Tiếng Việt | English

08/05/2021 - 19:58

Thống đốc Ngân hàng Anh tiếp tục cảnh báo rủi ro Bitcoin

Năm 2017, ông Andrew Bailey từng cảnh báo: "Nếu bạn muốn đầu tư Bitcoin, hãy chuẩn bị tinh thần mất tất cả tiền đầu tư của mình".

Giá trị của Bitcoin vẫn bị nhiều chuyên gia hoài nghi. Ảnh chụp màn hình Business Insider
Giá trị của Bitcoin vẫn bị nhiều chuyên gia hoài nghi. Ảnh chụp màn hình Business Insider

Từ năm 2017 trở đi, giá Bitcoin cùng nhiều đồng mã hóa như Ethereum hay Dogecoin đã tăng đáng kể, biến nhiều thợ đào thành triệu phú tiền ảo.

Nhưng khi được hỏi về giá trị ngày càng gia tăng của tiền mã hóa, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) vẫn giữ nguyên quan điểm: "Chúng không có giá trị nội tại. Điều đó không có nghĩa là mọi người không coi trọng chúng, vì chúng vẫn có giá trị bên ngoài".

Ông nói thêm: "Tôi sẽ nói thẳng thế này: Chỉ mua Bitcoin nếu bạn sẵn sàng mất tất cả tiền của mình".

Nhận định của ông Bailey cũng tương tự những gì Cơ quan Quản lý tài chính Anh (FCA) cảnh báo trước đó. Tháng 1 năm nay, cơ quan này cho biết: "Đầu tư vào tài sản điện tử, hoặc các khoản đầu tư và cho vay liên quan đến loại tài sản này đều phải chấp nhận rủi ro cao về tiền bạc".

Tính đến thời điểm hiện tại, Bitcoin đã tăng hơn 90% trong năm nay, nhờ vào những nhà đầu tư tổ chức như Tesla. Những người ủng hộ Bitcoin so sánh đồng mã hóa này với vàng và xem nó như hàng rào chống lạm phát thời kỳ hậu Covid-19. 

Thế nhưng, vẫn có nhiều người cho rằng Bitcoin là một bong bóng thị trường đang chực vỡ. Michael Harnett - chiến lược gia tại Bank of America Securities ví Bitcoin như "mẹ của tất cả các bong bóng". Còn Stephen Isaacs - chủ tịch của Alvine Capital tin rằng không có nguyên tắc cơ bản nào dành cho Bitcoin.

Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới cũng đang xem xét phát triển tiền kỹ thuật số, đi đầu là nhân dân tệ số của Trung Quốc. Tháng trước, Ngân hàng Anh cùng với Bộ Tài chính tiến hành thảo luận về việc phát hành tiền điện tử của ngân hàng trung ương (CBDC), tồn tại song song với tiền mặt và tiền gửi tiết kiệm./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết