Tiếng Việt | English

17/04/2023 - 11:38

Thủ Thừa: Chuyển đổi cây trồng, nông dân thu lợi nhuận trên 100 triệu đồng/năm

Nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An chủ động chuyển đổi những diện tích lúa sản xuất không hiệu quả hay những vùng đất trũng, thấp để trồng các loại cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Vườn bưởi của ông Trần Văn Nết hiện cho trái, đợi ngày thu hoạch

Điển hình như gia đình ông Trần Văn Nết (ấp 2, xã Mỹ Phú) thành công trong thực hiện mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mang lại lợi nhuận trên 100 triệu đồng/năm. Gia đình ông Nết hiện canh tác khoảng 2.000m2 đất trồng 225 cây na Thái và 4.000m2 đất trồng xen canh bưởi, ổi Ruby và na Đài Loan. Đối với cây na Thái, ông trồng từ năm 2018 đến nay đã thu hoạch được 6 vụ, năng suất mỗi vụ từ 900kg đến trên 2 tấn. Ông đang canh tác vụ thứ 7, cây phát triển tốt và đang cho trái.

Theo ông Nết, cây na Thái được trồng đến tháng thứ 17 là có thể thu hoạch, các vụ tiếp theo cách nhau từ 30-45 ngày. Giá bán dao động từ 30.000-50.000 đồng/kg, tùy loại; trừ chi phí, mỗi vụ ông Nết thu lợi nhuận khoảng 35 triệu đồng. Ông Trần Văn Nết cho biết: “Trồng na Thái có lợi nhuận tăng trên 10 lần so với trồng lúa. Trong quá trình canh tác, tôi sử dụng phân hữu cơ, thuốc sinh học là chủ yếu, không sử dụng thuốc hóa học để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như bảo đảm chất lượng sản phẩm”.

Không dừng lại ở sự thành công của cây na Thái, năm 2020, ông trồng xen canh “lấy ngắn nuôi dài” kết hợp các loại cây như bưởi, ổi Ruby và na Đài Loan trên 4.000m2 đất cũng mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập hàng năm trên 100 triệu đồng. “Hiện tôi trồng 120 cây bưởi, 100 cây ổi, 86 cây na Đài Loan. Đến nay, ổi và na đã cho trái với năng suất ổn định, cây bưởi cũng sắp đến thời gian 36 tháng để thu hoạch. Mô hình này giúp tôi có thu nhập từ ổi và na để có thêm kinh phí duy trì thời gian trồng bưởi” - ông Trần Văn Nết cho biết thêm.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Phú - Đỗ Hữu Huy cho biết: “Đến nay, trên địa bàn xã Mỹ Phú có 16 hộ chuyển đổi cây trồng với diện tích 8,5ha mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thời gian tới, Hội Nông dân Việt Nam xã tiếp tục hỗ trợ về vốn và kiến thức để thực hiện chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng theo nguyện vọng của người dân và đúng với quy hoạch phát triển KT-XH của xã”.

Sự thành công từ mô hình chuyển đổi cây trồng của ông Trần Văn Nết tạo tiền đề cho các nông dân ít vốn và diện tích canh tác nhỏ có thể áp dụng thực hiện. Mô hình không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn thể hiện sự cố gắng, tìm tòi, học hỏi không ngừng của nông dân, nỗ lực làm giàu trên quê hương. Danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp huyện 5 năm liền của ông Trần Văn Nết đã minh chứng cho sự quyết tâm đó./.

Mộng Đào - Trung Hiếu

Chia sẻ bài viết