Tiếng Việt | English

20/08/2015 - 14:16

Thái Lan nhận diện thêm hai nghi phạm đánh bom Bangkok

Ngày 20-8, cảnh sát Thái Lan thông báo ngoài nghi phạm với hình ảnh đã xuất hiện trên truyền thông, họ tin rằng còn hai kẻ đồng đảng khác cũng đã tiến hành vụ đánh bom kinh hoàng ở Bangkok.

 

Hình ảnh hai nghi phạm mới do cảnh sát Thái Lan công bố - Ảnh: foxnews.com

Nghi phạm chính trong vụ đánh bom ở đền Erawan, trung tâm Bangkok, được cho là một người nước ngoài từ châu Âu hoặc Trung Đông, trong khi hai người kia xuất hiện trong một đoạn video an ninh mờ nhạt.

Theo hãng tin Reuters, người phát ngôn của cảnh sát Prawut Thawornsiri cũng phát biểu trên truyền hình rằng lệnh truy nã đã được phát đi với một người đàn ông nước ngoài, da sáng màu, còn trẻ, tóc đen, dài vừa phải, ria mép mờ và đeo kính đen.


Phác họa chân dung nghi phạm chính đánh bom Bangkok hôm 17-8 - Ảnh: Telegraph

Chính quyền Thái Lan cho rằng vụ đánh bom là chưa có tiền lệ ở Bangkok và được tiến hành để tấn công vào nền kinh tế Thái Lan, vốn phụ thuộc nhiều vào du lịch.

Hiện giờ chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ việc khiến 22 người thiệt mạng, trong đó có 11 người nước ngoài từ một số nước châu Á và hơn 120 người khác bị thương.


Hai nghi phạm áo đỏ, áo trắng đứng phía trước, nghi phạm chính áo vàng cầm ba lô phía sau - Ảnh: Bangkok Post

Ông Prawut cũng cho biết hai người đàn ông khác, một mặc áo đỏ và một mặc áo trắng, đã lảng vảng ở gần chỗ của nghi phạm đầu tiên, có thể là để ngăn đám đông chủ ý tới người này lúc anh ta ném cái túi vào ngôi đền đông người.

Trước đó nữa, cảnh sát khẳng định họ khá chắc chắn một số người Thái có thể liên quan tới vụ tấn công.

Cảnh sát Thái Lan khẳng định ít nhất 10 nghi can tham gia vụ đánh bom thủ đô Bangkok.

Cảnh sát Thái Lan ngày 20-8 đã yêu cầu Interpol hỗ trợ họ tìm kiếm nghi phạm. “Chúng tôi đã yêu cầu được hỗ trợ”, phó phát ngôn cảnh sát quốc gia Kissana Phathancharoen nói với Reuters.

IS hoặc Al Qaeda đã tham gia?

Angel Rabasa, một chuyên gia về các nhóm Hồi giáo vũ trang ở tập đoàn RAND, nói vụ tấn công có thể do Nhà nước Hồi giáo (IS) tự phong tiến hành, hay một nhóm “jihad” (thánh chiến) trực thuộc Al Qaeda, do cả hai đều đã vươn tới Đông Nam Á.

Tuy nhiên, các nhóm này thường hay lên tiếng nhận trách nhiệm về những vụ tấn công.

Các giả thuyết khác là những nhóm chống đối chính quyền quân sự đang cầm quyền ở Thái Lan hoặc các nhóm người Duy Ngô Nhĩ. Thái Lan trước đó đã trao trả 109 người Duy Ngô Nhĩ lại cho Trung Quốc.

Báo Thái Lan Bangkok Post dẫn lời một tài xế taxi tự nhận đã chở nghi phạm nói đó là một người nước ngoài, “không nói được cả tiếng Thái lẫn tiếng Anh”.

Tay tài xế này, chỉ cho biết tên là Kasem, tiết lộ: “Anh ta đã nói chuyện qua điện thoại, tôi không biết đó là tiếng gì”. Kasem nói đã thả khách ở công viên Lumpini, một công viên nổi tiếng ở Bangkok cách đền Erawan không đầy 2 km.

Chiêu Văn/Tuổi Trẻ Online

Chia sẻ bài viết