Tiếng Việt | English

17/09/2020 - 08:56

Thị trường yến sào, thật - giả lẫn lộn

Hiện nay, trên thị trường, yến sào được bán khá rộng rãi từ các cửa hàng cho đến các trang mạng xã hội. Người tiêu dùng chọn mua yến sào bởi đây là loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Thực phẩm bổ dưỡng

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, yến sào hay còn gọi là tổ yến là loại thực phẩm chứa nhiều chất bổ dưỡng. Trước đây, yến sào được xem là món ăn “cao lương mỹ vị”. Nhưng nay, yến sào được khai thác tại nhiều nơi thông qua việc đầu tư nhà yến nên món ăn này không còn đắt đỏ như trước đây. Tuy nhiên, so với các loại thực phẩm khác, giá yến sào vẫn còn khá cao, bình quân giá bán trên thị trường từ 1,8-4 triệu đồng/100gr cho loại thô và qua sơ chế.

Người dùng nên thận trọng chọn nơi bán yến uy tín

Bà Trần Thị Nguyệt Thu, ngụ xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, cho biết: “Gia đình tôi có mẹ già gần 80 tuổi. Tuổi cao, sức khỏe giảm sút nên tôi thường mua tổ yến về chưng cách thủy cho mẹ dùng 2-3 lần/tuần. Sau thời gian sử dụng, sức khỏe mẹ tôi cải thiện tốt, ăn uống ngon miệng hơn và được bổ sung thêm hàm lượng dinh dưỡng từ yến sào. Tôi thường cho mẹ dùng yến sào vào thời điểm lúc sáng sớm, khi chưa dùng món ăn sáng vì thời điểm này dễ hấp thu nhất”. Ngoài mua cho mẹ dùng, bà Thu cũng dùng đều đặn mỗi tuần 1 lần để bổ sung canxi, tốt cho máu, ngủ ngon hơn,... Các công dụng này được bà tìm hiểu trên Internet.

Cũng giống như bà Thu, bà Trần Minh Tuyết, ngụ phường 2, TP.Tân An, cũng thường xuyên dùng yến sào. Bởi, bà thường bị mất ngủ do gia đình có chuyện không vui. Khi tìm hiểu về công dụng của yến sào, bà Tuyết dùng thử hàng ngày trong vòng 2 tuần, tình trạng mất ngủ giảm hẳn và da hồng hào hơn sau 1 thời gian. Trước đây, bà Minh Tuyết nhờ người quen mua tại TP.HCM nhưng thời gian gần đây, tại TP.Tân An có người bán nên bà mua. Ngoài dùng thử yến sào, bà Tuyết còn giới thiệu cho người thân, bạn bè dùng và chỗ bán uy tín, không bị hàng giả, kém chất lượng.

Thật - giả lẫn lộn

Hiện nay, trên thị trường có bán rất nhiều loại yến sào chế biến sẵn hay tổ yến thô, người dùng có thể mua về sơ chế, chế biến. Tuy nhiên, khi chọn mua bất kỳ loại yến nào cũng cần cân nhắc, vì thị trường có khá nhiều loại tổ yến với chất lượng khác nhau, thật - giả lẫn lộn. Riêng các loại yến sào được chưng cất, đóng gói thành phẩm giá thành khá cao nhưng yến sào chỉ chiếm một lượng rất nhỏ, chưa đến 10% so với dung tích trên sản phẩm bao gói. Chính vì vậy, người dùng hiện nay ưu tiên chọn mua yến thô (yến được khai thác và bán thô) hoặc yến đã qua sơ chế (đã qua giai đoạn rửa sạch, nhặt lông) để dùng. Thường loại đã sơ chế được thiết kế theo từng miếng nhỏ, có thể dùng trong 1 lần và ít tốn thời gian nhặt lông, làm sạch.

Công đoạn sấy yến

Theo bà Tuyết, bà thường mua loại yến đã qua sơ chế. Loại này, người bán đã sơ chế sẵn, người dùng chỉ cần chưng cách thủy trong vòng vài chục phút là có thể dùng. Bí quyết mua yến của bà Tuyết là chọn nơi vừa khai thác yến, vừa sơ chế, vừa bán nhưng phải có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Nếu mua trôi nổi trên mạng, dễ gặp phải loại yến khi sơ chế bị người chế biến tham lời ngâm thêm đường hoặc bột nhằm tăng trọng lượng yến.

Ông Phạm Ngọc Đường (chủ cơ sở chế biến, kinh doanh yến sào có thương hiệu Nam Long), ngụ thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, chuyên nuôi, khai thác yến trên 10 năm nay. Hầu hết sản phẩm ông Đường bán ra đều do ông khai thác từ nhà yến của mình. Theo ông Đường, yến đã qua sơ chế phải trải qua đến mấy khâu. Đầu tiên, yến thô đem ngâm nước sạch trong khoảng 3-5 giờ (tùy vào tổ to, dày theo thời gian). Khâu thứ hai là đem yến đã ngâm đãi dưới nước để loại bỏ lông, tạp chất. Khâu thứ ba là công đoạn gắp những phần lông yến còn sót lại để chuẩn bị vô khuôn, định hình. Cuối cùng, yến được sấy ở nhiệt độ thấp trong vòng 24 giờ. Trong quá trình sơ chế, không bỏ bất kỳ chất bảo quản, bột tẩy nhưng sản phẩm hoàn thiện vẫn giữ được độ trắng, khi dùng có độ giòn, dai.

Hiện trên thị trường có rất nhiều nơi bán yến với nhiều sản phẩm khác nhau. Khi mua, người dùng nên chọn nơi có uy tín, cửa hiệu cố định, tránh mua trôi nổi trên mạng xã hội. Bởi nếu không sành về yến, rất khó để phân biệt đâu là mức giá chuẩn cho mặt hàng cũng như khó phân biệt đâu là hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, nguồn gốc mập mờ lại được bán với giá thành rất cao./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết