Tiếng Việt | English

16/01/2020 - 10:05

Tết ấm nơi xóm nghèo

Năm nay, 47 hộ đồng bào dân tộc Chăm tại ấp Vườn Xoài, xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa đang đón tết sớm vì được Tổ Từ thiện Thành Tâm (xã Tân Thành, huyện Tân Thạnh) hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết và tặng quà tết.

Đồng bào dân tộc Chăm nhận quà tết từ Tổ Từ thiện Thành Tâm

Trong nhịp sống hối hả của những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp theo Tổ Từ thiện Thành Tâm đến bàn giao nhà Đại đoàn kết và tặng quà tết cho các hộ đồng bào dân tộc Chăm gặp khó khăn về nhà ở tại ấp Vườn Xoài, xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa. Sau gần 1 giờ xuất phát từ xã Tân Thành, huyện Tân Thạnh, đoàn chúng tôi đến được trung tâm huyện Thạnh Hóa. Tại đây, UBMTTQ Việt Nam xã đón chúng tôi bằng một chiếc ghe để đưa vào xóm đồng bào dân tộc Chăm đang sinh sống.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Thuận Nghĩa Hòa - Huỳnh Thanh Hùng cho biết: “Hiện nay, ấp Vườn Xoài, xã Thuận Nghĩa Hòa có 47 hộ đồng bào dân tộc Chăm đang sinh sống. Đa số các hộ này sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt cá, cuộc sống rất khó khăn. Những năm qua, đồng bào dân tộc Chăm luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, phát luật của Nhà nước. Chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện tốt cho đồng bào dân tộc Chăm ổn định cuộc sống bằng các việc làm thiết thực như tặng quà, xây dựng nhà tình thương, đại đoàn kết, đưa nước hợp vệ sinh về sử dụng,...”.

Được biết, trong dịp Tết Canh Tý 2020, Tổ Từ thiện Thành Tâm hỗ trợ xây dựng 29 căn nhà Đại đoàn kết, mỗi căn trị giá gần 20 triệu đồng và tặng 50 phần quà, mỗi phần quà trị giá gần 500 ngàn đồng cho đồng bào dân tộc Chăm ở ấp Vườn Xoài. Những phần quà, căn nhà tuy giá trị không lớn nhưng đó là sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhà hảo tâm dành cho đồng bào dân tộc Chăm trong những ngày xuân về, tết đến.

Anh Salam (đồng bào dân tộc Chăm, ấp Vườn Xoài, xã Thuận Nghĩa Hòa) cho biết: “Tết này, gia đình tôi rất vui vì vừa được hỗ trợ xây nhà vừa được nhận quà tết. Sự giúp đỡ này đối với gia đình tôi nói riêng, đồng bào dân tộc Chăm tại ấp Vườn Xoài nói chung rất trân trọng và cảm ơn sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và Tổ từ thiện Thành Tâm. Năm mới, tôi chúc các thành viên trong tổ Từ thiện Thành Tâm mạnh khỏe, thành đạt và tiếp tục có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội tại địa phương”.

Năm 2012, Tổ Từ thiện Thành Tâm, xã Tân Thành, huyện Tân Thạnh được thành lập với 11 thành viên tham gia, trong đó chủ yếu là người cao tuổi. Trong năm 2019, tổ từ thiện xây dựng 78 căn nhà và tặng hàng trăm phần quà cho người nghèo. Đây là việc làm mang tính nhân văn, thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Hơn hết, tổ từ thiện còn khẳng định bất cứ độ tuổi nào cũng có thể làm việc thiện, hãy học cách cho đi để yêu thương được lan tỏa.

Tổ trưởng Tổ Từ thiện Thành Tâm - Võ Thành Phước trải lòng: “Về ấp Vườn Xoài trong những ngày cuối năm, thấy đời sống đồng bào dân tộc Chăm được cải thiện, đoàn chúng tôi vui lắm! Đây là động lực giúp tổ từ thiện tiếp tục phát huy kết quả đạt được, góp phần giúp người dân nghèo vượt qua khó khăn, có thêm niềm tin, động lực về ngày mai tươi sáng".

Tết đã về, xuân đang reo vui trong lòng 47 hộ đồng bào dân tộc Chăm. Chắc chắn, tết này, đồng bào dân tộc Chăm sẽ có được cái tết trọn vẹn và ý nghĩa nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, trong đó có Tổ Từ thiện Thành Tâm./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết