Tiếng Việt | English

19/10/2023 - 16:22

Thực tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại cơ sở kinh doanh karaoke

Ngày 19/10, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Long An tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại cơ sở kinh doanh Luxury đóng tại phường 2, TP.Tân An.

Cảnh sát PCCC&CHCN triển khai phun nước dập lửa theo phương án giả định thực tập

Theo phương án thực tập tình huống giả định, cơ sở karaoke Luxury xảy ra cháy, nổ tại khu vực một phòng hát tại tầng 2. Khi cháy ở quán karaoke còn nhiều người khác ở các phòng, tầng khác.

Sau khi phát hiện ngọn lửa và báo động, báo cháy, Đội PCCC tại cơ sở gồm 9 người ngay lập tức tổ chức hướng dẫn thoát nạn, cứu người bị nạn và triển khai đội hình sử dụng họng chữa cháy vách tường và các bình chữa cháy xách tay dập lửa, ngăn chặn cháy lan. Đồng thời, nhanh chóng di chuyển tài sản ra nơi an toàn.

Nhận được thông tin báo cháy, báo động, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã nhanh chóng huy động 14 cán bộ, chiến sĩ và 2 xe chữa cháy chuyên dụng khẩn trương đến địa điểm cháy.

Khi lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH chuyên nghiệp được huy động đến nơi thì người chỉ huy đội chữa cháy tại Đội cơ sở của quán phải nhanh chóng báo cáo tình hình diễn biến của đám cháy và phối hợp dập lửa.

Trong khi đó, về phía lực lượng Cảnh sát PCCC &CNCH sẽ nhanh chóng tiếp cận vị trí đám cháy, thành lập tổ trinh sát đám cháy, tổ chức cứu người bị nạn ra nơi an toàn. Mặt khác, triển khai đội hình chữa cháy phù hợp với tính chất, đặc điểm, diễn biến của đám cháy.

Từ sự nhanh chóng, phối hợp nhịp nhàng của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp và lực lượng tại cơ sở kinh doanh nên ngọn lửa nhanh chóng bị dập tắt, mọi người bên trong đều được giải cứu và đưa ra ngoài an toàn.

Sau khi kết thúc phương án thực tập chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn giả định như trên, đã tổ chức họp rút kinh nghiệm.

Được biết, qua khảo sát hiện trạng của cơ quan chức năng, cơ sở karaoke Luxury hiện có Đội PCCC cơ sở gồm 9 người, có hồ nước 50m3 để sử dụng chữa cháy ban đầu nếu xảy ra cháy. Ngoài ra, cơ sở có trang bị 3 máy bơm chữa cháy, 8 hộp vòi chữa cháy vách tường và lăng vòi kèm theo và gần 30 bình chữa cháy các loại bố trí đều các vị trí trong cơ sở.

Hoạt động thực tập chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh karaoke, khách sạn, chung cư, khu dân cư,...nhằm đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy, nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, đơn vị và người làm việc.

Đặc biệt, việc phối hợp thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn và cứu hộ giữa lực lượng chuyên nghiệp và lực lượng PCCC cơ sở là để nâng cao các kiến thức, năng lực, kỹ năng xử lý, thoát nạn, cứu nạn nếu xảy ra tình huống về sự cố cháy, nổ trong thực tế.

Lực lượng chữa cháy tại cơ sở kinh doanh thực tập phương án đưa người thoát ra khỏi khu vực xảy ra cháy theo tình huống giả định

Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, thời gian qua, tình hình cháy xảy ra trong cả nước khá phức tạp, ngoài các cơ sở sản xuất, đã xảy ra những vụ cháy tại cơ sở kinh doanh karaoke, chung cư gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Theo đó, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm PCCC; tổ chức nhiều cuộc diễn tập, tuyên truyền phổ biến, trải nghiệm về PCCC, CNCH thì việc tổ chức thực tập phương án chữa cháy, CNCH giữa lực lượng PCCC chuyêm nghiệp với lực lượng PCCC tại các đơn vị, cơ sở kinh doanh là rất thiết thực, bổ ích./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết