Tiếng Việt | English

04/02/2019 - 12:00

Tết hai quê

Dù sinh sống, lập nghiệp ở phương xa nhưng mỗi khi tết đến, xuân về là lúc những người con xa xứ lại nôn nao, mong được về quê sum họp.

Chị Lưu Thị Thảo quê ở Thái Bình, vào Nam mưu sinh và bén duyên với mảnh đất Long An

1. “Cứ gần tết, lòng nôn nao, muốn được về sum họp với người thân, quây quần bên mâm cơm đầm ấm của những ngày cuối năm nhưng năm nay, gia đình mình không về quê ăn tết như mấy năm trước được” - chị Lưu Thị Thảo, ngụ ấp 3, xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa, luyến tiếc. Quê chị ở Thái Bình, cuộc sống khó khăn nên năm 2000, chị vào Nam mưu sinh và bén duyên với mảnh đất Long An. Những năm đầu, chị luôn tranh thủ về quê sum họp gia đình vào những ngày tết nhưng rồi cuộc sống bận rộn, có khi vài năm mới về quê ăn tết một lần. Chị nói: “Gia đình 4 người, sắp xếp về quê ăn tết ra, vào khá tốn kém nên nhớ nhà, nhớ quê cũng đành “bấm bụng” chịu. Năm nào về quê, tôi cũng cùng anh chị em quây quần gói bánh, làm mứt,... Ngày đầu năm, cùng nhau chúc tết họ hàng. 

Tôi quen với nếp sống ở quê nên tết nào không về được, nhớ lắm! Ăn tết ở miền Nam nhưng tôi vẫn làm thêm mấy món đặc trưng của quê hương tặng hàng xóm như cách giới thiệu về phong tục quê mình”.

Tuy không về quê ăn tết nhưng vợ chồng chị Ngô Thị Viên luôn cố gắng dung hòa truyền thống hai quê để có cái tết trọn vẹn

2. Vì quê hương Quảng Ngãi còn lắm khó khăn, cuộc sống quá vất vả nên vợ chồng chị Ngô Thị Viên cùng nhau vào miền Nam lập nghiệp. Và ấp Thuận Hòa 2, xã Hòa Khánh Nam, huyện Đức Hòa là điểm dừng chân của gia đình chị. Ngày mới vào đây sinh sống, mọi thứ đều xa lạ nên anh chị phải cố gắng làm việc để gầy dựng cho gia đình tương lai tốt hơn. Vất vả là thế nhưng năm nào anh chị cũng tích góp để về quê sum họp người thân, bạn bè dịp tết.

Chị Viên chia sẻ: “Gia đình tôi vào đây sinh sống gần 20 năm nhưng năm nào cũng vậy, cứ đến gần tết là chúng tôi háo hức chuẩn bị hành lý để về quê ăn tết. Nói thật, tết quê ý nghĩa với người xa xứ lắm! Một năm vất vả ở phương xa, chỉ có mấy ngày tết anh em mới có dịp họp mặt. Rồi người này, người kia phụ nhau làm bánh, mứt,... không khí đầm ấm, hạnh phúc lắm! Tuy nhiên, năm nay, gia đình quyết định ở lại Long An đón tết. Tôi cũng dò hỏi hàng xóm xung quanh đón tết trong đây như thế nào để biết mà chuẩn bị cho phù hợp. Bên cạnh đó, gia đình tôi vẫn chuẩn bị mọi thứ đầy đủ như đón tết ở quê”.

Đối với những gia đình xa xứ, tết là thời điểm về quê sum vầy. Có thể vì lý do nào đó, họ không thể về quê ăn tết nhưng ai cũng cố gắng dung hòa truyền thống hai quê để có một cái tết trọn vẹn./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích