Tiếng Việt | English

14/03/2024 - 11:05

Thị trường thực phẩm chức năng 'vàng thau lẫn lộn'

Sử dụng thực phẩm chức năng (TPCN) để tăng sức đề kháng, cải thiện sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật đang là xu hướng khá phổ biến. Hiện các sản phẩm này được quảng cáo rất nhiều trên thị trường nhưng không phải ai cũng hiểu rõ bản chất, cách sử dụng TPCN và những rủi ro có thể gặp phải khi dùng sai cách.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có nhiều cảnh báo về việc mua và sử dụng thực phẩm chức năng

Theo định nghĩa của Bộ Y tế, TPCN là những sản phẩm kết hợp giữa thực phẩm và các chất bổ sung như axit amin, enzyme, khoáng chất,… nhằm thực hiện “chức năng” tăng cường sức khỏe.

TPCN còn có nhiều tên gọi khác như thực phẩm bổ sung, thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, sản phẩm dinh dưỡng y học, tùy theo công thức, hàm lượng vi chất và hướng dẫn sử dụng.

Đây là những sản phẩm tổng hợp các chất bao gồm vitamin, khoáng chất, axit amin, chiết xuất từ thực vật và động vật. Chúng được bào chế ở dạng viên hoàn, viên nang, cốm, cao, lỏng, bột và một số dạng khác với tác dụng bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh.

Tuy có thể giống với thuốc về hình dáng bên ngoài nhưng TPCN không được sử dụng cho mục đích điều trị, chẩn đoán hay ngăn ngừa bệnh.

Hiện việc tìm mua các loại TPCN rất dễ dàng, bởi trên thị trường có rất nhiều sản phẩm được bán tại các nhà thuốc, siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Cùng với đó, nhiều loại TPCN được rao bán rầm rộ trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, mạng xã hội Facebook, Zalo kèm theo quảng cáo là hàng “xách tay” uy tín, chất lượng.

Chị Trương Thị Phương Khanh (phường 5, TP.Tân An, tỉnh Long An) chia sẻ: “Mẹ tôi bị bệnh về đường tiêu hóa nên gần đây tôi có tìm hiểu một số loại TPCN cho mẹ. Tôi thấy trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại TPCN, chỉ cần lên mạng gõ từ khóa “TPCN hỗ trợ tiêu hóa” thì có thể dễ dàng tìm thấy đủ loại sản phẩm được quảng cáo là hàng “xách tay” có xuất xứ từ Mỹ, Pháp, Đức, Úc,...

Giá của các sản phẩm này cũng đa dạng. Tuy nhiên, giữa thị trường TPCN thật - giả lẫn lộn, tôi phân vân không biết lựa chọn sản phẩm nào cho đúng”.

Nhiều người cho rằng, TPCN là thần dược, bổ sung càng nhiều càng tốt nên tự ý sử dụng mà không tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế, dinh dưỡng. Tuy nhiên, việc sử dụng TPCN không đúng cách, thiếu khoa học dẫn đến những hệ lụy không mong muốn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu là người hoàn toàn khỏe mạnh thì cần tập trung vào chất lượng bữa ăn thay vì lạm dụng TPCN.

Tuy có thể giống với thuốc về hình dáng bên ngoài nhưng thực phẩm chức năng không được sử dụng cho mục đích điều trị, chẩn đoán hay ngăn ngừa bệnh

Dưới các hình thức quảng cáo hiện đại, công dụng của TPCN bị “thổi phồng” quá mức. Bà Nguyễn Thị Thủy (thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Tôi bị đau khớp gối nên ngoài uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tôi còn thường chọn mua thêm các thuốc có hoạt chất bổ khớp, sụn cá mập để bổ sung các chất cần thiết.

Thế nhưng, thị trường hiện nay có quá nhiều sản phẩm tương tự, tôi không biết nên chọn sản phẩm nào phù hợp và giá cả phải chăng. Hơn nữa, sau thời gian sử dụng, tôi cũng không nhận thấy quá nhiều khác biệt hay chuyển biến nên không biết những sản phẩm này có thực sự như quảng cáo hay không?”.

Thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có nhiều cảnh báo về các TPCN vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, liên tục cảnh báo các sản phẩm vi phạm trên trang https://vfa.gov.vn, bao gồm các trường hợp tái vi phạm và bị phạt áp dụng hình thức xử phạt bổ sung.

Hiện thị trường TPCN “vàng thau lẫn lộn”, do đó, người tiêu dùng cần sáng suốt lựa chọn, tuyệt đối không sử dụng các mặt hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi.

Khi sử dụng TPCN cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia, không nên tự ý dùng, nhất là khi sử dụng TPCN với hàm lượng cao trong thời gian dài. Thay vào đó, nên ưu tiên một chế độ ăn uống đầy đủ với các thực phẩm tự nhiên để cơ thể khỏe mạnh./.

Thùy Minh

Chia sẻ bài viết