Tiếng Việt | English

28/06/2016 - 16:24

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng bồi thường vì bắn hạ máy bay Su-24 của Nga

Su-24 bị bắn hạ. (Nguồn: Theaviationist.com)

Theo Đài Sputnik, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim mới đây khẳng định Ankara sẵn sàng bồi thường thiệt hại cho máy bay Su-24 của Nga bị nước này bắn rơi.

Hôm 27/6, ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Putin thông báo, trong thông điệp gửi tới nhà lãnh đạo Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã xin lỗi vì vụ bắn rơi máy bay này, đồng thời bày tỏ lời chia buồn về cái chết của phi công, và nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ không muốn làm hỏng quan hệ với Nga mà họ coi là đối tác chiến lược.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng Nga nêu rõ một trong những bước đi để bình thường hóa quan hệ song phương là Ankara không chỉ xin lỗi mà còn phải bồi thường thiệt hại cho hành động của họ.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim tuyên bố trên kênh truyền hình TRT: "Nội dung của bức thư là đã rõ. Chúng tôi bày tỏ rõ sự hối tiếc của mình, và nếu cần thiết sẽ bồi thường (cho vụ bắn rơi máy bay). Cả hai nước đều muốn bình thường hóa quan hệ. Tôi nghĩ rằng mọi thứ đang trở nên tốt hơn..."

Hồi tháng 11 năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay quân sự Su-24 tại khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố máy bay của Nga bị bắn hạ là do xâm phạm không phận Ankara, trong khi đó Moskva nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Sau vụ việc này, Nga đã áp đặt lệnh cấm vận thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ và tuyên bố sẽ không dỡ bỏ lệnh cấm nếu Ankara không xin lỗi.

Mới đây, ngày 15/6, Điện Kremlin cho hay Nga muốn khôi phục mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, song Ankara trước tiên phải thực hiện việc bồi thường thiệt hại liên quan đến vụ bắn hạ máy bay này./.

Theo Vietnam+ 

Chia sẻ bài viết