Tiếng Việt | English

30/05/2018 - 15:34

Tất bật chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

Ngoài tăng cường ôn tập cho học sinh (HS) khối 12, các địa phương, ngành liên quan đang tất bật chuẩn bị nhằm bảo đảm kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 diễn ra thuận lợi, an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

Học sinh lớp 12 tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng. Ảnh: Ngọc Sương

Học sinh lớp 12 tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng. Ảnh: Ngọc Sương

Ôn tập sát với trình độ học sinh

Hiện, các trường học đang bước vào giai đoạn ôn tập nước rút cho HS khối 12. Các em tiếp tục được củng cố, bổ sung và hệ thống lại kiến thức. Nội dung ôn tập bảo đảm yêu cầu và phù hợp với năng lực, trình độ của từng HS, chú trọng HS trung bình, yếu nhằm giúp các em lấy lại kiến thức căn bản, trọng tâm của mỗi môn học. Riêng HS khá giỏi, giáo viên (GV) giúp các em phát triển tư duy và khả năng tự học qua các bài tập nâng cao.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đức Huệ - Lê Yến Phượng cho biết: “Trường chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập phù hợp với từng đối tượng HS. Đối với các môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh, trường ôn tập chung cho HS theo trình độ, dạy phân hóa theo đối tượng, nhằm giúp HS đủ kiến thức đạt điểm xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng. Đối với tổ hợp môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, trường ôn tập phân hóa theo trình độ và xây dựng các lớp riêng theo nguyện vọng và năng lực HS”.

“Ngoài tóm tắt kiến thức cơ bản, tôi còn cho HS làm bài tập và giải đề vào buổi tối tại ký túc xá. Với HS yếu kém, tôi ôn các công thức trọng tâm, hướng dẫn làm những câu dạng hiểu biết” - cô Võ Thị Hồng Phúc - GV môn Toán, Trường THCS&THPT Hà Long (TP.Tân An, tỉnh Long An), chia sẻ.

Không những ôn tập sát với trình độ HS, các trường còn hướng dẫn các em cách vận dụng, lựa chọn phương pháp ôn tập phù hợp với nội dung môn học, giải những câu hỏi, dạng bài tập phân hóa trình độ HS. GV cũng hướng dẫn kỹ HS cách làm bài thi hiệu quả, đúng thời gian quy định: đọc kỹ đề, chọn nội dung phù hợp với khả năng làm trước, cách sử dụng máy tính cầm tay, Atlat.

Giáo viên Trường THPT Hà Long (TP.Tân An) thường xuyên tổ chức các bài kiểm tra với hình thức tương tự thi THPT quốc gia để học sinh làm quen với cấu trúc đề thi

Các ngành vào cuộc

Các ngành, địa phương cũng vào cuộc, tất bật chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 với kế hoạch, phương án rõ ràng, cụ thể.

Ngành y tế ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, cơ sở y tế địa phương chuẩn bị và tham gia phục vụ kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Theo đó, các cơ sở y tế triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh; cử cán bộ y tế đến các điểm thi (ĐT) để hỗ trợ kịp thời khi có sự cố về sức khỏe xảy ra. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạnh Hóa - bác sĩ Lê Văn Thanh cho biết: “Trung tâm tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các quán ăn phục vụ thí sinh (TS), người nhà TS gần ĐT. Đồng thời thành lập tổ thường trực (3-5 người/tổ) cùng phương tiện, thiết bị cần thiết, sẵn sàng xử lý nếu xảy ra sự cố về an toàn thực phẩm”.

Ngành điện lực có kế hoạch bảo đảm nguồn điện liên tục 24/24 giờ trong thời gian diễn ra kỳ thi. Giám đốc Điện lực huyện Đức Huệ - Nguyễn Minh Thiện chia sẻ: “Điện lực huyện xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể. Theo đó, tiến hành bảo trì lưới điện tại khu vực 2 ĐT; bảo đảm điện 24/24 giờ trong những ngày thi; bố trí lực lượng trực tại khu vực ĐT và cơ quan để kịp thời xử lý nếu có tình huống bất ngờ xảy ra; đồng thời, phối hợp các ĐT kiểm tra hệ thống điện, tư vấn sửa chữa hoặc thay mới những thiết bị điện hư hại nếu có”.

Ngành công an có kế hoạch tổ chức bảo vệ kỳ thi, bảo đảm tuyệt đối an ninh, trật tự, an toàn cho hội đồng thi, ĐT; bảo đảm an toàn trong việc chuyển, giao đề thi, bài thi.

Ngành giao thông - vận tải có kế hoạch phục vụ việc đi lại, đặc biệt, tại các bến phà, đò ngang cho TS và cán bộ coi thi; phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra trong những ngày thi, tuyệt đối không để ùn tắc giao thông trước giờ thi và sau khi thi xong ở từng buổi thi.

Cơ sở vật chất tại các điểm thi cơ bản sẵn sàng

Cơ sở vật chất sẵn sàng

Tại ĐT Trường THPT Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa), trường tiến hành kiểm tra phòng học, bàn, ghế, hệ thống điện,... và kịp thời sửa chữa khi có hư hỏng. Ngoài ra, các loại máy móc, trang thiết bị cũng được kiểm tra, bảo trì nhằm bảo đảm phục vụ tốt cho kỳ thi.

Phó Hiệu trưởng trường THPT Thủ Thừa - Thềm Văn Bạc thông tin: “Nhờ chủ động trong công tác chuẩn bị, hiện cơ sở vật chất của trường đã sẵn sàng. Ngoài ra, trường còn hỗ trợ các suất ăn trưa miễn phí cho TS có hoàn cảnh khó khăn”.

Ở ĐT Trường THPT Thạnh Hóa (huyện Thạnh Hóa), Hiệu trưởng Trường THPT Thạnh Hóa - Phùng Thị Bích Thủy cho biết: “Nhằm chuẩn bị tốt cho kỳ thi, chúng tôi bố trí bàn, ghế, phòng thi theo đúng tiêu chuẩn. Hiện, các phòng học có hệ thống điện, ánh sáng, quạt đầy đủ”. Trường THPT Thạnh Hóa còn tạo điều kiện về chỗ ăn, nghỉ cho cán bộ coi thi; bố trí chỗ ở miễn phí cho 127 TS có nhu cầu ở lại trong thời gian thi. Trường xây dựng các phương án dự phòng nhằm ứng phó với những tình huống bất thường có thể xảy ra.

Còn tại ĐT Trường THPT Đức Huệ, ngoài chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, trường cũng xây dựng phương án dự phòng khi có mưa bão. Trong đó, trường chuẩn bị khu vực cho TS trú mưa, nghỉ ngơi sau khi thi xong; chuẩn bị xe đưa đón khi TS cần.

Hy vọng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, kỳ thi sẽ diễn ra thuận lợi, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và TS đạt kết quả cao./.

"Trong giai đoạn ôn tập nước rút này, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị trường học có HS khối 12 tăng cường ôn tập cho HS, đặc biệt là HS yếu kém; căn cứ vào kết quả học tập, phân loại đối tượng HS để có chương trình ôn tập phù hợp. Hiện, 38 điểm thi cơ bản sẵn sàng, đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất. Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, Trường Cao đẳng Sư phạm Long An chuẩn bị các phương án về nhân sự các ban của hội đồng thi; kiểm tra, rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ hội đồng thi; cơ sở vật chất tại các điểm thi”.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Phan Thị Dạ Thảo

Ngọc Sương - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết