Tiếng Việt | English

03/12/2020 - 10:37

Thầy chủ nhiệm lạnh lùng có “Tâm”

Học tập tại ngôi trường THCS Thống Nhất (TP.Tân An), tỉnh Long An hơn 2 năm, chúng mình cảm nhận được sự yêu thương của thầy cô dành cho học sinh.

Đặc biệt là năm lớp 8 này, với sự dìu dắt, quan tâm của thầy Võ Phạm Minh Tâm như tạo cho lớp động lực mới. Lớp 8/5 chúng mình biết thầy Tâm qua tiết sinh hoạt lớp khi thầy nhận giữ lớp thay cho cô chủ nhiệm.

Khi thầy vừa bước vào, cả lớp im phăng phắc và có phần sợ vì gương mặt thầy lạnh lùng, nghiêm nghị. Thầy ít nói, chỉ quan sát lớp, không khí lúc đó như chùn xuống. Lớp mình cũng thuộc dạng “đặc biệt”, trong thi đua, nhiều tuần liên tiếp bị xếp… cuối khối. Và mỗi tiết chào cờ đầu tuần, lớp mình đều bị ban giám hiệu nhắc nhở.

Vào đầu tháng 11, lớp mình nhận được thông báo cô chủ nhiệm nghỉ hộ sản và lớp sẽ có giáo viên chủ nhiệm mới. Và thật bất ngờ khi đó là thầy Tâm. Lớp mình rất “sốc” và có phần không hài lòng bởi vì thầy đâu có dạy lớp, sao thầy lại có thể chủ nhiệm? Vả lại, thầy lạnh lùng, nghiêm khắc thế kia, chắc chắn là lớp sẽ không được thoải mái như trước. Cả lớp đều cảm thấy không vui! Thế là chúng mình được đổi cả giờ học thể dục để được học thầy chủ nhiệm.

Trái với vẻ ngoài lạnh lùng, thầy thật nhiệt tình, dí dỏm, luôn tạo không khí sôi nổi, hào hứng. Và lớp mình có những thay đổi ngoạn mục. Kiên, Đại, Tín là những bạn cá biệt thường xuyên bị thầy cô ghi tên vào sổ theo dõi của lớp. Khi 3 bạn chọc phá các bạn nữ, thầy gọi lên phòng giáo viên xử lý. Ai cũng nghĩ lần này 3 bạn sẽ bị phạt nặng nhưng không phải vậy. Sau khi nghe thầy phân tích, có lẽ các bạn đã nhận ra lỗi của mình. Suốt tuần đó, cả 3 bạn đều rất ngoan và chăm chỉ hơn trước.

Trường phát động cuộc thi trang trí lớp học “xanh, sạch, an toàn”. Cứ nghĩ chắc thầy sẽ không tham gia cùng lớp vì những việc đòi hỏi tính tỉ mỉ thế này, các cô sẽ làm tốt hơn thầy nhưng vào những buổi học thể dục, thầy đều dành vài phút phân công các bạn và cùng lớp lên kế hoạch trang trí vừa tiết kiệm, đơn giản nhưng phải đẹp mắt và dễ thương. Hai tuần liền, sau giờ học, thầy đều cùng bọn mình trang trí lớp. Thầy mang cả một vali dụng cụ nào là máy khoan cầm tay, đinh ốc, kẽm, kềm, búa,...

Vừa làm, thầy vừa hỏi thăm, tạo không khí gần gũi, thoải mái. Thầy nói về những bạn cá biệt: “Không phải là các bạn như thế mà vì hoàn cảnh gia đình nên hãy quan tâm và giúp đỡ chứ đừng chỉ trích sẽ làm các bạn không còn động lực và ý chí phấn đấu”. Những cử chỉ, sự quan tâm của thầy tạo cho chúng mình cảm giác gần gũi và thân thiện đến lạ. Các bạn nam không còn quậy phá mà cùng làm với thầy. Lớp mình ngoan hơn, đạt thành tích tốt hơn và được khen vào tiết sinh hoạt dưới cờ.

Thầy là “sợi dây” kết nối giữa học sinh trong lớp với nhau và kết nối giữa nhà trường với gia đình. Thầy giúp chúng mình mạnh dạn phát huy khả năng, tự tin là bản thân có thể làm được rất nhiều việc có ích chỉ cần mình cố gắng. Và vui nhất là lớp mình đã có cú “lội ngược dòng” thật ngoạn mục, từ xếp cuối khối đã vượt lên xếp thứ nhất.

Đó cũng là món quà tri ân lớp mình muốn gởi đến thầy và tất cả thầy cô. Đặc biệt, lớp 8/5 chúng mình muốn gởi đến thầy chủ nhiệm - thầy giáo có “Tâm” với gương mặt lạnh, thành tích hạng nhất của lớp và hứa sẽ luôn giữ vững thành tích này như lời tri ân./.

Bùi Nguyễn Kim Ngân

Chia sẻ bài viết