Tiếng Việt | English

15/11/2023 - 09:33

Thầy giáo quân hàm xanh ‘gieo chữ’ miền biên viễn

Hơn 10 năm qua, đều đặn mỗi buổi tối, những thầy giáo “quân hàm xanh” vẫn cần mẫn “gieo chữ” nơi miền biên viễn tại lớp học tình thương dành cho trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An.

Một buổi học tại lớp học tình thương

Một buổi học tại lớp học tình thương

Cần mẫn “gieo chữ”

Hơn 10 năm qua, đều đặn từ 18 đến 20 giờ hàng ngày, tiếng ê a tập đọc của các em nhỏ tại lớp học tình thương lại vang lên. Gương mặt các em rám nắng, đen nhẻm vì những nhọc nhằn trong cuộc sống mưu sinh.

Đa số các em trong lớp học tình thương đều là con của các gia đình gốc Việt, di cư tự do từ Campuchia về Việt Nam sinh sống. Không giấy tờ, không nhà cửa, ruộng vườn, không nghề nghiệp ổn định, đa phần các em đều không biết chữ.

Thấu hiểu hoàn cảnh của các em, Đồn Biên phòng Tuyên Bình tham mưu Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập lớp học tình thương. Và từ đây, những thầy giáo “quân hàm xanh” cũng bén duyên với việc “gieo chữ” trên vùng biên giới.

Từ khi thành lập lớp học, Đồn Biên phòng Tuyên Bình phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Hưng, Trường Tiểu học Tuyên Bình tổ chức lớp theo kiểu “bình dân học vụ”. Học trò có khi ít, khi nhiều, có ngày học, ngày nghỉ do cuộc sống mưu sinh nhưng thầy giáo thì chưa lúc nào vắng mặt.

Để tranh thủ tối đa thời gian, giúp các em theo kịp chương trình như các bạn học trường chính quy, các chiến sĩ đứng lớp vào tất cả buổi tối trong tuần. Học sinh được chia lớp theo trình độ để thầy giáo có thể kèm cặp từng em.

Hiện tại, Đồn phân công 3 chiến sĩ và 1 cán bộ trực tiếp đứng lớp dạy cho 31 em. Các em được phân chia theo 2 phòng học khác nhau, phòng 1 dạy cho các em theo chương trình lớp 1, phòng 2 dạy chung tất cả các em theo chương trình kiến thức từ lớp 2 đến lớp 5.

Binh nhất Nguyễn Vũ Luân chia sẻ: “Thời gian đầu được phân công đứng lớp dạy các em, tôi hơi bối rối do không có nghiệp vụ sư phạm. Quá trình dạy cũng gặp không ít khó khăn như chuẩn bị giáo án, cách truyền đạt.

Nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ tận tình từ thầy cô ở các trường trên địa bàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, sự động viên của cấp ủy, Ban Chỉ huy đồn cùng đồng đội, tôi và các đồng chí đứng lớp có thêm niềm tin, động lực, không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức sư phạm để gắn bó với lớp học đến nay”.

Là thầy giáo “quân hàm xanh” có nhiều kinh nghiệm, Đại úy Nguyễn Đình Thông - Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Tuyên Bình, chia sẻ: “Chúng tôi dạy các em 2 môn chính là Tiếng Việt và Toán theo chương trình chính quy từ lớp 1 đến lớp 5. Mỗi ngày, nhìn thấy các em biết đọc, biết viết, tôi thật sự rất vui và hạnh phúc. Tôi tự nhủ sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để mang con chữ đến cho các em”.

Vừa dạy chữ, vừa chia sẻ khó khăn

Em Nguyễn Thị Huyền, năm nay đã 14 tuổi, lẽ ra phải học lớp 8 tại trường chính quy nhưng hiện em theo học lớp 1 tại lớp học tình thương. Hàng ngày, em đi bán vé số kiếm tiền phụ giúp gia đình. Huyền rất ham học.

Có những hôm đi bán vé số về trễ, trời vừa tối, vừa mưa nhưng em vẫn đến lớp đều đặn. Em Huyền chia sẻ: “Em thích được đi học chữ. Học ở lớp, em quen thêm nhiều bạn mới, vừa vui, vừa biết viết, biết đọc chữ. Các thầy rất hiền và thương tụi em. Tụi em còn được các thầy và mọi người tặng quà”.

Không riêng gì Huyền, các gia đình người gốc Việt di cư tự do từ Campuchia về Việt Nam sinh sống đều chung một hoàn cảnh khó khăn, nghèo khó. Chị Ngô Thị Ánh có 2 người con là Nguyễn Văn Tư và Nguyễn Văn Sáng đang theo học tại lớp học tình thương.

Chị Ánh trải lòng: “Từ khi về đây sinh sống, được các chú bộ đội biên phòng đến tuyên truyền, vận động cho con đi học để biết chữ nên tôi cho con theo học lớp học tình thương. Cảm ơn các chú bộ đội biên phòng rất nhiều vì đã dạy con tôi cái chữ, còn tặng nhiều đồ dùng học tập”.

Đồng hành, chia sẻ với những khó khăn của các gia đình người Việt di cư tự do từ Campuchia về Việt Nam, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ nơi ở tại khu dân cư ấp 2, xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng.

Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ biên phòng còn tích cực vận động các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm cùng gây quỹ đễ hỗ trợ quần áo, sách vở, bánh kẹo cho các em trong lớp học tình thương nhân các dịp lễ, tết.

Đồn Biên phòng Tuyên Bình thường xuyên vận động mạnh thường quân tặng quà cho các em trong lớp học tình thương

Đồn Biên phòng Tuyên Bình thường xuyên vận động mạnh thường quân tặng quà cho các em trong lớp học tình thương

Thượng tá Vũ Mạnh Hà - Chính trị viên Đồn Biên phòng Tuyên Bình, cho biết: Trong thời gian giảng dạy tại lớp học tình thương, các đồng chí được phân công trực tiếp đứng lớp đều xác định rõ tinh thần trách nhiệm của mình, từng bước cải thiện khả năng sư phạm để truyền đạt tốt nhất kiến thức đến với các em.

Cùng với đó, sự quan tâm của các cấp chính quyền về nơi ăn ở, sự chung tay hỗ trợ, đóng góp quần áo, đồ dùng học tập từ các mạnh thường quân đã góp phần bảo đảm điều kiện học tập cho các em tại lớp học tình thương, chia sẻ phần nào khó khăn cũng như tiếp thêm niềm vui, nghị lực trong hành trình tìm chữ của các em.

Trải qua hơn 10 năm, đến nay, hàng trăm em của lớp học đặc biệt này đã biết đọc, biết viết. Còn cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng vẫn cần mẫn “gieo chữ”, giúp các em không có điều kiện đến trường được xóa mù chữ, biết đọc, biết viết, biết làm toán để có cuộc sống tươi sáng hơn. Đối với những thầy giáo “quân hàm xanh”, đó là món quà ý nghĩa và vô giá nhất./.

Trải qua hơn 10 năm, đến nay, hàng trăm em của lớp học đặc biệt này đã biết đọc, biết viết. Còn cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng vẫn cần mẫn “gieo chữ”, giúp các em không có điều kiện đến trường được xóa mù chữ, biết đọc, biết viết, biết làm toán để có cuộc sống tươi sáng hơn. Đối với những thầy giáo “quân hàm xanh”, đó là món quà ý nghĩa và vô giá nhất”.

Minh Luận - Đinh Quân

Chia sẻ bài viết