Tiếng Việt | English

08/01/2018 - 16:58

Tất bật mùa hoa tết

Thời điểm này, các nhà vườn ở huyện Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa, tỉnh Long An đang tất bật trồng các loại hoa phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Qua đó, góp phần mang mùa xuân đến sớm hơn với mọi nhà, mọi người.

Dự kiến năm nay, vườn lan của ông Bình có lãi trên 200 triệu đồng

Vào vụ hoa tết

Dẫn chúng tôi tham quan vườn lan, ông Phạm Khắc Bình (ngụ ấp Phú Ân, xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc) hào hứng cho biết: “Năm nào cũng vậy, đến thời điểm này, nông dân tất bật chăm sóc lan để ra hoa đúng dịp Tết Cổ truyền của dân tộc. Vườn lan của tôi có trên 6.000 gốc, chủ yếu là lan Dendro, được thương lái từ tỉnh An Giang, Tiền Giang, TP.HCM,... đến đặt hàng với giá (tại vườn) 30.000 đồng/gốc. Dự kiến năm nay, tôi có lãi trên 200 triệu đồng từ vườn lan của mình”.

Dạo quanh vườn lan của ông Bình, không khí nơi đây rất rộn ràng, người tưới nước, người bón phân. Vừa chọn những gốc lan đẹp, ông Phạm Văn Bưng (thương lái ở TP.Hải Phòng) vừa nói: “So với những năm trước, năm nay, giá lan tại các vườn không tăng. Hầu như năm nào, tôi cũng đặt hàng ở huyện Cần Giuộc và đóng gói gởi về miền Trung. Năm nay, nhu cầu tiêu thụ hoa ở miền Trung rất cao vì lũ lụt, nhiều hộ trồng hoa “trắng tay”. Còn ở miền Nam, tuy thời tiết diễn biến phức tạp nhưng hoa không bị ảnh hưởng nhiều, đồng thời, các nhà vườn biết cách xử lý cho hoa nở đúng vào dịp tết”.

Cũng như những hộ trồng hoa khác ở huyện Cần Giuộc, bà Huỳnh Thị Lan (ngụ ấp Thuận Bắc, xã Thuận Thành) đang tất bật vô chậu hoa vạn thọ. Bà Lan cho biết: “Thông thường, vào tháng 10 âm lịch, tôi bắt đầu xuống giống hoa vạn thọ. Ngoài hoa phục vụ Tết Nguyên đán, gia đình tôi còn trồng khoảng 1.000 chậu vạn thọ bán vào dịp rằm tháng Chạp và ngày đưa ông Táo về trời. Đây cũng là thời điểm nhiều khách hàng mua hoa vạn thọ. Dự kiến, giá hoa vạn thọ sẽ cao hơn năm rồi vì năm nay mưa, bão nhiều”.

Tuy không phải là vùng chuyên trồng hoa tết nhưng những năm gần đây, nghề trồng hoa ở huyện Bến Lức mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân. Hiện tại, nông dân chủ yếu tập trung trồng cúc mâm xôi, vạn thọ và chăm sóc để mai trổ hoa đúng dịp tết. Theo kinh nghiệm lâu năm của ông Trần Văn Thuần, ngụ ấp 6, xã Thạnh Đức, cúc có thời gian sinh trưởng lâu hơn các loại hoa khác nên phải trồng sớm. Cụ thể, cúc trồng hơn 3 tháng; vạn thọ và mào gà trồng 2 tháng. Hiện, ông Thuần chuẩn bị hàng ngàn giỏ cúc và vạn thọ để cung ứng cho thị trường tết.

Theo nhiều hộ chuyên sản xuất hoa kiểng, thị trường hoa tết bắt đầu sôi động từ đầu tháng Chạp. Thương lái từ các nơi đến tận vườn lấy hàng, còn lượng hàng bán lẻ tăng mạnh từ rằm tháng Chạp đến Tết Nguyên đán. Đến nay, đa số vườn hoa đều phát triển tốt. Năm nay, giá phân bón tăng nhẹ từ 5.000-8.000 đồng/kg, giỏ đựng hoa tăng gần 2.000 đồng/giỏ, do đó, giá bán hoa dịp Tết Nguyên đán có thể cao hơn so với tết năm trước.

Ông Trần Văn Thuần (ấp 6, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức) chăm sóc hoa tết

Tại huyện Đức Hòa, khu vực trồng hoa tập trung ở các xã: Mỹ Hạnh Nam, Hòa Khánh Đông, Hiệp Hòa, Tân Mỹ và thị trấn Hậu Nghĩa,... Theo anh Huỳnh Tấn Kiệt, hộ trồng hoa tại ấp Mới 1, xã Mỹ Hạnh Nam, vụ hoa năm nay, anh gieo trồng trên 30 giống hoa các loại, trong đó, nhiều nhất là vạn thọ, hướng dương, cát tường, cẩm nhung, sao băng,... một số giống bắp và ớt để phục vụ người dân có nhu cầu chưng tết. Các chủ vườn hoa cho biết, khâu khó nhất trong chăm sóc hoa tết chính là xử lý đất, ươm cây con. Khi cây còn nhỏ, phải tưới nước thích hợp, không được quá nhiều cũng không được quá ít. Người trồng hoa phải thường xuyên thăm, quan sát nhằm kịp thời điều trị khi cây mắc bệnh, chú ý đến thời tiết để điều tiết lượng nước tưới thích hợp.

Do thời tiết khá thuận lợi nên hầu hết các hộ trồng hoa tại Đức Hòa mạnh dạn tăng số lượng cây trồng và giống cây hoa. Nếu như năm 2017, gia đình anh Kiệt trồng khoảng 130.000 gốc hoa các loại trên diện tích 0,7ha thì năm 2018, anh trồng 200.000 gốc hoa trên diện tích 1ha. Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Cổ truyền nhưng 70% số hoa của gia đình anh Kiệt được thương lái từ tỉnh Tây Ninh và TP.HCM đến đặt mua. Dự đoán, vụ hoa này, gia đình anh sẽ có lãi ít nhất 300 triệu đồng. Hiện nay, giá hoa được bán tại vườn dao động từ 30.000-500.000 đồng/cặp tùy loại hoa và kích cỡ.

Khó khăn không nhiều!

Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc - Nguyễn Hữu Lộc cho biết: “Dịp tết, nhiều nông dân trong xã trồng hoa sống đời. Xã hiện có 4ha trồng hoa sống đời, trong đó, có 30-40% diện tích bị thiệt hại. Nguyên nhân vì mưa nhiều, kéo theo triều cường tăng, trong khi đó, các cống thoát nước không kịp nên hoa sống đời bị thối gốc, chết rất nhiều. Năm nay, những hộ trồng hoa sống đời sẽ lãi rất ít, thậm chí không có lãi”.

Ông Ngô Quang Đạt (ngụ ấp Kinh Điền, xã Tân Kim) - một trong những nông dân có thâm niên trồng hoa sống đời trên 10 năm, chia sẻ: “Chưa có năm nào, gia đình tôi phải lao đao như năm nay. Vào tháng 5 âm lịch, gia đình tôi xuống giống 10.000 cây hoa sống đời. Do ảnh hưởng của thời tiết nên còn sống được 7.000 cây. Trong khi đó, công chăm sóc, thuốc, phân bón tăng gấp 3 lần. Thế là, năm nay, gia đình tôi phải ăn tết nhỏ!”.

Tuy thời tiết diễn biến phức tạp, ảnh hưởng việc trồng hoa nhưng diện tích hoa tết của huyện Cần Giuộc vẫn không giảm. Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Giuộc - Đồng Quang Đôn cho biết: “Hiện nay, toàn huyện có 14ha trồng hoa vạn thọ, sống đời,... tập trung nhiều ở các xã: Tân Kim, Trường Bình, Mỹ Lộc, Phước Lý,... Nhằm hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân trồng hoa phục vụ tết, phòng thường xuyên mở các lớp tập huấn khoa học - kỹ thuật về trồng hoa kiểng, đồng thời, các ngành chức năng còn phối hợp nhằm tạo điều kiện để nông dân có điểm tiêu thụ ổn định khi hoa bắt đầu vào vụ”.

Một mùa xuân nữa lại về! Với đôi bàn tay khéo léo, cần cù của những nông dân, hy vọng, niềm vui của những nông dân trồng hoa ở các địa phương được nhân đôi để đón tết sung túc hơn./.

Lê Ngọc-Tường Ba-Mai Nhã

Chia sẻ bài viết