Tiếng Việt | English

26/10/2022 - 20:40

Tạo sân chơi bổ ích với nghệ thuật thư pháp

Năm nay là năm đầu tiên huyện Tân Trụ tổ chức lớp Thư pháp chữ Việt nhằm khơi nguồn, lan tỏa niềm đam mê nghệ thuật thư pháp chữ Việt và tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu thích bộ môn này trên địa bàn huyện.

Vừa qua, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Truyền thanh huyện Tân Trụ, tỉnh Long An diễn ra lễ khai giảng lớp Thư pháp chữ Việt. Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Trụ - Nguyễn Thanh Bình cho biết: Thư pháp chữ Việt là bộ môn nghệ thuật có tính thẩm mỹ, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, để nắm, hiểu, viết đúng, nét chữ thanh thoát, người viết phải có quá trình tìm hiểu, rèn luyện. Lớp học này nhằm tạo sân chơi bổ ích, kết nối những người yêu thích bộ môn thư pháp trên địa bàn huyện.

Những người đam mê nghệ thuật thư pháp chữ Việt tham gia lớp học

Lớp học diễn ra trong khoảng 2 tháng tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Truyền thanh huyện Tân Trụ. Hiện lớp có 15 học viên với nhiều độ tuổi khác nhau. Chủ nhật hàng tuần, các học viên được nghệ nhân Huỳnh Triều và các thành viên Câu lạc bộ Thư pháp tỉnh đến dạy, hướng dẫn về các thể loại chữ, cách viết để nắm được những kỹ thuật viết cơ bản, hiểu phương pháp trình bày và có thể sáng tác những tác phẩm của riêng mình.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thư pháp tỉnh - Nguyễn Huỳnh Triều chia sẻ: “Học thư pháp khó nhất là phải làm chủ được cây bút, nhấn nhá đậm, nhạt, giúp toát lên được cái hồn, thông điệp mà mình gửi gắm qua nét bút. Người học phải kiên nhẫn, chịu khó và nhất là phải có đam mê. Lớp học nhằm góp phần phát triển loại hình thư pháp chữ quốc ngữ. Ngoài lớp căn bản, chúng tôi còn mở lớp nâng cao dành cho các học viên có niềm đam mê với thư pháp”.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Truyền thanh huyện Tân Trụ - Ngô Văn Quốc cho biết: Mỗi dịp tết đến, người dân hay xin chữ thư pháp treo trong nhà hoặc mua những cặp dưa hấu có khắc chữ chưng trong nhà để mong cầu bình an, tài lộc. Thời gian tới, huyện sẽ thành lập câu lạc bộ thư pháp huyện, phấn đấu đến Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, có gian hàng thư pháp, có thêm những ông đồ cho chữ, khắc chữ lên trái cây tại đường Ông Đồ Nghị (đường cau vua) để phục vụ người dân.

Thư pháp là nghệ thuật tạo hình con chữ bằng cách viết. Nét chữ thể hiện nết người. Rèn thư pháp chính là rèn nhân cách. Đó cũng là một nét đẹp văn hóa cần được duy trì, phát huy./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết