Hỗ trợ khảo sát, xác định vị trí vùng trồng nguyên liệu phục vụ cho sản xuất; DN khó khăn trong thủ tục xin hoàn thuế giá trị gia tăng do quy định từ Tổng Cục thuế; việc mất điện thường xuyên khiến DN khó khăn trong sản xuất; hỗ trợ hướng dẫn các thủ tục để khai thác đất khoáng sản phục vụ san lấp cụm công nghiệp.


Long An đang đầu tư nhiều tuyến giao thông kết nối với TP.HCM, các khu-cụm công nghiệp trong tỉnh (trong ảnh: Đường tỉnh 830 đang được thi công)

Tạo môi trường đầu tư minh bạch, bình đẳng

Có ý kiến tại buổi đối thoại, Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải - Nguyễn Văn Chỉnh thông tin: Để phục vụ phát triển KT-XH, nhất là vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, Long An đang đầu tư nhiều tuyến giao thông kết nối với TP.HCM, các khu,cụm công nghiệp trong tỉnh. Trong đó, tuyến Đường tỉnh 825 đang thực hiện với nền đường 17m, dự kiến đến ngày 15-01-2018 hoàn thành. Với lưu lượng xe qua đoạn đường này khá đông, tỉnh đang có chủ trương đầu tư tiếp theo nhằm mở rộng nền đường lên 25m, dự kiến khởi công vào đầu năm 2019 để đáp ứng nhu cầu di chuyển, chuyên chở hàng hóa của DN.

Phát biểu tại cuộc đối thoại với DN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được cho rằng: Những vấn đề mà DN trao đổi cũng là bức xúc của tỉnh, nhất là vấn đề về hạ tầng giao thông, ô nhiễm môi trường, rác thải. Riêng về giao thông, tỉnh đang tập trung mọi nguồn lực thực hiện 14 công trình trọng điểm về giao thông, khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong di chuyển, chuyên chở hàng hóa. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện có chậm do nhiều nguyên nhân khách quan, mong DN chia sẻ những khó khăn này. Riêng vấn đề kẹt xe, người dân lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, đề nghị UBND huyện Đức Hòa cử lực lượng xử lý kịp thời.

Có thể khẳng định, cuộc đối thoại là dịp để lãnh đạo tỉnh và các cơ quan, ban, ngành lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Tại đây, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các đơn vị có liên quan giải quyết rốt ráo từng vấn đề mà DN gặp phải; cam kết tạo môi trường đầu tư minh bạch, bình đẳng; nhà đầu tư sẽ được hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định của Chính phủ Việt Nam./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết