Tiếng Việt | English

26/08/2015 - 07:03

Thủ tướng Anh sẵn sàng cho Campuchia mượn 3 bản đồ Đông Dương

 

Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Hor Namhong tiếp nhận bản đồ từ Quyền Chủ tịch Thư viện Liên hợp quốc Mereani Keleti Vakasika ngày 20/8. (Ảnh: The Cambodia Daily)

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, truyền hình quốc gia Campuchia ngày 25/8 đưa tin Thủ tướng Anh David Cameron cho biết nước này sẵn sàng cho Campuchia mượn 3 bản đồ do Sở địa dư Đông Dương phát hành trong giai đoạn 1933-1953 hiện đang được lưu trữ tại Thư viện nước Anh.

Trong bức thư phúc đáp Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 21/8, Thủ tướng Cameron xác nhận không tìm được tấm bản đồ gốc của Campuchia như yêu cầu của ông Hun Sen, nhưng đã tìm thấy 3 bản đồ có tỷ lệ 1:100.000 do Sở địa dư Đông Dương sản xuất từ năm 1933-1953. Thủ tướng Anh cho biết sẵn sàng cho Campuchia mượn những tấm bản đồ này, nếu nhận được yêu cầu.

Thủ tướng Hun Sen đã gửi thư cảm ơn Thủ tướng Cameron và khẳng định sẽ yêu cầu các cơ quan ngoại giao tiến hành thủ tục mượn và tiếp nhận bản đồ Chính phủ Anh đang lưu trữ.

Ngày 15/7 vừa qua, Thủ tướng Hun Sen đã gửi thư cho lãnh đạo Anh, Pháp, Mỹ đề nghị hỗ trợ cán bộ kỹ thuật bản đồ và cho Campuchia mượn tấm bản đồ gốc mà Quốc vương quá cố Norodom Sihanouk đã nộp lưu chiểu tại Liên hợp quốc, nhằm xác minh tính xác thực trong hoạt động phân định biên giới của Chính phủ Campuchia.

Tuần trước, Chính phủ Campuchia đã làm lễ tiếp nhận 18 mảnh bản đồ do Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho Campuchia mượn. Kết quả xác minh cho thấy bản đồ Liên hợp quốc cho Campuchia mượn đồng nhất với bản đồ Chính phủ Campuchia sử dụng trong phân định biên giới với Việt Nam./.

Theo TTXVN/VIETNAM+

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích