Tiếng Việt | English

30/05/2023 - 10:44

Thanh tra việc chấp hành pháp luật lao động

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023, đoàn Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An tổ chức thanh tra việc chấp hành pháp luật lao động, ATVSLĐ tại các doanh nghiệp (DN). Kết quả, hầu hết DN đều chấp hành tốt các quy định.

Đoàn Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội làm việc với Công ty TNHH Khoa học Công nghệ Thể thao Tân Hồng, tọa lạc Khu công nghiệp Hải Sơn (ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa)

1. Công ty (Cty) TNHH Khoa học Công nghệ Thể thao Tân Hồng, tọa lạc Khu công nghiệp Hải Sơn (ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa) chuyên sản xuất, gia công giày, dép, dụng cụ thể thao. Hiện Cty có 227 người đã ký hợp đồng lao động (HĐLĐ), trong đó, HĐLĐ không xác định thời hạn 15 người, HĐLĐ xác định thời hạn 212 người. Ngoài ra, Cty còn ký hợp đồng thuê lại 112 người lao động (NLĐ) của Cty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Human HR (xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa).

Mức lương tối thiểu trả cho NLĐ có ký HĐLĐ đối với công việc giản đơn trên 4,1 triệu đồng/tháng; công việc qua đào tạo nghề và công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trên 4,6 triệu đồng/tháng; đồng thời, còn hưởng thêm các chế độ phụ cấp khác như tiền xăng, nhà trọ, độc hại, điện thoại,... Bình quân tổng thu nhập của NLĐ dao động từ 8-12 triệu đồng/tháng.

Thực hiện việc chấp hành pháp luật lao động, ATVSLĐ, Cty thực hiện tốt các nội dung như tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm, không xảy ra tai nạn lao động, luôn có phương án bảo đảm ATVSLĐ,... Tuy nhiên, Cty còn thiếu sót trong việc báo cáo, thống kê định kỳ về công tác ATVSLĐ gửi về các ngành chức năng.

Giám đốc Cty TNHH Khoa học Công nghệ Thể thao Tân Hồng - Wang Lei cho biết: “Từ tháng 12/2022 đến nay, Cty bị giảm đơn hàng trên 40%. Dù vậy, Cty vẫn nỗ lực duy trì việc làm cho NLĐ. Khi Cty có đơn hàng ổn định sẽ tuyển thêm công nhân, trong đó, ưu tiên tuyển công nhân thời vụ khi họ có nhu cầu. Riêng về phần thiếu sót sau khi đoàn thanh tra kết luận, Cty cam kết sẽ khắc phục trong thời gian tới và tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt”.

2. Tại Cty TNHH Công nghiệp Dingtai (Khu công nghiệp Đức Hòa 1, ấp 5, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa) chuyên sản xuất giày, dép với tổng diện tích 12.000m2. Tổng số người làm việc tại Cty là 580 người, trong đó, HĐLĐ không xác định thời hạn 297 người và HĐLĐ xác định thời hạn 283 người. Tất cả NLĐ đều được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, NLĐ còn hưởng thêm các chế độ phụ cấp khác như nặng nhọc, độc hại 5% (mức lương cơ bản), tiền hỗ trợ nuôi con nhỏ 500.000 đồng/tháng, khám bệnh nghề nghiệp 1 năm/lần, khám sức khỏe 2 năm/lần.

Chị Kim Thị Chành Đa (công nhân Cty TNHH Công nghiệp Dingtai) chia sẻ: “Cty luôn bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho NLĐ, nhất là có nhiều chế độ ưu đãi, góp phần cho NLĐ an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Cty. Hiện tôi có tổng thu nhập trên 8 triệu đồng/tháng, số tiền này cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt của gia đình”.

Điểm nổi bật trong thực hiện pháp luật về ATVSLĐ của Cty là có đầy đủ các thiết bị phòng cháy, chữa cháy như trang bị 52 tủ phòng cháy, chữa cháy, 150 bình chữa cháy và hệ thống chữa cháy tự động, nhất là phát huy vai trò của trưởng bộ phận trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Cụ thể, trưởng các bộ phận thường xuyên sinh hoạt, tuyên truyền về công tác phòng cháy, chữa cháy và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Trường hợp thành viên trong các bộ phận phát hiện các nguy cơ xảy ra cháy, nổ hoặc nguy cơ tai nạn lao động sẽ báo ngay với trưởng bộ phận để có biện pháp xử lý kịp thời.

Bên cạnh những kết quả đã đạt, Cty TNHH Công nghiệp Dingtai vẫn còn một số tồn tại trong việc thực hiện công tác ATVSLĐ như Cty có trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho công nhân nhưng chưa thường xuyên theo dõi, giám sát việc chấp hành sử dụng trong suốt quá trình làm việc; hồ sơ NLĐ nước ngoài chưa được lưu trữ bài bản,…

Theo đánh giá của đoàn thanh tra, hầu hết DN đều thực hiện tốt các quy định của pháp luật lao động và ATVSLĐ. Riêng những vấn đề DN chưa rõ, thực hiện chưa tốt, đoàn cũng nhắc nhở, hướng dẫn thực hiện đúng theo quy định của pháp luật./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết