Tiếng Việt | English

04/11/2020 - 23:55

Hết lòng vì học sinh

20 năm gắn bó với nghề giáo, thầy Mai Tấn Hoàng - giáo viên chủ nhiệm lớp 4/4, Trường Tiểu học Mỹ An (xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An), luôn hết lòng vì học sinh. Bởi với thầy Hoàng, đó không chỉ là trách nhiệm mà còn tấm lòng của người thầy dành cho học trò thân yêu của mình.

Những ngày còn cắp sách đến trường, thầy Hoàng đã thầm ngưỡng mộ, biết ơn các thầy, cô giáo luôn tận tâm dìu dắt mình. Và, ước mơ trở thành thầy giáo cũng nhen nhóm từ đó. Vậy là sư phạm trở thành con đường lựa chọn cho tương lai sau khi thầy Hoàng tốt nghiệp THPT.

Năm 2000, “chân ướt chân ráo” vào nghề, thầy Hoàng được phân công về một trường tiểu học tại huyện Mộc Hóa. Năm ấy nước ngập lớn, thầy Hoàng dạy học trong điều kiện rất khó khăn. Mỗi ngày, thầy chèo xuồng đi dạy hoặc đi bộ nhiều kilômét để đến trường. Khó khăn, vất vả là vậy nhưng thầy Hoàng không nản lòng bởi trót yêu nghề, mến trẻ, đặc biệt là bị chinh phục bởi sự ngây thơ, hồn nhiên, chất phác của những cô cậu học trò vùng sâu.

Thầy Mai Tấn Hoàng

Thầy Hoàng tâm sự: “Mới ra trường gặp ngay thử thách nên bản thân được trui rèn bản lĩnh với nghề. Thời ấy khó khăn thật nhưng tình cảm của học trò, phụ huynh là vô giá. Họ quý trọng thầy, cô giáo như người nhà nên tôi cũng chân thành đáp trả tấm lòng ấy bằng cách hết lòng vì học sinh của mình”.

Chuyển công tác về Trường Tiểu học Mỹ An năm 2016, thầy Hoàng vẫn vậy, luôn hết lòng vì học sinh. Trong quá trình giảng dạy, thầy thường xuyên áp dụng các phương pháp khác nhau, phù hợp với nội dung bài học và đối tượng học sinh. “Mỗi bài học, tôi luôn xoáy vào kiến thức trọng tâm, dành nhiều thời gian cho phần thực hành và tạo không khí lớp học vui tươi để các em hứng thú học tập, tương tác với giáo viên và nắm chắc bài. Tôi cũng rèn cho lớp khả năng tự quản. Theo đó, lớp trưởng, lớp phó và các tổ trưởng phát huy vai trò của mình trong việc quản lý lớp dò bài đầu giờ và hỗ trợ các bạn chưa hiểu bài. Những đôi bạn cùng tiến cũng nhiệt tình giúp nhau trong học tập. Nhờ vậy, các em tiến bộ nhanh trong học tập” - thầy Hoàng kể.

Ngoài chú trọng kiến thức, thầy Hoàng còn quan tâm giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho các em. Thầy dạy lễ giáo cho các em mọi lúc, mọi nơi, luôn tìm hiểu và lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các em.

Gắn bó mật thiết với học sinh nên thầy Hoàng nhận được nhiều tình cảm của các thế hệ học trò. Có những học trò cũ vẫn thường xuyên hỏi thăm, liên lạc với thầy. Và với thầy Hoàng, đó là món quà quý giá của người làm nghề “đưa đò”.

Với sự tận tụy của mình, thầy Hoàng được ghi nhận với nhiều thành tích: Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh năm học 2012-2013, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2019,… Đặc biệt, năm 2020, thầy Hoàng được đề nghị xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết