Tiếng Việt | English

07/10/2024 - 13:54

Thời gian nghỉ thai sản có được tính là thời gian tham gia BHTN?

Nhiều ý kiến cho rằng việc nên quy định thời gian nghỉ thai sản là thời gian tham gia BHTN nhằm đảm bảo sự đồng nhất giữa các quy định pháp luật.

Tại hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức mới đây, nhiều ý kiến cho rằng, nên bổ sung quy định thời gian nghỉ thai sản được tính là thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Đại diện một số doanh nghiệp cho rằng đang có sự không đồng nhất các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Cụ thể, người lao động trong thời gian hưởng chế độ thai sản được tính là thời gian tham gia BHXH và BHYT nhưng lại không được tính là thời gian tham gia BHTN.

Người lao động được tư vấn về pháp luật miễn phí

Theo đại diện Công ty TNHH Canon Việt Nam, điều này không đảm bảo sự đồng nhất về chế độ của 3 loại hình bảo hiểm bắt buộc (BHXH, BHYT, BHTN). Ngoài ra, thời gian nghỉ thai sản được tính là thời gian làm việc thực tế tại doanh nghiệp để tính trả trợ cấp thôi việc, do vậy doanh nghiệp phát sinh thêm chi phí để trả trợ cấp thôi việc cho thời gian nghỉ thai sản của người lao động. 

Để bảo vệ quyền lợi người lao động, cũng là để đồng nhất giữa các luật, đại diện của công ty này đề xuất đưa thời gian nghỉ thai sản là thời gian đóng BHTN cho người lao động.

Tương tự, bà N.T.N.H, cán bộ nhân sự tại một doanh nghiệp may mặc tại TP HCM cho biết thời điểm dịch bệnh, do tình hình doanh nghiệp khó khăn dẫn đến phải thu hẹp sản xuất, nhiều công nhân phải nghỉ việc. 

Thời điểm đó, doanh nghiệp quá khó khăn, đứt đơn hàng nhiều tháng nên nhiều chế độ cho người lao động không thể đảm bảo đúng quy định của pháp luật, trong đó có việc chi trả trợ cấp thôi việc. Vì đứng trước nguy cơ giải thể nên người lao động cũng chấp nhận. 

"Trong trường hợp này, nếu thời gian nghỉ thai sản được tính là thời gian tham gia BHTN thì quyền lợi của họ sẽ được bảo đảm tốt hơn. Từ thực tế ấy, tôi cho rằng nên quy định thời gian nghỉ thai sản là thời gian tham gia BHTN giống như BHXH, BHYT"./.

Theo Báo Người Lao Động

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-gian-nghi-thai-san-co-duoc-tinh-la-thoi-gian-tham-gia-bhtn-196241007093635346.htm

Chia sẻ bài viết