Tiếng Việt | English

02/12/2020 - 19:55

Thủ tướng Hun Sen: Sự ủng hộ của Việt Nam giúp Campuchia giành tự do

Thủ tướng Hun Sen viết, đáp lại lời kêu gọi, nhân dân khắp nơi đã vùng lên, tập hợp lực lượng, nhận được sự ủng hộ to lớn của bộ đội tình nguyện Việt Nam để lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot.

Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhân kỷ niệm 42 năm Ngày thành lập Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia (2/12/1978-2/12/2020), Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã có bài viết về những dấu mốc lịch sử và công lao to lớn của Quân tình nguyện Việt Nam giúp nhân dân Campuchia giành lại tự do và cơ hội tái thiết đất nước.

Trên trang Facebook cá nhân sáng 2/12, Thủ tướng Hun Sen khẳng định: “Ngày 2/12 là tròn 42 năm ra đời Mặt trận giải phóng dân tộc và đời sống nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng.

Mặt trận Đoàn kết cứu nước Campuchia được thành lập ngày 2/12/1978 theo Tuyên bố thành lập 11B của mình tại Vùng giải phóng Snuol, huyện Snoul, tỉnh Kratie.

Mặt trận Đoàn kết cứu nước Campuchia được thành lập bởi lực lượng đại đoàn kết nhân dân cả trong và ngoài nước do Samdech Akka Moha Ponhea Chakrei Heng Samrin, Samdech Akka Moha Thomma Pothisal Chea Sim và Samdech Akka Moha Senapadei Techo Hun Sen cùng nhiều anh hùng yêu nước tập hợp lực lượng lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot và chiến thắng chế độ này vào ngày 7/1/1979.

Mặt trận Đoàn kết cứu nước Campuchia ngày nay đổi tên thành Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia, là một tổ chức nhân dân tiên phong của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), được thành lập lên từ vùng giải phóng tại ấp Khlou, xã 02/12, huyện Snoul, tỉnh Kratie.

Đáp lại lời kêu gọi của Mặt trận, nhân dân ở mọi nơi đã vùng lên, tập hợp thành lực lượng đại đoàn kết toàn dân tộc, nhận được sự ủng hộ to lớn của bộ đội tình nguyện Việt Nam và sự ủng hộ của bạn bè gần xa trên thế giới, để lật đổ chế độ diệt chủng Campuchia tiến tới giành thắng lợi vang dội ngày 7/1/1979.

Đại thắng 7/1/1979 đã kết thúc một thời kỳ đen tối chưa từng có trong lịch sử Campuchia, mở ra một kỷ nguyên mới, nhân dân Campuchia chúng ta nhận lại được quyền tự do và có cơ hội tái thiết Tổ quốc.”

Thủ tướng Hun Sen khẳng định toàn thể nhân dân Campuchia cần hiểu rõ rằng, nếu không có ngày thành lập Mặt trận 2/12 và đại thắng ngày 7/1/1979 sẽ không có những gì hôm nay, đó là chân lý lịch sử.

Đoàn đại biểu Đảng bộ Đảng CPP tỉnh Preah Sihanouk đến Tổng Lãnh sự quán Việt Nam bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới những công lao, sự hy sinh to lớn của Việt Nam giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng, hồi sinh dân tộc, khôi phục và phát triển đất nước. (Trần Long/Vietnam+)

Đoàn đại biểu Đảng bộ Đảng CPP tỉnh Preah Sihanouk đến Tổng Lãnh sự quán Việt Nam bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới những công lao, sự hy sinh to lớn của Việt Nam giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng, hồi sinh dân tộc, khôi phục và phát triển đất nước. (Trần Long/Vietnam+)

Cũng trong dịp kỷ niệm này, sáng 2/12, Đảng bộ Đảng CPP tỉnh Preah Sihanouk đã cử Đoàn do ông Seang Chann, Ủy viên Hội đồng tỉnh, Ủy viên thường vụ kiêm Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy CPP tỉnh Preah Sihanouk dẫn đầu đến Tổng Lãnh sự quán Việt Nam bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới những công lao, sự hy sinh to lớn của Việt Nam giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng, hồi sinh dân tộc, khôi phục và phát triển đất nước.

Chuyển lời cảm ơn sâu sắc tới Lãnh đạo Đảng bộ CPP tỉnh Preah Sihanouk, Tổng Lãnh sự Vũ Ngọc Lý đánh giá cao những đóng góp to lớn của Mặt trận Đoàn kết và Phát triển Tổ quốc Campuchia tiền thân là Mặt trận Đoàn kết cứu nước Campuchia trong công cuộc giải phóng Campuchia trước đây cũng xây dựng và phát triển đất nước thịnh vượng ngày nay.

Nhắc đến công trình cải tạo và xây dựng Đài hữu nghị Campuchia-Việt Nam, Tổng Lãnh sự cho rằng đây là công trình có tính biểu tượng và có ý nghĩa lịch sử vô giá, đã được Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước giao cho Mặt trận Đoàn kết và Phát triển Tổ quốc Campuchia phối hợp với Bộ Quốc phòng Việt Nam triển khai thực hiện.

Nhân dịp này, Tổng Lãnh sự đề nghị hai bên tiếp tục quan tâm, thể hiện trách nhiệm đối với công trình quan trọng này, đồng thời phối hợp tổ chức các đoàn tới đặt vòng hoa viếng tại Tượng đài này vào các dịp lễ lớn của hai nước.

Ông Seang Chann cũng điểm lại quá trình hình thành và phát triển của Mặt trận Đoàn kết và Phát triển Tổ quốc Campuchia kể từ ngày thành lập. Ông nhấn mạnh, dù ở bất cứ giai đoạn nào thì công tác mặt trận của Campuchia cũng không thể tách rời những công ơn và sự giúp đỡ to lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, đặc biệt là bộ đội tình nguyện Việt Nam.

Những công ơn đó sẽ không bao giờ phai mờ trong tâm khảm của nhân dân Campuchia, trong đó có cá nhân ông - một người đã từng được Việt Nam cưu mang khi chạy thoát khỏi chế độ diệt chủng và tham gia lực lượng giải phóng Campuchia ngày 7/1/1979./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết