Tiếng Việt | English

11/07/2018 - 20:07

Thành công của kế hoạch hóa gia đình là tiền đề cho phát triển bền vững

Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) là việc thực hiện các biện pháp tránh thai, tránh sinh con ngoài ý muốn. Công tác KHHGĐ được thực hiện tốt là tiền đề để phát triển bền vững.

Cộng tác viên tuyên truyền về lợi ích của kế hoạch hóa gia đình

Tiền đề phát triển bền vững

Ngày Dân số (DS) Thế giới (11/7/2018) với chủ đề: “Thành công của KHHGĐ là tiền đề cho phát triển bền vững”. Đây là sự kiện thường niên nhằm nâng cao nhận thức của toàn thế giới về các vấn đề DS toàn cầu.

Nhiều năm qua, tỉnh Long An xác định việc thực hiện công tác KHHGĐ là tiền đề phát triển bền vững kinh tế, hạnh phúc của mỗi gia đình. Bởi, hậu quả của việc không thực hiện KHHGĐ làm gia tăng tỷ lệ phá thai, nữ giới có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa cao. Ngành DS thực hiện các biện pháp KHHGĐ nhằm hạ thấp tỷ lệ gia tăng DS, sinh con thứ 3 trở lên và nâng cao chất lượng DS.

Để thực hiện tốt công tác này, các địa phương thường xuyên kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ DS và cộng tác viên dân số - gia đình và trẻ em (CTV) ấp, khu phố; phân công thành viên ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ quản lý, phụ trách từng địa bàn.

Đội ngũ cán bộ DS, CTV chú trọng việc quản lý và nắm chắc địa chỉ các đối tượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ; đồng thời, rà soát, lập danh sách các cặp vợ chồng áp dụng biện pháp tránh thai và chưa áp dụng hoặc có ý định sinh con thứ 3 để vận động, giúp họ hiểu và lựa chọn các biện pháp tránh thai hiện đại, phù hợp nhằm giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên.

Hoạt động tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ được thực hiện thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép trong hội nghị, các cuộc sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt chi, tổ hội của các đoàn thể. Nhờ tuyên truyền, vận động, nhiều cặp vợ chồng nhận thức được vai trò của KHHGĐ.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Vân (ngụ khu phố Măng Đa, thị trấn Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng) chia sẻ: “Tuy có 2 con gái nhưng vợ chồng tôi quyết định thôi đẻ hẳn để có điều kiện chăm lo cho con học hành đến nơi, đến chốn. Sau khi tìm hiểu và được CTV tư vấn, tôi chọn KHHGĐ bằng thuốc viên vì dễ mua, dễ sử dụng và hiệu quả cao”.

Gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Vân quyết định dừng lại ở hai con để nuôi dạy tốt

Ngay từ đầu năm, 15/15 huyện, thị xã, thành phố đều tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân ở các xã, phường, thị trấn đăng ký thực hiện KHHGĐ. Qua đó, khối cán bộ, công chức, viên chức có 25.663/29.425 cặp vợ chồng đăng ký KHHGĐ, chiếm 87,21%; trong dân có 248.677/287.020 cặp vợ chồng đăng ký KHHGĐ, chiếm 86,64%.

Toàn tỉnh vận động được 88 người đình sản, 10.515 người đặt vòng tránh thai, 342 người cấy thuốc tránh thai, 5.090 người sử dụng thuốc tiêm, 40.972 người sử dụng thuốc viên và 31.181 người sử dụng bao cao su, đạt 50,29% chỉ tiêu kế hoạch. Từ đầu năm 2018 đến nay, có 180 trẻ là con thứ 3 trở lên, giảm 16 trẻ (0,12%) so cùng kỳ năm 2017.

