Tiếng Việt | English

07/07/2022 - 14:00

Thi tốt nghiệp môn Ngữ văn: Đề thi vừa sức, thí sinh vui mừng  

Sáng 07/7, thí sinh bước vào buổi thi đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với môn Ngữ văn. Nhiều thí sinh nhận định đề thi năm nay vừa sức, không quá khó.

Thí sinh ra về sau khi kết thúc môn Ngữ văn 

Bước ra phòng thi với tâm trạng thoải mái, Phạm Thị Ngọc Quỳnh, thí sinh điểm thi Trường THPT Chuyên Long An chia sẻ: “Đề năm nay phần đọc hiểu vừa sức, giúp thí sinh thuận lợi lấy điểm. Phần nghị luận xã hội khá gần gũi, giúp thí sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của mình. Tuy nhiên, phần nghị luận văn học có phần đánh đố thí sinh với hướng gợi mở, cần suy nghĩ kỹ trước khi làm bài để tránh bị lạc đề. Nhìn chung đề Ngữ văn năm nay vừa sức với em. Em hài lòng với bài làm của mình và tự tin bước vào môn thi kế tiếp”.

Theo cô Trần Thị Mỹ Hạnh, giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa), đề thi môn Ngữ văn năm nay vừa sức với thí sinh. Cấu trúc đề thi cơ bản giống đề thi năm 2021, bám sát đề tham khảo mà Bộ giáo dục và Đào tạo đã công bố trước đó. Đề thi có sự phân hóa rõ. Phần đọc hiểu và câu 1 trong phần nghị luận xã hội tương đối dễ.

Câu 2 trong nghị luận văn học có sự phân hóa rõ rệt, yêu cầu thí sinh phân tích một đoạn văn trong tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu và liên hệ, mở rộng. Đây là tác phẩm quen thuộc trong chương trình Ngữ văn 12 và xuất hiện khá nhiều trong đề thi tốt nghiệp THPT. Đề bài có trích sẵn ngữ liệu, thí sinh có thể bám sát ngữ liệu trên đề để phân tích đoạn trích. Tuy nhiên, các em cần nêu được nội dung chính của đoạn trích: phát hiện thứ nhất đầy thơ mộng về bức tranh thiên nhiên, cuộc sống và thái độ, nhận thức về nghệ thuật, cuộc sống của người nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng.

Đề bài còn mở rộng khi yêu cầu thí sinh liên hệ hình ảnh chiếc thuyền trong đoạn trích với hình ảnh chiếc thuyền đang chống chọi với sóng gió giữa phá để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống. Điều này đòi hỏi thí sinh phải nắm vững tác phẩm, liên hệ, đối chiếu với phần sau của tác phẩm  mới rút ra được mối quan hệ mật thiết giữa nghệ thuật và cuộc sống cũng như cái nhìn đa diện của người nghệ sĩ. Có thể nhận định, đây là một yêu cầu khó. Những thí sinh có tư duy, lập luận vững chắc, trình độ khá trở lên mới có thể làm tốt phần này.

Đội tiếp sức mùa thi phát nước cho thí sinh sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn

Môn thi Ngữ văn, thí sinh thi theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 120 phút. Đề thi Ngữ văn gồm 2 phần: đọc hiểu (3 điểm) và làm văn (7 điểm). Trong đó, đọc hiểu có 4 câu hỏi; làm văn có 2 câu hỏi thuộc nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Phần nghị luận văn học ra tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu.

Nhiều thí sinh đánh giá đề thi Ngữ văn vừa sức

Môn Ngữ văn, Long An có 15.240 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó 45 thí sinh vắng thi. Nguyên nhân thí sinh vắng thi là do có 2 thí sinh được miễn thi, 17 thí sinh có thể đặc cách do nằm viện, 23 thí sinh bỏ thi (gồm thí sinh tự do và thí sinh Giáo dục thường xuyên); đồng thời có 3 thí sinh vắng thi chưa rõ lý do. Buổi thi đầu tiên không có thí sinh vi phạm quy chế thi.

Thí sinh tham gia thảo luận đề thi sau khi kết thúc bài thi môn Ngữ văn

Chiều nay, thí sinh tiếp tục thi môn Toán với hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút. Toàn tỉnh có 15.183 thí sinh đăng ký dự thi môn Toán./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích