Tiếng Việt | English

23/07/2015 - 21:46

Bộ Ngoại giao thông tin về 2 hiệp ước biên giới với Campuchia

Thông tin về 2 Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia giữa Việt Nam và Campuchia, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định đây là công việc song phương giữa 2 nước.

 

Cuộc họp giữa hai Chủ tịch Ủy ban liên hợp phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam-Campuchia ngày 7-7 (Ảnh: Vietnam+)

Chiều 23-7, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, phóng viên đã đặt câu hỏi về biện pháp của Việt Nam trước việc gần đây, đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) - đảng đối lập ở Campuchia - thông tin đảng này sẽ kêu gọi người dân Campuchia tiếp tục biểu tình ở cột mốc biên giới phía Đông với Việt Nam mà lần này là ở địa phận tỉnh An Giang vào ngày 26-7?

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết Việt Nam và Campuchia có những thỏa thuận liên quan đến các hoạt động trong khu vực biên giới giữa hai nước, nhất là khu vực chưa phân giới cắm mốc. Các hoạt động gây rối tại khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia là không phù hợp với thỏa thuận song phương liên quan giữa hai nước. Trong thời gian qua, cơ quan chức năng của Việt Nam và Campuchia đã tích cực phối hợp để kiểm soát tốt tình hình, không để các vấn đề biên giới ảnh hưởng tới quan hệ hữu nghị giữa hai nước, đồng thời, hai bên cũng đã nhất trí đẩy nhanh tiến trình đàm phán phân giới cắm mốc theo đúng thỏa thuận giữa hai nước.

Người Phát ngôn cho biết Việt Nam không có bình luận gì về việc Thủ tướng Campuchia Hun Sen gần đây đã gửi thư lên Tổng thư ký Liên hợp quốc và lãnh đạo 3 nước Anh, Pháp, Mỹ đề nghị mượn lại bản đồ Bonne trong đó xác định đường biên giới giữa Việt Nam và Campuchia.

Tuy nhiên, ông Lê Hải Bình đã cung cấp thêm một vài thông tin liên quan về vấn đề này. Ngày 27-12-1985, Việt Nam và Campuchia đã ký kết Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia giữa hai nước và hiệp định này có hiệu lực 22-2-1986. Đến ngày 10-10-2005, hai nước ký Hiệp ước bổ sung cho Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia năm 1985 và Hiệp ước này có hiệu lực từ ngày 6-12-2005.

Căn cứ vào hai Hiệp ước này thì đường biên giới đất liền giữa Việt Nam và Campuchia được thể hiện trên bản đồ Bonne tỉ lệ 1/100.000 và Bản đồ UTM tỉ lệ 1/50.000 đính kèm với Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia Việt Nam và Campuchia 1985.

“Tôi xin nhấn mạnh rằng công tác phân giới cắm mốc trên thực địa thuần túy là công việc song phương giữa Việt Nam và Campuchia, được tiến hành trên cơ sở 2 Hiệp ước nói trên cũng như các thỏa thuận liên quan khác giữa 2 nước, phù hợp với luật pháp quốc tế cũng như thực tiễn quốc tế”- Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định.

D.Ngọc/Người Lao Động

Chia sẻ bài viết