Tiếng Việt | English

22/03/2023 - 18:30

Thanh niên hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) các địa phương trong tỉnh Long An tích cực hưởng ứng Ngày hoạt động cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), tuyên truyền văn hóa công vụ trong Tháng TN năm 2023.

Đoàn viên, thanh niên TP.Tân An hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Long An Số

Hoạt động thiết thực

Chương trình nhằm nâng cao nhận thức của ĐVTN và người dân về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng và tiện ích của ứng dụng công nghệ thông tin đối với các lĩnh vực của đời sống. Tại lễ ra quân Ngày hội cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện DVCTT, ĐVTN và cán bộ, nhân viên VNPT TP.Tân An tuyên truyền về các nền tảng chuyển đổi số của tỉnh; hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng sản phẩm, dịch vụ số, thanh toán không dùng tiền mặt,... với mục tiêu thay đổi dần thói quen của người dân từ phương thức truyền thống sang công nghệ số. Đặc biệt, ĐVTN còn tập trung hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Long An Số.

Với ứng dụng này, người dân có thể tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, hồ sơ sức khỏe điện tử, bảo hiểm y tế,... Ứng dụng cung cấp các kênh thanh toán hóa đơn dịch vụ thiết yếu như điện, nước, viễn thông, giáo dục, y tế, du lịch,... cùng rất nhiều tiện ích khác. Anh Lê Văn Đông (khu phố Thủ Tửu 1, phường Tân Khánh, TP.Tân An) cho biết: “ĐVTN nhiệt tình hướng dẫn tôi cách sử dụng DVCTT mức độ 3, 4. Khi người dân đã biết cách sử dụng thì có thể thực hiện tại nhà để tiết kiệm thời gian, không phải chờ đợi lâu”.

Tại huyện Tân Thạnh, Đoàn TN các xã, thị trấn ra quân hỗ trợ người dân thực hiện DVCTT tại bộ phận “một cửa” các xã, thị trấn. Chị Nguyễn Thị Lài (xã Hậu Thạnh Đông, huyện Tân Thạnh) nói: “Được ĐVTN hỗ trợ nhiệt tình, tôi thực hiện thủ tục rất nhanh chóng. Đồng thời, qua tuyên truyền, tôi biết được lợi ích khi thực hiện các thủ tục trực tuyến. Tôi tin rằng chương trình này sẽ giúp người dân thuận lợi hơn trong đời sống hàng ngày”.

Đoàn viên, thanh niên huyện Đức Hòa hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến (Ảnh: Nhã Phương)

Theo Bí thư Huyện Đoàn Tân Thạnh - Bùi Thị Thúy An, thời gian qua, Đoàn TN huyện tích cực triển khai nhiều chương trình, hoạt động trong công tác cải cách hành chính, ứng dụng chuyển đổi số trong thực thi công vụ, xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số,... thu hút sự tham gia của đông đảo ĐVTN. Đoàn TN huyện sẽ liên tục triển khai nhiều giải pháp nhằm phát huy vai trò của TN nói chung và cán bộ, công chức, viên chức trẻ nói riêng tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số tại địa phương, đơn vị.

Phát huy tinh thần xung kích

Tại huyện Đức Hòa, Chi đoàn Văn phòng HĐND-UBND huyện đã triển khai, thực hiện mô hình Ngày Thứ năm tình nguyện chuyển đổi công nghệ số, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công huyện. Theo đó, ĐV Chi đoàn Văn phòng HĐND-UBND huyện hướng dẫn người dân thực hiện các bước thủ tục nộp hồ sơ trực tuyến. Khi người dân đến giao dịch, sẽ có ĐV phụ trách hướng dẫn người dân nhận số thứ tự qua việc quét mã QR hoặc bấm số thứ tự và hướng dẫn nộp trực tuyến trước khi vào quầy.

Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Đức Hòa - Lê Thị Thu Nhàn cho biết, Ban Giám đốc của Trung tâm đã phối hợp Chi đoàn Văn phòng HĐND-UBND huyện triển khai, thực hiện mô hình Ngày Thứ năm tình nguyện nhằm giúp người dân sử dụng, tiếp cận với công nghệ số, DVCTT mức độ 3, 4, thanh toán trực tuyến để người dân giảm chi phí đi lại và góp phần trong thực hiện cải cách hành chính của huyện tốt hơn.

Đối với những người lần đầu đến giao dịch, việc nộp hồ sơ trực tuyến còn nhiều bỡ ngỡ. Chính nhờ sự hỗ trợ từ các tình nguyện viên đã góp phần giúp người dân làm thủ tục nhanh chóng. Đồng thời, ĐV chi đoàn cũng hướng dẫn người dân tra cứu tình trạng hồ sơ đã nộp.

Những hoạt động thiết thực, hiệu quả này góp phần nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp; xử lý thủ tục, hồ sơ trong ngày; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân tiếp cận DVC và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến; đồng thời, phát huy tinh thần đoàn kết của ĐVTN, hưởng ứng tích cực hoạt động chào mừng Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3./.

Nhóm CTV

Chia sẻ bài viết