Tiếng Việt | English

26/07/2019 - 08:33

Tháng 7, tri ân các anh hùng liệt sĩ

Người Việt Nam vốn có truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”. Đó là những phẩm chất tốt đẹp gắn liền với lịch sử ngàn năm văn hiến, là sức mạnh nội sinh của dân tộc trong quá trình dựng nước và giữ nước.

Nước ta có vị trí địa lý đặc biệt, để có cơ đồ như hôm nay, lịch sử dân tộc đã trải qua nhiều biến cố, nhiều cuộc chiến tranh. Cây độc lập, quả thanh bình hôm nay phải đánh đổi bằng công sức của tiền nhân, bằng biết bao xương máu của anh hùng liệt sĩ. Do vậy, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” luôn có trong huyết quản của người Việt, là một thành tố của tinh thần yêu nước, đoàn kết.

Chính từ truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, nhiều nơi trên mảnh đất hình chữ S luôn có những đình, đền thờ, bia tưởng niệm, bia ghi công, nghĩa trang liệt sĩ ghi lại công trạng tiền nhân, anh hùng liệt sĩ để các thế hệ con cháu ghi nhớ công ơn, sớm hôm hương khói, thờ cúng. Đó cũng là cách giáo dục, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, tinh thần yêu nước của các thế hệ sau.

Trên mảnh đất 8 chữ vàng “Trung dũng, kiên cường, toàn dân đánh giặc”, hàng chục ngàn anh hùng liệt sĩ, thương binh, nhiều Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng,... đã đóng góp xương máu, công sức cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Công trạng của các anh linh, gia đình có công luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân tưởng nhớ, ghi công. Nhiều hoạt động chăm sóc Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách được các cấp, các ngành, nhân dân quan tâm thực hiện thường xuyên, nhất là trong các dịp lễ, tết, Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7.

Sau ngày quê hương giải phóng, dù quan tâm xây dựng các công trình phát triển KT-XH phục vụ dân sinh, thì các cấp ủy, chính quyền vẫn tập trung, ưu tiên xây dựng các khu di tích, nghĩa trang liệt sĩ, bia ghi công, bia tưởng niệm,... ở nhiều nơi trong tỉnh (trong đó có những công trình trọng điểm cấp tỉnh) để tỏ lòng thành kính, biết ơn anh hùng liệt sĩ. Trong các đợt Về nguồn, tỉnh và các địa phương đã dồn lực về vùng căn cứ địa cách mạng, vùng kháng chiến cũ, vùng sâu, vùng xa để xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng nông thôn mới, làm công tác xã hội. Đó chính là hoạt động Đền ơn đáp nghĩa đối với những nơi từng cưu mang, nuôi dưỡng cách mạng, giúp đỡ gia đình chính sách, người nghèo.

Đặc biệt, vào dịp 27/7, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” được kết tinh cao độ. Không chỉ chính quyền mà cả dân tộc cùng làm công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Khắp các địa phương, nhiều hoạt động chăm lo, thăm hỏi, tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, gia đình chính sách; viếng nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân, hương khói nhà bia tưởng niệm, làm giỗ liệt sĩ,... được các cấp, các ngành tổ chức, nhân dân hưởng ứng, càng làm đẹp hơn, lung linh sáng ngời truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, tưởng nhớ anh linh, thắp nén hương thơm, thành kính biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống cho Tổ quốc, quê hương hồi sinh, ngày càng phát triển! Con, cháu nguyện tiếp nối sự nghiệp của các anh linh, phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết