Tiếng Việt | English

14/03/2023 - 14:10

Thủ tướng Hàn Quốc kỳ vọng hàn gắn quan hệ với Nhật Bản

Thủ tướng Hàn Quốc nhấn mạnh việc nối lại các cuộc tiếp xúc vốn đình trệ giữa lãnh đạo hai nước sẽ là bước đi đầu tiên để hướng tới tương lại không bị ràng buộc bởi vấn đề lịch sử.


Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Theo hãng tin Yonhap, ngày 14/3, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo bày tỏ hy vọng chuyến thăm của Tổng thống Yoon Suk-yeol tới Nhật Bản trong tuần này sẽ củng cố động lực để hai nước hàn gắn quan hệ.

Dự kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ thăm Nhật Bản trong các ngày 16 và 17/3, dự hội nghị thượng đỉnh với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.

Chuyến đi được lên kế hoạch sau khi Seoul chính thức đề xuất phương án bồi thường cho các nạn nhân lao động cưỡng bức thời chiến thông qua một quỹ công, được các doanh nghiệp nước này quyên góp, thay vì trực tiếp từ các công ty Nhật Bản liên quan.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Han Duck-soo nhấn mạnh việc nối lại các cuộc tiếp xúc vốn đình trệ lâu nay giữa hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ là bước đi đầu tiên để hai nước hướng tới tương lai không bị ràng buộc bởi các vấn đề lịch sử.

Ông đã chỉ thị các bộ, ngành tìm kiếm các dự án mới nhằm thúc đẩy hợp tác với Nhật Bản, coi Tokyo là “nước láng giềng có thể thảo luận và hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh tế và an ninh, khoa học và công nghệ, văn hóa và ứng phó với biến đổi khí hậu”./.

Hải Yến (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết