Tiếng Việt | English

11/01/2021 - 14:55

Thắng cảnh giữa Đồng Tháp Mười

Nếu có về ngang thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An thì có một địa điểm bạn không nên bỏ qua, đó là khu thắng cảnh Núi Đất, một khu vực có cảnh quan xinh đẹp, nổi bật giữa vùng Đồng Tháp Mười vốn nổi tiếng sình lầy, trũng thấp.

Đây là địa điểm các bạn trẻ thường xuyên lui tới đi dạo, trò chuyện bên bờ hồ

Đây là địa điểm các bạn trẻ thường xuyên lui tới đi dạo, trò chuyện bên bờ hồ 

Khu di tích Núi Đất nằm ở cuối đường 30/4, là một vùng có cảnh quan núi non, hồ nước như một hòn non bộ khổng lồ. Khu Núi Đất ngày nay được xem như công viên, nơi người dân địa phương thường lui tới vui chơi. Một quán cà phê nhỏ bày mấy chiếc bàn quanh bờ hồ phục vụ vài món nước và thức ăn nhẹ buổi sáng. Dưới những tán cây tỏa bóng, hầu như lúc nào những bàn cà phê cũng có người ngồi. Đây là địa điểm các bạn trẻ thường xuyên lui tới đi dạo bên bờ hồ, nói đôi câu chuyện học hành, bè bạn. Khu Núi Đất ngày nay cũng là địa điểm chụp ảnh cưới ưa thích của nhiều cặp đôi, nơi khách lạ đến thăm ai cũng muốn một lần ghé qua cho biết.

Núi Đất - một thắng cảnh đẹp giữa Đồng Tháp Mười

Khu Núi Đất nổi bật bởi cảnh quan hài hòa giữa núi non, hồ nước và những tán cây cổ thụ tỏa bóng râm mát rượi. Nhìn tổng quan Núi Đất như một hòn non bộ lớn nằm giữa hồ nước dài, trong xanh. Xung quanh bờ hồ được kè đá, trồng cây tạo cảnh quan mát mẻ, dễ chịu. Núi được đắp bằng đất, lẫn đá và đá ong. Đường lên núi là các bậc tam cấp uốn lượn. Khu Núi Đất được kết nối với đất liền bằng cầu bêtông uốn cong bắc qua hồ nước trong xanh. Núi Đất chia làm 3 tiểu đảo nép dưới những tán cây cổ thụ. Có những cây lớn đường kính thân cây đến 1 người ôm.

Núi Đất chia làm ba tiểu đảo nép dưới những tán cây cổ thụ

Núi Đất chia làm ba tiểu đảo nép dưới những tán cây cổ thụ

Cho đến ngày nay, Núi Đất vẫn được xem là một “điểm nhấn” giữa thị xã Kiến Tường và vùng Đồng Tháp Mười nói chung. Sự thu hút ấy của thắng cảnh Núi Đất khẳng định tài hoa và sức mạnh của con người khi khuất phục thiên nhiên. Nhà nghiên cứu Nguyễn Tấn Mỹ Trang từng nhận định về thắng cảnh Núi Đất như sau: “Di tích Núi Đất là một công trình cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp được xây cất và tạo dựng từ đôi bàn tay lao động của con người. Đó là minh chứng cho óc sáng tạo, trí thông minh và biết bao công sức lao động của con người tự cải tạo, khuất phục thiên nhiên để thiên nhiên phục vụ lại con người”.

Và Núi Đất cũng là nơi tố cáo tội ác của chính quyền Ngô Đình Diệm đối với tù chính trị tại Kiến Tường xưa. Núi Đất được xây dựng nên bởi chính những người tù chính trị với chế độ lao động khắc nghiệt, khối lượng công việc lớn mà nếu không hoàn thành công việc được giao, họ sẽ bị tra tấn dã man, nhốt vào khu biệt lập. Có thể nói, công trình Núi Đất đã thấm đẫm mồ hôi, máu và nước mắt của khoảng 200 tù nhân chính trị lúc bấy giờ. Điều đó làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ trong nhân dân, đến nỗi tỉnh trưởng Kiến Tường thời điểm đó phải chuyển sang tỉnh khác.

Sau 3 năm xây dựng (1957-1960), Núi Đất trở thành một thắng cảnh, địa điểm nghỉ mát yêu thích của giới chức chế độ cũ lúc bấy giờ. Mặc dù theo “lý thuyết”, khu Núi Đất được xây dựng phục vụ nhu cầu vui chơi, thư giãn của người dân nhưng dưới sự kiểm soát sát sao, chặt chẽ của quân đội, không người dân nào dám “mon men” tới gần khu thắng cảnh nếu không muốn bị khép tội “cộng sản đến do thám”. Chính vì thế, cho đến trước năm 1975, khu Núi Đất chủ yếu phục vụ giới quan chức trong chế độ Sài Gòn.

Khu Núi Đất được kết nối với đất liền bằng cầu bêtông uốn cong bắc qua hồ nước trong xanh

Khu Núi Đất được kết nối với đất liền bằng cầu bêtông uốn cong bắc qua hồ nước trong xanh

Ngày nay, thắng cảnh Núi Đất đã thực sự trở thành địa điểm ưa thích không chỉ của người dân thị xã Kiến Tường. Khách phương xa có ghé Kiến Tường nhất định phải đến “uống ly cà phê Núi Đất” để có trải nghiệm đầy đủ nhất khi về thăm mảnh đất này. Núi Đất được công nhận là di tích lịch sử văn hóa, một thắng cảnh ở Đồng Tháp Mười thực sự đang mang trong mình tiềm năng về du lịch cần khai thác./.

Thu Lam

Chia sẻ bài viết