Tiếng Việt | English

15/06/2017 - 20:36

Thu hơn 2.000 phôi bằng thạc sỹ trong 'xưởng sản xuất' giấy tờ giả

Trị giá các giấy tờ, bằng cấp giả mà đường dây của Hà Văn Nghĩa bán cho người có nhu cầu có thể lên đến 25 triệu đồng. Hàng ngàn giấy tờ giả đã được nhóm này bán ra thị trường.


Nhiều loại bằng cấp, con dấu giả tại “xưởng” của Nghĩa bị cơ quan công an thu giữ - Ảnh: Giang Long

Ngày 15/6, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam Hà Văn Nghĩa (trú tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa), Trần Văn Cường (trú tại Phổ Yên, Thái Nguyên), Dương Mạnh Long và Hoàng Lâm cùng trú tại Hà Nội để điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, từ năm 2015, Nghĩa đã sử dụng một ngôi nhà tại quận Hà Đông làm “xưởng” sản xuất các loại giấy tờ giả. Nghĩa đã đầu tư hơn 100 triệu đồng mua các loại máy photocopy dùng để in sao các loại bằng cấp, hồ sơ giả.

Để bán các loại giấy tờ giả sản xuất được, Nghĩa sử dụng các “chân rết” là Cường, Long và Lâm đăng thông tin quảng cáo làm giấy tờ giả trên các tài khoản facebook, zalo.

Mỗi một bộ hồ sơ, giấy tờ giả được nhóm của Nghĩa bán với giá từ 500.000 đồng đến 25 triệu đồng tùy từng loại.

Theo tài liệu điều tra, từ năm 2015 đến nay nhóm này đã sản xuất và bán gần 2.000 bộ hồ sơ, giấy tờ giả các loại cùng mẫu dấu, con dấu của cơ quan Nhà nước, đơn vị Công an, Quân đội, các trường đại học, công ty trong và ngoài nước…

Tổng số tiền Nghĩa thu lợi bất chính từ việc buôn bán giấy tờ giả ước tính khoảng hơn 500 triệu đồng. Hoàng Lâm thu lợi 300 triệu đồng, Long thu lợi 100 triệu đồng…

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Nghĩa, cơ quan công an còn phát hiện khoảng 2.000 phôi bằng thạc sỹ, 3.000 phôi bằng đại học, 4.000 phôi bằng trung cấp; 5.000 các loại giấy tờ giả…

Ngoài ra có hàng trăm con dấu giả, nhiều loại máy móc sử dụng để sản xuất giấy tờ giả cũng bị cơ quan công an thu giữ để tiếp tục điều tra./.

Theo Thân Hoàng/Tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết