Tiếng Việt | English

24/05/2019 - 11:05

Tất cả vì kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Nhằm bảo đảm kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra an toàn, thuận lợi và nghiêm túc, một số ngành, các địa phương, trường học nỗ lực trong công tác chuẩn bị với phương châm “tất cả vì kỳ thi”.

“Chạy nước rút” ôn tập

Chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, các trường bước vào ôn tập giai đoạn 2 - giai đoạn chạy nước rút cho học sinh (HS) lớp 12. Ở giai đoạn này, HS hoàn thành chương trình chính khóa và chỉ tập trung vào ôn tập. Tùy vào đặc thù, năng lực HS, các trường có phương pháp ôn tập phù hợp.

Giáo viên vừa ôn lại lý thuyết, vừa hướng dẫn học sinh làm bài tập

Trường THPT Võ Văn Tần (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) ôn tập đại trà vào buổi sáng và ôn cho HS yếu vào buổi chiều. Theo đó, 100% HS khối 12 được ôn đại trà gồm 4 tiết/tuần/môn với những kiến thức từ căn bản đến nâng cao (chủ yếu lớp 12) và bám sát theo đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Ngoài ra, ở từng môn thi, trường chọn những HS yếu và tăng cường ôn tập cho các em với 4 tiết/tuần/môn.

Thầy Vũ Đình Long - giáo viên môn Vật lý, Trường THPT Võ Văn Tần, cho biết: “Xác định tỷ lệ tốt nghiệp cao hay thấp là do HS yếu quyết định nên trường quan tâm củng cố kiến thức cho những em này. Để ôn tập môn Vật lý cho HS yếu đạt hiệu quả, tôi rút kinh nghiệm từ giai đoạn ôn tập trước, soạn bài theo từng tiết, củng cố kiến thức lý thuyết cơ bản cho HS nắm vững để áp dụng làm bài tập, tập trung những câu hỏi cơ bản và có nội dung tương tự đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT, cho các em làm lại nhiều lần các dạng bài tập ấy. Tôi quan tâm, hướng dẫn phương pháp học hiệu quả và động viên các em nỗ lực ôn tập”.

Nhờ sự quan tâm của trường, HS yếu tiến bộ rõ rệt thông qua các bài kiểm tra đánh giá năng lực hay tích cực tham gia phát biểu, giải bài tập trong các tiết ôn tập. Nguyễn Tấn Khương - HS lớp 12A2, Trường THPT Võ Văn Tần, chia sẻ: “Nhờ được tăng cường ôn tập, em có điều kiện hỏi thầy cô những nội dung chưa hiểu và các bài tập khó. Em cũng có nhiều cơ hội phát biểu, giải bài tập trên lớp, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm. Em cảm thấy mình tiến bộ và tự tin hơn trong kỳ thi quan trọng sắp tới”.

Không chỉ tăng cường ôn tập, trường còn thực hiện mô hình Đôi bạn học tập. Theo đó, những đôi bạn học tập cùng dò bài và hỗ trợ nhau trong quá trình ôn tập. Ngoài ra, dự kiến trong những tuần cuối của giai đoạn ôn tập, những HS còn yếu sẽ được giáo viên kèm riêng để dò bài, hướng dẫn cách học hiệu quả và động viên tinh thần.

Học sinh làm bài tập để giáo viên sửa và nhận xét, giúp cả lớp rút kinh nghiệm trong quá trình làm bài

Ngành, địa phương vào cuộc

Tùy theo trách nhiệm, nhiệm vụ chuyên môn, các ngành, địa phương có kế hoạch, phương án cụ thể để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Sở GD&ĐT trực tiếp tổ chức, chỉ đạo và chủ trì cụm thi tại Long An. Theo đó, sở xây dựng các phương án chuẩn bị cơ sở vật chất tại các điểm thi, tổ chức chấm thi, phối hợp các ngành, địa phương hỗ trợ tốt cho kỳ thi và tham gia công tác thanh tra trong quá trình tổ chức coi thi.

Giám đốc Sở GD&ĐT - Nguyễn Thanh Tiệp cho biết: “Sở thành lập các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia tại các điểm thi. Những điểm thi nào còn khó khăn, sở kịp thời có phương án hỗ trợ. Các điểm thi phải có phương án cho những tình huống xấu có thể xảy ra như mưa, bão”.

Ngành công an cũng lập kế hoạch, phương án và cử cán bộ thực hiện nhiệm vụ nhằm bảo vệ kỳ thi diễn ra an ninh, trật tự và an toàn; nhất là bảo đảm tuyệt đối an toàn, bảo mật khâu vận chuyển, bàn giao đề thi, bài thi. Ngành điện lực có kế hoạch kiểm tra mạng lưới điện tại các địa phương có điểm thi, bảo đảm nguồn điện 24/24 và cử nhân viên hỗ trợ các điểm thi trong thời gian diễn ra kỳ thi. Ngành giao thông - vận tải có kế hoạch phục vụ tốt việc đi lại, đặc biệt chú ý các bến phà, đò ngang; đồng thời, phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường công tác thanh tra giao thông trong những ngày thi, không để ùn tắc giao thông trong những giờ cao điểm trước và sau giờ thi ở từng buổi thi. Ngành y tế thanh tra, kiểm tra các nhà hàng, quán ăn tại các địa phương có điểm thi; có kế hoạch bảo đảm tốt việc chăm sóc sức khỏe cho thí sinh, cán bộ làm nhiệm vụ trong kỳ thi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa động viên học sinh nỗ lực ôn tập để đạt kết quả cao trong kỳ thi quan trọng sắp tới

Bên cạnh một số ngành, các địa phương cũng nỗ lực chuẩn bị cho kỳ thi. Tại Đức Hòa, huyện tích cực tuyên truyền về kỳ thi giúp phụ huynh nắm rõ những điểm mới, môn thi, lịch thi,...; đồng thời, vận động phụ huynh tự đưa, đón thí sinh trong những ngày thi. Riêng những thí sinh không có người thân đưa đón, huyện chỉ đạo các trường thống kê số lượng và có phương án hỗ trợ. Huyện cũng có kế hoạch hỗ trợ bữa ăn trưa miễn phí trong những ngày thi cho 129 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tại các điểm thi, huyện bố trí lực lượng tiếp sức mùa thi như phát nước, khăn lạnh, dụng cụ học tập và kịp thời hỗ trợ thí sinh trong những tình huống khẩn cấp.

Nhờ sự nỗ lực của các trường, HS được củng cố, nâng cao kiến thức, chuẩn bị tốt tâm lý trước kỳ thi. Các ngành, địa phương có những phương án rõ ràng, cụ thể và tất cả vì kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế./.

"Ngành Giáo dục và Đào tạo, địa phương thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về kỳ thi để thí sinh, phụ huynh nắm rõ môn thi, lịch thi. Các địa phương, ngành liên quan phải có kế hoạch cụ thể nhằm bảo đảm kỳ thi an ninh, an toàn, đặc biệt không để xảy ra tình trạng gian lận, sự cố trong kỳ thi. Các địa phương cần quan tâm công tác tiếp sức mùa thi, hỗ trợ tốt thí sinh trong những ngày thi, nhất là thí sinh có hoàn cảnh khó khăn”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Phạm Tấn Hòa

► Kết luận tại Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước về thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: “Công tác chuẩn bị thi dù chu đáo đến đâu cũng tuyệt đối không được chủ quan. Các đơn vị, cá nhân tham gia tổ chức thi phải nắm rõ quy chế, hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ của mình. Công tác thanh tra, kiểm tra phải thực hiện đúng quy trình và chặt chẽ. Ngoài ra, các đơn vị trường học phải đặc biệt chú trọng công tác tư vấn tâm lý cho HS, giúp các em chuẩn bị tâm thế thoải mái, nhẹ nhàng khi tham gia kỳ thi. Tất cả vì kỳ thi THPT năm 2019 diễn ra an toàn, nghiêm túc và khách quan.
► Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Long An có 1 cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh chủ trì và các đơn vị phối hợp: Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An và Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh. Toàn tỉnh có 13.392 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó, 13.032 thí sinh thi để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng; 360 thí sinh thi để tuyển sinh đại học, cao đẳng. Toàn tỉnh thành lập 1 Hội đồng thi THPT quốc gia với 33 điểm thi đặt tại các trường THPT hoặc THCS trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết