Tiếng Việt | English

18/05/2019 - 09:41

Tham ô, cán bộ thuế lĩnh án

Lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo, thiếu kiểm tra của lãnh đạo đội và lãnh đạo Chi cục Thuế thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An, bị cáo thực hiện hành vi thu nộp không đầy đủ và thu không nộp ngân sách nhà nước để sử dụng vào mục đích cá nhân với tổng số tiền hơn 470 triệu đồng.

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An vừa mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Trần Tử Vân, 53 tuổi, ngụ phường 1, thị xã Kiến Tường, về tội “Tham ô tài sản”. Bị cáo Vân trong lúc phạm tội là công chức một cửa tại Chi cục Thuế thị xã Kiến Tường.

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Vân được phân công nhiệm vụ tại bộ phận một cửa Chi cục Thuế thị xã Kiến Tường với nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, bán hóa đơn bán lẻ tính thuế, thu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân trên hóa đơn bán lẻ các hộ kinh doanh từ tháng 7-2013 đến tháng 10-2016. Trong thời gian từ tháng 7-2013 đến 9-2014, bị cáo Vân được giao nhiệm vụ: Tính thuế, thu thuế (viết biên lai); còn bà Nguyễn Thị Thùy Dương có nhiệm vụ: Nhận hồ sơ mua hóa đơn, viết hóa đơn và giao hóa đơn cho người nộp thuế. Tuy nhiên, từ tháng 10-2014 đến tháng 3-2015, bà Dương nghỉ hậu sản nên bị cáo Vân kiêm luôn công việc của bà Dương, phụ trách từ nhận hồ sơ mua hóa đơn, tính thuế, thu thuế, viết hóa đơn và giao hóa đơn cho người nộp thuế. Tháng 4-2015, bà Dương trở lại làm việc nên bị cáo Vân giao nhiệm vụ nhận hồ sơ mua hóa đơn, viết hóa đơn và giao hóa đơn cho người nộp thuế lại cho bà Dương. Đến tháng 11-2015, bà Dương được điều chuyển sang bộ phận Hành chính nhân sự - Quản trị - Tài vụ - Ấn chỉ nên bị cáo Vân tiếp tục thực hiện nhiệm vụ từ nhận hồ sơ mua hóa đơn, tính thuế, thu thuế, viết hóa đơn và giao hóa đơn cho người nộp thuế. 

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bị cáo Vân đã lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo, thiếu kiểm tra của lãnh đạo đội và lãnh đạo Chi cục Thuế thực hiện các hành vi sai phạm gây thất thoát ngân sách nhà nước như để sai sót nghiệp vụ trong quá trình tính thuế phải thu, nộp thuế không đúng với số thuế đã tính, thu thuế không nộp ngân sách. Đến tháng 11-2016, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Kiến Tường - Trương Ngọc Trần Huy phát hiện có sai phạm nên báo cho Chi cục trưởng tiến hành kiểm tra nội bộ và yêu cầu giải trình. Đồng thời đến ngày 26-12-2016, Cục Thuế tỉnh quyết định kiểm tra nội bộ tại Chi cục Thuế thị xã Kiến Tường. Qua quá trình kiểm tra, đến ngày 23-02-2017, Cục Thuế tỉnh quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ cho cơ quan điều tra Công an thị xã Kiến Tường. Qua điều tra, cơ quan điều tra Công an thị xã Kiến Tường xác định bị cáo Trần Tử Vân đã lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo, thiếu kiểm tra của lãnh đạo đội và lãnh đạo Chi cục Thuế thị xã thu tiền thuế từ người nộp thuế nhưng không nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước đúng quy định, dùng số tiền này vào mục đích cá nhân. 

Trong đó, bị cáo Vân để sai sót nghiệp vụ trong quá trình tính toán số thuế phải thu gây thất thoát ngân sách với số tiền trên 1,4 tỉ đồng; thu không đúng và không nộp, sử dụng vào mục đích cá nhân số tiền hơn 472 triệu đồng. Sau khi bị phát hiện sai phạm, bị cáo Vân đã tự nguyện nộp lại số tiền gần 600 triệu đồng gồm tổng số tiền đã chiếm đoạt và số tiền chậm nộp đến thời điểm nộp tiền thuế.

Ngày 04-10-2018, TAND thị xã Kiến Tường đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Trần Tử Vân mức án 4 năm tù về tội “Tham ô tài sản”.

Tại phiên tòa phúc thẩm, mặc dù bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không cung cấp thêm được tình tiết mới, mức án 4 năm tù tại phiên tòa sơ thẩm đã xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo cũng như áp dụng các nguyên tắc có lợi cho người phạm tội. Do đó, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Long An quyết định bác kháng cáo, giữ nguyên mức án 4 năm tù đối với bị cáo Trần Tử Vân về tội “Tham ô tài sản”./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết