Tiếng Việt | English

15/06/2016 - 10:27

Tháng hành động vì trẻ em - Sôi nổi các hoạt động thiết thực

Hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em (HĐVTE) năm 2016, các cấp, các ngành trong tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo điều kiện cho trẻ em có được sân chơi lành mạnh, bổ ích, nhất là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tháng HĐVTE năm 2016 có nhiều điểm mới so với những năm trước. Điều này được thể hiện ngay trong chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em”. Với chủ đề này, mục tiêu đặt ra là tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự quan tâm của gia đình và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng, chống tai nạn, thương tích và tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em.

Các bể bơi, lớp dạy bơi không ngừng phát triển, góp phần đáp ứng nhu cầu học bơi của trẻ trong mùa hè

Đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đã phát động Tháng HĐVTE và tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí đa dạng cả về hình thức lẫn nội dung như: Hội thi “Tiếng hát tuổi thần tiên”, tổ chức các lớp dạy bơi, các lớp năng khiếu hè cho trẻ,... Không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều sân chơi, các địa phương còn tích cực vận động các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tặng quà, học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhân dịp phát động Tháng HĐVTE năm 2016, huyện Tân Hưng tổ chức tặng 70 phần quà, trong đó, 50 phần là học bổng, những phần còn lại là các nhu yếu phẩm; vận động Tập đoàn Lộc Trời tặng 77 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, mỗi suất 1,8 triệu đồng,... Đặc biệt, Phòng LĐ-TB&XH huyện tiếp tục phối hợp các ngành liên quan tổ chức giáo dục cho trẻ kỹ năng tự bảo vệ, tập huấn sơ cứu người khi bị tai nạn, các nguy cơ bị xâm hại tình dục, bạo lực,...

Diễn đàn trẻ em, nơi các em được lắng nghe, được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng đến người lớn

Thời gian qua, tình trạng trẻ em bị tai nạn, thương tích luôn là vấn đề gây “nhức nhối” của toàn xã hội, nhất là tình trạng trẻ em bị đuối nước. Do đó, từ đầu tháng 4-2016, huyện Tân Thạnh mở lớp dạy bơi cho 300 trẻ em tại thị trấn Tân Thạnh.

Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Tân Thạnh - Nguyễn Thị Thanh Tuyền thông tin, để trẻ em có được một mùa hè ý nghĩa, nhất là hưởng ứng Tháng HĐVTE, ngành tham mưu UBND huyện xuất Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện tặng quà cho trẻ em nghèo; phối hợp Trung tâm Văn hóa-Thể thao, Huyện đoàn, Nhà Thiếu nhi tăng cường quản lý các bể bơi, các lớp dạy bơi; tổ chức các trò chơi dân gian,... Qua đó, tạo được sân chơi lành mạnh cho trẻ, đồng thời tác động tích cực, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Hưởng ứng Tháng HĐVTE, ngành LĐ-TB&XH huyện Thủ Thừa tiếp tục tăng cường tuyên truyền về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là chống đuối nước và tai nạn giao thông cho trẻ.

Cụ thể, huyện sẽ tổ chức chiến dịch vận động sử dụng nón bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông bằng xe máy, sử dụng áo phao, cặp phao khi tham gia giao thông bằng các phương tiện giao thông đường thủy. Ngành vận động và sử dụng nguồn lực tặng quà cho trẻ em nghèo, vùng sâu, vùng xa và trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,...

Các lớp năng khiếu thu hút nhiều trẻ tham gia

Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Thủ Thừa - Nguyễn Thị Thu Tâm cho biết, huyện sẽ tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp huyện với 64 em tham gia. Những ý kiến của các em trong năm 2015 sẽ được Phòng LĐ-TB&XH huyện tổng hợp và báo cáo kết quả, tiến độ thực hiện của các ngành trong thời điểm tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2016.

Nhìn chung, Tháng HĐVTE năm 2016 bước đầu đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật. Công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em thực sự trở thành nhiệm vụ hàng đầu của các cấp, các ngành. Chính nhờ sự chung tay chăm sóc của toàn xã hội, trẻ em sẽ có được một mùa hè ý nghĩa và bổ ích.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Sở LĐ-TB&XH, Long An có 367.427 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 24,72%/tổng dân số. Trong đó, trẻ em dưới 6 tuổi là 142.014 trẻ; trẻ có hoàn cảnh đặc biệt là 2.644 trẻ; 635 trẻ mồ côi không nơi nương tựa, trẻ bị bỏ rơi; 1.942 trẻ em khuyết tật, tàn tật; 18 trẻ em là con đẻ của người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đang được hưởng trợ cấp hằng tháng; 20 trẻ nhiễm HIV/AIDS; 23 trẻ bị xâm hại tình dục,... Ngoài ra, tỉnh còn 11.229 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt như: Bị tai nạn, thương tích, sống trong gia đình có các vấn đề xã hội,.../.

P.Ngân – L.Ngọc

Chia sẻ bài viết