Tiếng Việt | English

28/10/2022 - 16:14

Thị xã Kiến Tường 'trái ngọt' sau 10 năm xây dựng nông thôn mới

10 năm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là một chặng đường dài với sự tập trung chỉ đạo, triển khai, thực hiện quyết liệt của cả hệ thống chính trị và nhân dân thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An. Với sự nỗ lực không ngừng, thị xã Kiến Tường được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ XDNTM. Đây là nguồn cổ vũ, động viên to lớn để địa phương tiếp tục nỗ lực vươn lên, đạt nhiều thành tựu trên bước đường đổi mới.

Thị xã Kiến Tường đón nhận danh hiệu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Là đô thị mới thành lập sau chia tách từ huyện Mộc Hóa, thị xã Kiến Tường đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình XDNTM. Xuất phát điểm của các xã khi triển khai XDNTM còn thấp, nguồn vốn đầu tư hạn chế, đời sống vật chất của người dân còn nhiều khó khăn. Chính vì vậy, việc huy động nguồn lực từ nhân dân không thuận lợi, nhất là đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông. Thời điểm năm 2011, thu nhập bình quân đầu người của thị xã chỉ đạt 16,6 triệu đồng, hộ nghèo khu vực nông thôn chiếm 7,17%, hộ dân sử dụng nước sạch chỉ đạt 5,24%.

Theo Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, Thị ủy ban hành chương trình hành động về XDNTM, trong đó xác định XDNTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể. Với quyết tâm chính trị cao, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ thị xã đến cơ sở tập trung lãnh, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo, tạo sự đồng thuận của người dân trong XDNTM.

Với quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, năm 2014, Bình Hiệp là xã đầu tiên trên địa bàn thị xã về đích NTM. Cuối năm 2019, 2 xã cuối cùng là Thạnh Trị và Bình Tân lần lượt "cán đích" giúp thị xã Kiến Tường hoàn thành mục tiêu XDNTM tại 5/5 xã. Trong sản xuất nông nghiệp, địa phương được quy hoạch vùng lúa chất lượng cao và ứng dụng công nghệ cao kết nối với các doanh nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm, thu hút 2 doanh nghiệp đầu tư tại Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp và 292 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp.

Theo thống kê, năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của toàn thị xã đạt 53,1 triệu đồng, trong đó khu vực nông thôn đạt 50,9 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm sâu; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Hơn 10 năm qua, thị xã Kiến Tường huy động trên 375 tỉ đồng XDNTM. Trong tổng số nguồn lực huy động XDNTM, người dân đóng góp 33,33%, tương ứng với số tiền 125 tỉ đồng. Bộ mặt nông thôn của thị xã có nhiều thay đổi. Trong đó, hệ thống hạ tầng được quan tâm đầu tư với 100% trục đường xã, ấp được nhựa và bêtông hóa, 100% đường trục chính nội đồng, ngõ xóm được cứng hóa; 12/14 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia; 100% hộ dân có nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố; 86,5% người dân tham gia bảo hiểm y tế; 92% hộ dân được sử dụng nước sạch;...

Người dân là chủ thể

10 năm XDNTM là một chặng đường dài với sự tập trung chỉ đạo, triển khai, thực hiện quyết liệt của cả hệ thống chính trị và nhân dân thị xã. Với sự cố gắng không ngừng nghỉ, thị xã Kiến Tường được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ XDNTM. Đây là nguồn cổ vũ, động viên to lớn để thị xã tiếp tục nỗ lực vươn lên, đạt nhiều thành tựu trên bước đường đổi mới.

Thành quả đó không đến từ ngày một, ngày hai mà là cả quá trình dài nỗ lực, phấn đấu của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã. Đặc biệt, trong suốt chặng đường hơn 10 năm qua, ngoài sự quan tâm đầu tư của các cấp chính quyền, một trong những yếu tố quyết định thành công trong XDNTM của thị xã Kiến Tường là sự chung sức, đồng lòng của nhân dân.

Ông Nguyễn Công Bằng (ấp 1, xã Thạnh Trị) chia sẻ: “Trước đây, hệ thống giao thông trên địa bàn xã còn nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa, đường lầy lội, chưa bảo đảm việc đi lại. Tuy nhiên, sau quá trình XDNTM, nhờ sự đồng lòng của người dân và sự quan tâm đầu tư của các cấp chính quyền, đến thời điểm này, toàn bộ hệ thống giao thông trên địa bàn xã như các tuyến đường liên xã, trục ấp đều được nhựa hóa, bêtông hóa, tạo thuận lợi cho người dân tham gia giao thông cũng như vận chuyển hàng hóa. Bộ mặt nông thôn xã Thạnh Trị có nhiều thay đổi vượt bậc, ngoài sự kỳ vọng”.

Bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới

Còn theo ông Nguyễn Văn Dìa (ấp Bàu Mua, xã Thạnh Hưng), nhìn bộ mặt nông thôn bây giờ đã thấy được sự phát triển; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Quá trình XDNTM đã làm thay đổi vùng nông thôn. “Khi phát động các phong trào XDNTM tại địa phương, người dân đều rất đồng thuận, xác định được vai trò chủ thể và là người thụ hưởng. Do đó, người dân trong ấp đồng thuận tham gia, sẵn sàng hiến đất làm đường, góp sức đưa Thạnh Hưng về đích xã NTM” - ông Nguyễn Văn Dìa cho biết.

Ông Nguyễn Văn Vũ khẳng định, thị xã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ XDNTM là niềm vinh dự, tự hào nhưng cũng là trách nhiệm to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Do đó, để giữ vững danh hiệu hoàn thành nhiệm vụ XDNTM, thị xã sẽ tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân và cả hệ thống chính trị tích cực, chủ động tham gia XDNTM, đặc biệt là thấy rõ được vai trò chủ thể cũng như quyền lợi và trách nhiệm của mình trong XDNTM. Từ đó, công tác XDNTM mới thực sự đi vào thực chất, hiệu quả và tạo tiền đề, nền tảng vững chắc để các xã tiếp tục giữ vững và nâng chất các tiêu chí trong giai đoạn tới cũng như tiến tới xây dựng các xã đạt chuẩn NTM nâng cao, hướng đến xã NTM kiểu mẫu/.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết