Tiếng Việt | English

08/02/2023 - 15:24

Thương mại Mỹ - Trung đạt kỷ lục mới bất chấp căng thẳng

Dữ liệu mới công bố cho thấy thương mại hàng hóa Mỹ - Trung đã tăng lên mức kỷ lục vào năm ngoái.

Thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục vào năm 2022, ngay cả khi hầu hết thuế quan áp đặt từ thời chính quyền ông Trump vẫn còn. Trong ảnh là tàu container ở vịnh Chesapeake, ngoài khơi bang Maryland của Mỹ - Ảnh: REUTERS

Dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 7-2 cho thấy tổng thương mại hàng hóa giữa Mỹ và Trung Quốc đã tăng lên 690,6 tỉ USD vào năm 2022, vượt qua mức kỷ lục từng được ghi nhận vào năm 2018 (659 tỉ USD).

Giá trị xuất khẩu hàng hóa từ Mỹ sang Trung Quốc tăng 2,4 tỉ USD lên 153,8 tỉ USD, còn giá trị nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ tăng 31,8 tỉ USD lên 536,8 tỉ USD trong năm ngoái.

Hãng tin Bloomberg nhận định điều này cho thấy người tiêu dùng và các công ty ở hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn có mối liên hệ sâu sắc, mặc dù chính phủ hai nước có quan hệ căng thẳng về một loạt vấn đề kinh tế và chính trị.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý đây chỉ là phần của bức tranh gia tăng thương mại giữa Mỹ và các đối tác trên khắp thế giới vào năm ngoái. Mỹ đã nhập khẩu kỷ lục từ 90 quốc gia vào năm 2022, dẫn đầu là Mexico, Canada và Nhật Bản.

Các số liệu thương mại gia tăng có thể là kết quả của mức lạm phát cao lịch sử ở Mỹ. Tuy nhiên, trang Politico bình luận chúng cũng cho thấy Mỹ và Trung Quốc vẫn phụ thuộc nhau, ít nhất là về mặt thương mại, bất chấp những nỗ lực nhằm "tách rời" hai nền kinh tế và ngay cả khi hầu hết thuế quan được áp từ thời chính quyền tổng thống Donald Trump vẫn còn.

Dữ liệu trên được công bố vào thời điểm quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng thêm vì vụ Washington bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc trên lãnh thổ Mỹ vào tuần trước.

Hôm 4-2, Lầu Năm Góc cho biết đã điều máy bay chiến đấu bắn hạ khinh khí cầu “do thám” của Trung Quốc ở ngoài khơi bờ biển bang South Carolina. Mỹ nói rằng khinh khí cầu này đã "vi phạm rõ ràng" chủ quyền của Mỹ cũng như luật pháp quốc tế. Còn phía Trung Quốc nói đây là "khinh khí cầu dân sự" vô tình bay lạc vào không phận Mỹ.

Hiện nay Washington đang thúc đẩy các kế hoạch hạn chế Trung Quốc tiếp cận công nghệ bán dẫn nhạy cảm và đang cố gắng thuyết phục các nước đồng minh làm điều tương tự.

Mỹ cũng đang nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc về hàng hóa. Họ khuyến khích các công ty phương Tây đầu tư vào "những đối tác thương mại đáng tin cậy", chẳng hạn Ấn Độ./.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết