Tiếng Việt | English

30/08/2021 - 19:29

Thuốc kháng thể đơn dòng: Vũ khí mới trong chiến lược phòng và điều trị Covid-19

Được đánh giá có thể giảm đáng kể tỉ lệ ca phải nhập viện hoặc tử vong do Covid-19, thuốc kháng thể đơn dòng được kỳ vọng sẽ là một loại vũ khí hiệu quả mới trong chiến lược ngăn ngừa và điều trị Covid-19 của nhiều quốc gia.

Cơ quan quản lý dược phẩm Anh vừa phê duyệt phương pháp điều trị Covid-19 mới. Được gắn nhãn hiệu Ronapreve ở Anh và REGEN-COV ở Mỹ, thuốc do tập đoàn dược phẩm Regeneron với Roche phát triển. Loaị thuốc này lần đầu tiên gây chú ý vào tháng 10/2020 khi cựu Tổng thống Donald Trump sử dụng để điều trị Covid-19.


Thuốc kháng thể đơn dòng được kỳ vọng sẽ là một loại vũ khí hiệu quả mới trong chiến lược ngăn ngừa và điều trị Covid-19. Ảnh: BBC

Được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở hơn 20 quốc gia - bao gồm Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ - loại thuốc này được sử dụng để điều trị hoặc ngăn ngừa Covid-19 cấp tính. Tiến sĩ Anthony Fauci - cố vấn y tế hàng đầu của Mỹ  nhận định, thuốc kháng thể đơn dòng là "một biện pháp chưa được tận dụng nhiều" trong cuộc chiến chống Covid-19, đồng thời mong muốn các nước nhận ra ưu điểm của phương pháp này.

“Việc sử dụng kháng thể có thể giúp những bệnh nhân đang trải qua các triệu chứng từ nhẹ đến trung bình không diễn tiến nặng hơn. Loại thuốc này cũng có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị dự phòng cho những người tiếp xúc với một người nào mắc Covid-19. Do đó đây là một biện pháp can thiệp hiệu quả và chúng tôi khuyến khích mạnh mẽ việc tận dụng liệu pháp này”, ông Fauci nói.

Thuốc kháng thể đơn dòng (mAbs) là các protein được tạo ra trong phòng thí nghiệm giúp tăng cường phản ứng miễn dịch bằng cách dính với các vị trí cụ thể trên protein gai của SARS-CoV-2 và ngăn không cho virus tấn công các tế bào. Kỹ thuật này đã được phát triển hơn 35 năm trước và gần đây được sử dụng để chống lại virus Ebola. Thuốc kháng thể nên được dùng cho người từ 12 tuổi trở lên có nguy cơ mắc Covid-19 nặng, bao gồm phụ nữ mang thai; người trên 65 tuổi; người bị suy giảm miễn dịch... Cơ quan Quản lý sản phẩm trị liệu (TGA) Australia mới đây cũng phê duyệt việc sử dụng thuốc kháng thể Sotrovimab để điều trị bệnh nhân Covid-19. Phương pháp điều trị mới có thể giảm tới 79% tỷ lệ nhập viện hoặc tử vong ở người lớn mắc Covid-19 từ nhẹ đến trung bình.

Những đánh giá mới nhất của các nhà nghiên cứu cho thấy vaccine ngừa Covid-19 có thể giảm dần hiệu quả theo thời gian, các nước đang cân nhắc tập trung mũi tiêm vaccine tăng cường để tăng độ miễn dịch.  Tuy nhiên trong bối cảnh nguồn cung vaccine khan hiếm hay những người có tiền sử dị ứng với vaccine, thuốc kháng thể đơn dòng có thể là một giải pháp hiệu quả. Tuy nhiên phương pháp điều trị này cũng còn một nhược điểm cần xem xét khi sử dụng rộng rãi đó là quy trình sản xuất thực hiện trong điều kiện phòng thí nghiệm, tốn thời gian và tốn kém.

Hiện vẫn chưa rõ ràng chính xác giá của Ronapreve, nhưng ở Ấn Độ, một liều thuốc có giá 566 bảng Anh, mức giá không hề dễ chịu đối với phần lớn người dân thế giới. Tại Mỹ loại thuốc này được cung cấp miễn phí cho người dân như một phần của chương trình do chính phủ tài trợ. Các chuyên gia y tế Anh khuyến nghị loại thuốc này nên dành cho những người dễ bị tổn thương nhất, vì nó có thể có giá 1.000 - 2.000 bảng Anh cho mỗi lần sử dụng./.

Phạm Hà/VOV.VN

Chia sẻ bài viết