"Kế hoạch nhỏ" - Lợi ích lớn

Có thể nói, việc vận động người dân thực hiện các biện pháp KHHGĐ là cần thiết và cấp bách. Bởi, khi mang thai ngoài ý muốn sẽ dẫn đến những tai biến ở tuổi vị thành niên như sản giật, tiền sản giật, chảy máu đe dọa tính mạng người mẹ. Hậu quả về lâu dài là tình trạng vô sinh, hiếm muộn. Mặt khác, khi mang thai ngoài ý muốn nhưng không có điều kiện chăm sóc, nuôi dạy sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống, tương lai của trẻ sau này.

Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Vĩnh Hưng xác định, công tác truyền thông giúp người dân nâng cao ý thức trong thực hiện KHHGĐ là rất quan trọng. Ngoài tuyên truyền qua hệ thống loa, đài, treo khẩu hiệu, băng rôn ở các trục đường chính thì hình thức vãng gia được huyện chú trọng thông qua mạng lưới CTV. Toàn huyện có 156 CTV được tập huấn thường xuyên về chuyên môn và hoạt động bao phủ ở 10/10 xã, thị trấn.

CTV vãng gia tại hộ gia đình

Chị Trần Thị Bốn - CTV DS ấp Trung Trực, xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, chia sẻ: “Tôi luôn tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là những trường hợp sinh con một bề, gia đình khá giả muốn sinh thêm con để “vui cửa, vui nhà”. Đối với những hộ khó vận động thì tôi đến nhà thường xuyên. Nếu đi ban ngày không gặp thì tôi đi ban đêm, bởi “mưa dầm thấm lâu””.

Ngoài công tác tuyên truyền, huyện chọn xã Thái Trị thực hiện mô hình không có người sinh con thứ 3 trở lên trong năm 2018; phấn đấu duy trì các xã: Hưng Điền A, Khánh Hưng, Tuyên Bình, Thái Bình Trung, Vĩnh Trị và thị trấn Vĩnh Hưng không có người sinh con thứ 3 trở lên, các xã còn lại xây dựng vào những năm tiếp theo. Toàn huyện có 15.599 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ; trong đó, có 8.118 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai.

Đạt kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên. Mặt khác, ngay từ đầu năm, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện tham mưu UBND huyện soạn thảo công văn gửi các cơ quan, ban, ngành huyện và UBND các xã, thị trấn về việc cho cán bộ, công chức, viên chức cùng toàn thể các hộ dân trong độ tuổi sinh đẻ đăng ký thực hiện KHHGĐ. Đến nay, toàn huyện có 437/471 cán bộ, công chức, viên chức đăng ký thực hiện KHHGĐ, đạt 92,7%; 10.179/10.720 hộ dân đăng ký thực hiện KHHGĐ, đạt 94,9% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ.

Phó Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Vĩnh Hưng - Phạm Văn Năm chia sẻ: “Vĩnh Hưng có 5 xã biên giới, cần tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân. Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành nên các chỉ tiêu KHHGĐ luôn đạt kế hoạch giao. Hưởng ứng Ngày DS Thế giới năm 2018, trung tâm thực hiện truyền thông trọng điểm bằng xe cổ động đến các xã, thị trấn; phối hợp Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện tuyên truyền về tầm quan trọng của việc thực hiện KHHGĐ”.

KHHGĐ là thiết lập kế hoạch sinh con có định hướng và áp dụng các biện pháp kiểm soát sinh sản để bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc gia đình. KHHGĐ còn phòng tránh bệnh lây nhiễm qua đường tình dục; đồng thời, góp phần ổn định kinh tế gia đình, quy mô DS và là tiền đề cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Hưởng ứng Ngày DS Thế giới, các địa phương đẩy mạnh truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi về DS - sức khỏe sinh sản, góp phần đạt chỉ tiêu năm 2018, duy trì mức sinh thấp hợp lý, giảm tốc độ gia tăng tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ sàng lọc trước sinh và sơ sinh, tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân, tăng số người sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại.

Theo đó, Sở Y tế chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tăng cường kiểm soát, giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác DS - sức khỏe sinh sản; mở đợt tuyên truyền trọng điểm, tổ chức các hội thảo, tập huấn, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, dán băng rôn, khẩu hiệu về Ngày DS Thế giới./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết