Tiếng Việt | English

02/03/2017 - 19:56

Thu gom “rác độc”

Rác thải, nhất là bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) hiện nay không còn là vấn đề của riêng cá nhân mà là vấn đề cấp bách cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành. Nhận thức được nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, mô hình thu gom “rác độc” (vỏ bao thuốc BVTV) ở xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần bảo vệ môi trường nông thôn.

Thùng rác được bố trí dọc theo các con đường

Mới đi vào hoạt động thời gian ngắn (từ tháng 8/2016), mô hình thu gom vỏ bao thuốc BVTV không chỉ góp phần thay đổi thói quen vứt vỏ bao thuốc BVTV bừa bãi của nông dân mà còn góp phần xây dựng môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp.

Những năm trước, do địa phương chưa tổ chức thu gom, tập kết rác thải, cùng với ý thức bảo vệ môi trường của người dân còn hạn chế nên rác thải vứt bừa bãi khắp nơi. Khi đi dọc theo các con sông, kênh, rạch, không khó để bắt gặp hình ảnh những vỏ bao thuốc BVTV trôi nổi trên mặt nước hay bị vứt ngay trên đồng ruộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Đến nay, khi về lại xã Bắc Hòa, những con đường, ngõ xóm dẫn vào 2 ấp Hòa Hưng và Nhơn Hòa sạch, đẹp hơn trước. Các thùng rác được bố trí đều, dọc theo các con đường, nước sông xanh và không còn bốc mùi hôi thối.

Chủ tịch UBND xã Bắc Hòa - Nguyễn Chí Thành chia sẻ: “Từ khi triển khai đến nay, mô hình được người dân hưởng ứng rất nhiệt tình và mang lại hiệu quả. Không những góp phần bảo vệ môi trường, mô hình còn làm thay đổi thói quen của người dân. Xã cũng tiếp tục nhân rộng mô hình ra các ấp còn lại”.

Đa phần người dân trong xã sau khi tham gia hội nghị tuyên truyền tập huấn mô hình thu gom chai lọ, bao bì thuốc BVTV do Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp Hội Nông dân huyện Tân Thạnh tổ chức, đều hiểu rõ hơn về những tác hại của thói quen vứt bao bì thuốc BVTV bừa bãi.

Bà Phạm Thị Nguyệt, ngụ ấp Hòa Hưng hào hứng chia sẻ: “Từ khi có các thùng rác đựng vỏ bao thuốc BVTV như thế này, tôi thấy an tâm, bởi từ giờ, chúng tôi có nơi vứt bao thuốc đúng quy định và tiện lợi. Và chúng tôi hy vọng, mô hình này tiếp tục được nhân rộng ra các ấp”./.

Dương Tiên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích