Tiếng Việt | English

01/09/2020 - 10:13

Thực hiện khu dân cư tại Dự án Khu công nghiệp Đức Hòa III - Hồng Đạt: Có sai phạm gì?

Việc thực hiện khu dân cư (KDC) tại Dự án (DA) Khu công nghiệp (KCN) Đức Hòa III - Hồng Đạt, ở xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An do Công ty (Cty) Cổ phần Hồng Đạt - Long An làm chủ đầu tư có nhiều sai phạm. Cty đã tổ chức thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật KDC mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền; thực hiện việc chuyển nhượng 2.500 lô nền/3.038 lô nền của DA khi chưa đủ các điều kiện, chưa được phép đưa vào kinh doanh,...

Xây dựng hạ tầng khi chưa có giấy phép

Xây dựng hạ tầng khi chưa có giấy phép

Được giảm 70ha đất khu công nghiệp để làm khu dân cư

DA KCN Đức Hòa III - Hồng Đạt có diện tích 99,4ha đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 16/9/2008, thay đổi lần thứ 4 ngày 22/6/2015. Ngày 15/10/2015, Cty có công văn gửi UBND tỉnh xin chuyển đổi mục tiêu đầu tư từ KCN Đức Hòa III - Hồng Đạt thành KCN, dân cư và nhà ở chuyên gia Hồng Đạt. Ngày 18/02/2016, UBND tỉnh có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị chuyển đổi KCN Đức Hòa III - Hồng Đạt thành KCN, dân cư và nhà ở chuyên gia Hồng Đạt.

Ngày 11/10/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản đồng ý điều chỉnh quy hoạch phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh đến 2020. Trong đó, có nội dung đồng ý cho giảm diện tích KCN Đức Hòa III - Hồng Đạt từ 99,4ha còn 29,4ha. Đối với phần diện tích giảm 70ha, tỉnh Long An chịu trách nhiệm quy hoạch, xác định quy mô, mục đích sử dụng đất, hướng dẫn các thủ tục đầu tư, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tổ chức thẩm định, phê duyệt hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật đầu tư, nhà ở và đất đai có liên quan.

Đến ngày 25/11/2016, Cty đã được UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư KDC tại vị trí giảm diện tích KCN với diện tích 70ha, tổng vốn đầu tư gần 300 tỉ đồng. Sau đó, giữa năm 2019, DA được điều chỉnh từ KDC thành dự án xây dựng KDC, nhà ở công nhân và chuyên gia. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Cty đã có những vi phạm và bị xử phạt. DA này cũng được các cơ quan thông tấn, báo chí phản ánh rất nhiều. Theo đó, UBND tỉnh đã quyết định Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong việc chuyển đất KCN thành KDC tại DA KCN Đức Hòa III - Hồng Đạt.

Qua thanh tra đã chỉ ra có 2.500 lô nền tại dự án khu dân cư được chuyển nhượng khi chưa đủ điều kiện

Qua thanh tra đã chỉ ra có 2.500 lô nền tại dự án khu dân cư được chuyển nhượng khi chưa đủ điều kiện

Xây dựng hạ tầng không phép, chuyển nhượng 2.500 lô nền khi chưa đủ điều kiện

Ngày 10/8/2020, UBND tỉnh đã có kết luận thanh tra và chỉ ra nhiều sai phạm cụ thể của chủ đầu tư Cty Cổ phần Hồng Đạt - Long An trong thực hiện DA này. Cụ thể, Cty không thực hiện đúng việc lập và trình quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 gửi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo đúng mục tiêu, tính chất ban đầu như đề nghị UBND tỉnh xin chủ trương điều chỉnh DA. Đó là mục tiêu và quy mô DA khi thực hiện chỉ “đầu tư xây dựng hạ tầng KDC”, không thực hiện đúng chủ trương cho phép giảm diện tích KCN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là để “đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KDC, nhà ở công nhân và chuyên gia”. Cty chưa hoàn thành các thủ tục về đất đai và chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai theo quy định.

DA đã triển khai cơ bản hoàn thành về hạ tầng, hệ thống điện, cấp thoát nước nhưng Cty chưa hoàn thành hồ sơ DA, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ thực hiện DA; chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội như trường học, công viên,...

Đồng thời, Cty đã tổ chức thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền; thực hiện việc chuyển nhượng 2.500 lô nền/3.038 lô nền của DA khi chưa đủ các điều kiện, chưa được phép đưa vào kinh doanh. Đến khi thanh tra, đã có 85 căn nhà được các hộ dân xây dựng, sử dụng. Cty không công khai, công khai không đầy đủ, không đúng các nội dung về DA bất động sản, DA đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định.

Ngoài ra, Cty chưa thực hiện đúng theo yêu cầu báo cáo tác động môi trường về khoảng cách hành lang, cây xanh tại một số vị trí tiếp giáp giữa KCN và KDC; thực hiện chưa tốt công tác quản lý, bảo vệ môi trường trong KCN, để 3 nhà đầu tư thứ cấp xả thải có thông số vượt mức quy định trước khi xả thải ra nguồn tiếp nhận.

Liên quan đến những sai phạm trên của chủ đầu tư, kết luận thanh tra cũng chỉ ra trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Đức Hòa và yêu cầu rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, thẩm định, tham mưu.

Liên quan đến việc đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản KDC tại các KCN trên địa bàn tỉnh, tại cuộc họp báo vào cuối tháng 5/2019, người phát ngôn UBND tỉnh cho biết, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành chức năng sẽ tiến hành thanh tra một số DA có nhiều thông tin phản ánh từ dư luận, báo chí.

Ngoài ra, liên quan đến các DA dân cư, bất động sản, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Chẳng hạn, Sở Thông tin và Truyền thông rà soát, kiểm tra để có biện pháp xử lý, chấn chỉnh những vi phạm liên quan đến quảng cáo mua, bán, chuyển nhượng khi chưa đủ điều kiện. Đồng thời, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành cung cấp kịp thời về thông tin các DA, công khai, minh bạch những DA đủ điều kiện, chưa đủ điều kiện.

Sở Xây dựng tiến hành công bố danh sách tính pháp lý của các DA bất động sản trên địa bàn tỉnh trên website của sở. Theo đó, khách hàng, người dân có thể truy cập để tìm hiểu, nắm thông tin tính pháp lý của các DA để tránh mua phải những nền tại DA chưa đủ điều kiện giao dịch.

"Công ty Cổ phần Hồng Đạt - Long An đã tổ chức thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền; thực hiện việc chuyển nhượng 2.500 lô nền/3.038 lô nền của dự án khi chưa đủ các điều kiện, chưa được phép đưa vào kinh doanh. Công ty không công khai, công khai không đầy đủ, không đúng các nội dung về dự án bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định...”./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết