Tiếng Việt | English

16/12/2015 - 05:45

Thương mại Canada-Việt Nam trong chín tháng đạt hơn 2,8 tỷ USD

Chế biến hạt điều xuất khẩu tại Bình Dương. (Nguồn: TTXVN)

Theo Cơ quan Thống kê Canada (Statistic Canada), tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Canada và Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2015 đạt gần 2,815 tỷ USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam tiếp tục xuất siêu sang Canada.

Trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt khoảng 2,399 tỷ USD, tăng 31,4% so với cùng kỳ 2014.

Xuất khẩu của Canada sang Việt Nam trong cùng thời kỳ đạt gần 416 triệu USD, tăng 41,2% so với cùng kỳ. Việt Nam xuất siêu sang Canada 1,983 tỷ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Canada gồm đồ gỗ, dệt may, giày dép, thủy hải sản, máy in các loại, cáp điện, điện thoại, thiết bị viễn thông; càphê, hạt điều, phương tiện vận tải và phụ tùng; cao su các loại; sản phẩm nhựa; rau củ, quả, chế biến...

Trong khi đó, Canada xuất sang Việt Nam chủ yếu là các mặt hàng phục vụ cho sản xuất hoặc các sản phẩm Việt Nam chưa sản xuất được như phân bón, thủy hải sản, đậu tương và hạt có dầu, lúa mỳ, bã hạt có dầu, sắt thép các loại, kim cương, da động vật, máy móc, thiết bị, phụ tùng, cao su nhân tạo, chất dẻo nguyên liệu, dược phẩm, thịt bò, gỗ xẻ, sản phẩm sữa, kẽm và hợp kim kẽm, phương tiện vận tải và phụ tùng, nickel, nhôm và sản phẩm nhôm...

Thời gian qua, do đôla Canada (CAD) mất giá khá nhiều so với USD nên nếu tính theo giá trị CAD thì tốc độ tăng trưởng thương mại hai chiều Canada-Việt Nam đạt con số khá ấn tượng.

Cụ thể, trong 3 quý đầu năm, xuất khẩu của Canada sang Việt Nam đạt gần 523 triệu CAD, tăng 62,5% so với cùng kỳ năm ngoái; Canada nhập khẩu từ Việt Nam 3,026 tỷ CAD, tăng 51,6% so với cùng kỳ./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết