Tiếng Việt | English

07/10/2015 - 19:56

Thủ tướng Nhật Bản chính thức công bố Nội các mới

Hôm 7/10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chính thức công bố Nội các mới, đây là lần thứ 2 ông Abe cải tổ Nội các kể từ sau khi lên nắm quyền.

Trong tổng số 19 vị trí thuộc Nội các cũ, Thủ tướng Nhật Bản đã tái bổ nhiệm đối với 9 vị trí quan trọng trong chính phủ như, Bộ trưởng Tài chính, Chánh văn phòng Nội các, Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Y tế-Lao động và Phúc lợi xã hội, Bộ trưởng Thông tin và các vấn đề đối nội, Bộ trưởng Chính sách Kinh tế và Tài chính, Bộ trưởng Phụ trách chấn hưng kinh tế địa phương.

Thủ tướng Nhật Bản đã tái bổ nhiệm đối với 9 vị trí quan trọng trong chính phủ. (ảnh: AP).

Đồng thời thay thế 9 vị trí Bộ trưởng, bao gồm ông Motoo Hayashi đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp; Hạ nghị sĩ Hiroshi Moriyama đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Nông, Lâm, Ngư nghiệp; Thượng nghị sĩ Tamayo Marukawa đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Môi trường; ông Hiroshi Hase đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Giáo dục, Thể thao, Khoa học và Công nghệ thay thế ông Hakubun Shimomura đã đệ đơn từ chức từ trước đó do bê bối trong kế hoạch xây sân vận động quốc gia chuẩn bị cho Olympics 2020.

Đặc biệt, trong đợt cải tổ này, Thủ tướng Abe cũng chỉ định 3 nữ Bộ trưởng, đồng thời lập thêm một vị trí Bộ trưởng mới phụ trách các vấn đề cải thiện xã hội với tên gọi “Bộ thúc đẩy phát triển xã hội” nhằm hiện thực hóa kế hoạch tạo ra một xã hội có 100 triệu lao động tích cực trong chương trình Abenomics giai đoạn 2. Nguyên Phó Chánh văn phòng Nội các Katsunobu Kato được giao trọng trách đứng đầu cơ quan mới này.

Ngoài ra, Đảng Công minh mới (NKP) trong liên minh cầm quyền cũng được dành một vị trí trong Nội các mới của Thủ tướng Abe. Theo đó, ông Keiichi Ishii thay thế nghị sĩ Akihiro Ota đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Giao thông vận tải, hạ tầng và đất đai.

Ngay trong chiền nay, Nội các mới của Nhật Bản đã chính thức được ra mắt. Cuộc cải tổ Nội các lần này được xem là nỗ lực rất quan trọng của Thủ tướng Abe nhằm tạo thêm sức mạnh để thúc đẩy hàng loạt các chính sách mới mới được thông qua vừa qua./.

Bùi Hùng-Ngọc Huân/VOV-Tokyo
 

Chia sẻ bài viết