Tiếng Việt | English

01/02/2021 - 15:30

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Câu hỏi: Trường hợp công chức nhà nước làm việc nơi có phụ cấp khu vực là 0,7, vậy thì khi nghỉ sinh con theo quy định, mức trợ cấp thai sản có được tính hưởng phụ cấp khu vực hay không?

(Bạn đọc Báo Long An)

Trả lời:

Theo quy định mức hưởng chế độ thai sản được tính trên cơ sở mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Theo quy định tại khoản 1, Điều 89 của Luật BHXH số 58/2014/QH13, ngày 20/11/2014 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016 thì người lao động (NLĐ) thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có).

Do tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc đối với NLĐ thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định không bao gồm khoản phụ cấp khu vực. Do vậy, mức hưởng chế độ thai sản của NLĐ thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định cũng không bao gồm khoản phụ cấp khu vực.

Vài ý trao đổi cùng bà.

 

Câu hỏi: Đối với NLĐ vừa có thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH để tính lương hưu, trợ cấp một lần được quy định như thế nào?

(Bạn đọc Báo Long An)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 3, Điều 62 của Luật BHXH số 58/2014/QH13, ngày 20/11/2014 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016 thì NLĐ vừa có thời gian đóng BHXH thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng BHXH chung của các thời gian, trong đó, thời gian đóng theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định được tính bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của những năm cuối, tùy thuộc thời điểm bắt đầu tham gia BHXH.

Vài ý trao đổi cùng ông/bà./.

BHXH tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết