Tiếng Việt | English

20/07/2015 - 15:07

Tất cả vì đàn em thân yêu

Với sự phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sau 1 tháng triển khai Tháng hành động vì trẻ em 2015 với chủ đề “lắng nghe trẻ em nói” đã mang đến cho các em một sân chơi bổ ích, tạo điều kiện cho những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có được sự quan tâm, chăm sóc từ cộng đồng,...

Các đại biểu lắng nghe và trả lời chất vấn của các em tại DĐTE cấp huyện

Nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em

Tháng hành động vì trẻ em 2015 (HĐVTE) đã đạt những kết quả đáng phấn khởi, là động lực cho những năm tiếp theo để các em được tham gia những sự kiện thiết thực, ý nghĩa trong những ngày hè - sau 9 tháng miệt mài học tập.

Tổng cộng đã có 14/15 huyện, thị xã, thành phố tổ chức Lễ phát động tháng HĐVTE với trên 5.000 trẻ tham dự.

Ngoài ra, có 172/192 xã, phường, thị trấn tổ chức Lễ phát động với sự có mặt của trên 52.300 em.

Tháng HĐVTE được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở với rất nhiều hoạt động như: Tổ chức họp mặt, tặng quà nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Diễn đàn trẻ em (DĐTE), Hội thi tuyên truyền về bảo vệ - chăm sóc trẻ em, tìm hiểu kiến thức lịch sử-văn nghệ-thể thao-trò chơi dân gian,…

Đặc biệt, bên cạnh tổ chức Lễ khai mạc hè, Đoàn Thanh niên còn có rất nhiều sự kiện nổi bật như: Ngày hội Hoa phượng đỏ, Hội trại Hoa hồng nhỏ, Hội khỏe Phù Đổng, Du khảo Về nguồn,… thu hút trên 68.000 thiếu nhi tham gia.

Trẻ em hôm nay-thế giới ngày mai

Ngoài ra, những hoạt động chăm lo cho trẻ cũng luôn được các cấp, các ngành quan tâm, chú trọng.

Đã có 3.343 suất học bổng được trao cho các em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi với số tiền trên 2,3 tỉ đồng cùng 21.833 phần quà với tổng kinh phí gần 2 tỉ đồng.

Nổi bật trong đó là sự phối hợp cùng Hội Thiện Nguyện TP.HCM, Trường Đại học Y dược TP.HCM cùng Bệnh viện tim Tâm Đức tổ chức khám sàng lọc bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 2.250 em khuyết tật, tiết niệu, đa khoa nhi và bệnh tim bẩm sinh với tổng kinh phí trên 1 tỉ đồng.

Kết quả đã phẫu thuật được 24 em, trong đó có 5 em sứt môi-hở hàm ếch, 12 em bị tim bẩm sinh và 7 em bị dị tật vận động. Đồng thời phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Tiền Giang tổ chức trao xe lăn cho 12 trẻ em khuyết tật với số tiền 504 triệu đồng.

Bên cạnh các hoạt động thăm và tặng quà các em có hoàn cảnh khó khăn, các địa phương cũng vận động phát triển Quỹ Bảo trợ trẻ em cấp huyện và cấp xã. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động truyền thông tuyên truyền về Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em,… để các em hiểu về quyền và lợi ích của mình, chủ động bảo vệ bản thân bên cạnh sự quan tâm của gia đình và xã hội.

Lắng nghe trẻ em nói

Trong tất cả các hoạt động trên, DĐTE với chủ đề “Lắng nghe trẻ em nói” là một trong những sự kiện hấp dẫn và ý nghĩa nhất. Tại diễn đàn, các em đã mạnh dạn sẻ chia những suy nghĩ, trăn trở, những mối quan tâm không chỉ riêng về quyền, lợi ích của mình mà cả những vấn đề về xã hộinhư người lớn thực thụ.

Đôi khi, các em còn khiến chúng ta phải bất ngờ vì cách đặt câu hỏi khoa học, mạch lạc, cách trình bày tự tin và những vấn đề các em mong muốn được giải đáp đều mang tính thời sự, thiết thực như việc xâm hại trẻ em, vấn đề ly hôn ảnh hưởng đến tâm lý trẻ, bạo lực học đường, bảo vệ tài nguyên môi trường, sự nóng lên toàn cầu, biến đổi khí hậu hay việc có thai ở độ tuổi vị thành niên,...

Tại DĐTE vừa được tổ chức tại huyện Châu Thành, em Nguyễn Đoàn Thùy Dương, học sinh Trường THCS thị trấn Tầm Vu với câu hỏi về việc ly hôn của người lớn và những hệ lụy về tâm lý, đời sống của trẻ em được đánh giá rất cao.

“Ba mẹ em đã chia tay nhau, do đó, khi tham gia DĐTE, em muốn bày tỏ tâm tư của mình đến các bậc cha mẹ, hãy bình tâm suy nghĩ trước khi quyết định ly hôn vì trẻ em vô tội, chúng em không có lỗi lầm gì trong cuộc hôn nhân. Thiếu sự chăm sóc của cha hay mẹ thì đều là sự thiệt thòi rất lớn đến tình cảm, tâm lý của chúng em. Qua đó, em cũng muốn gửi một thông điệp rằng, những ai đang có được gia đình hạnh phúc, đầy đủ tình thương của cha mẹ thì hãy cố gắng trân trọng, biết chăm ngoan; còn các bậc cha mẹ hãy quan tâm đến con cái của mình hơn nữa, đừng vì những toan tính của riêng mình mà quên mất rằng chúng em rất cần sự yêu thương”.

Đây là một trong những ý kiến được đánh giá rất cao, những trăn trở của em cũng là đại diện cho rất nhiều em nhỏ bị thiếu thốn tình thương, từ đó phát sinh rất nhiều những hệ lụy không mong muốn đến tâm lý trẻ nhỏ.

Thành công lớn nhất trong năm nay chính là diễn đàn được tổ chức không chỉ riêng cấp tỉnh, huyện mà ngay cả các xã, phường, thị trấn cũng triển khai để các em thiếu nhi, dù ở bất cứ nơi nào cũng có thể cất lên tiếng nói, người lớn sẽ thấu hiểu, quan tâm các em nhiều hơn, hiểu các em cần gì, trăn trở gì để kịp thời đáp ứng.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cần Đước – Nguyễn Thị Kim Lành cho biết, ngoài các hoạt động hè được duy trì liên tục trong nhiều năm qua, thị trấn đã phối hợp ngành Giáo dục và Đào tạo cùng các ban, ngành liên quan tổ chức DĐTE. Không chỉ tổ chức trong dịp hè, một số trường cũng duy trì DĐTE qua các hộp thư và tổ tham vấn học đường trong suốt năm học,…

Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh & Xã hội - Nguyễn Thị Bạch Huệ nhận định, Tháng HĐVTE 2015 được tổ chức chu đáo, quy mô với sự quan tâm của cả hệ thống chính trị.

Trong đó nổi bật nhất là DĐTE năm nay được tổ chức từ cấp tỉnh đến cấp xã và nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của rất nhiều trẻ em, sự đồng thuận của gia đình, nhà trường.

Tại diễn đàn, các em được tự do bày tỏ ý kiến về những vấn đề mình quan tâm trong cuộc sống. Từ đó, các em có sự dạn dĩ, tự tin khi đứng trước đám đông. Ngoài ra, hình thức tuyên truyền phong phú cùng các hoạt động đã tạo được sự quan tâm, chú ý trong toàn thể nhân dân.

Tuy nhiên, ở một số địa phương, công tác tổ chức hoạt động còn mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu, chưa thu hút được nhiều trẻ em tham gia.

Bên cạnh đó, những trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa chưa có điều kiện tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí trong dịp hè.

Đây sẽ là những bài học kinh nghiệm, yếu tố cần chú ý khắc phục trong những lần tổ chức của các năm sau./.

75 em là học sinh tiêu biểu từ trường THCS đến từ 15 huyện, thị xã, TP.Tân An (mỗi địa phương 5 em) sẽ được chọn tham gia DĐTE cấp tỉnh được tổ chức vào thứ hai (20-7-2015). Qua đó sẽ chọn ra 6 em tham gia DĐTE quốc gia được tổ chức tại Hà Nội.

 

PHẠM NGÂN 

Chia sẻ bài viết