Tiếng Việt | English

02/11/2017 - 13:51

Thay sách giáo khoa mới: Càng thực hiện, hiệu quả càng không cao?

Ủng hộ việc lùi thời điểm áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới nhưng đại biểu Quốc hội cũng tỏ ra băn khoăn bởi, ngành giáo dục trong thời gian trước “càng thực hiện thì hiệu quả đưa lại không cao.”

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Nhận định vấn đề này bên lề kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa 14, đai biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương (đoàn Quảng Bình) thẳng thắn, từ những năm 1980 trở lại đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn trăn trở, băn khoăn và có nhiều giải pháp trong vấn đề thay đổi sách giáo khoa.

“Tất nhiên càng thực hiện thì hiệu quả đưa lại không cao,” ông nói.

Vị đại biểu đoàn Quảng Bình thậm chí còn chỉ ra thực tế, có những thay đổi của ngành giáo dục đã “trở thành ngớ ngẩn” như thay đổi chữ viết, một số bài đưa ra để cải cách nhưng không đúng tên tác giả, có những tên bài phản cảm,… Ông nhắc lại việc, cải cách giáo dục thời gian trước đó đã thất bại.

Tổng kết lại, đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương chỉ ra những thất bại thời gian trước đó bởi cơ quan chức năng chưa chuẩn bị kỹ lưỡng. Đơn cử, theo ông, việc thí điểm có được tổ chức nhưng chỉ chọn nơi có điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí, điều kiện việc làm trong khi tới lúc thực hành được áp dụng dàn trải. Điều này theo ông dẫn tới việc cải cách chưa đạt yêu cầu.

Cũng theo ông, một lý do khác chương trình cải cách đưa ra chưa phù hợp với công tác đào tạo đội ngũ giáo viên và kinh nghiệm quản lý.

Cùng quan điểm này, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc bày tỏ mong muốn có thêm thời gian, vật chất để chuẩn bị cho chương trình giáo dục và sách giáo khoa mới.

“Bản thân chương trình khi kết thúc nhiệm kỳ trước của Bộ Giáo dục và Đào tạo còn bề bộn. Môn Lịch sử còn phải bàn còn hay không. Nhiệm kỳ mới hiện mới chỉ 2 năm. Những cái này không phải biện bạch cho sự chậm nhưng cũng phải chia sẻ với khó khăn của người triển khai, kế thừa,” đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Theo ông, trong quá trình thảo luận, ông nhận thấy ngành giáo dục rất quyết tâm và chỉ muốn lùi 1 năm. Tỏ ra đồng tình, ông Quốc cũng cho rằng “lùi quá lâu sợ sang nhiệm kỳ nữa.”/. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích