Tiếng Việt | English

05/05/2024 - 11:06

Thưởng thức bún nước lèo - Top 5 đặc sản châu Á trên sông nước miền Tây 

Tiếng rao "Ai ăn bún nước lèo hông?" vang trên dòng sông Ngã Năm (Sóc Trăng), như lời mời gọi du khách đến thưởng thức món ăn dân dã mà đậm đà hương vị miền Tây.

Tháng 12/2023, bún nước lèo Sóc Trăng được Tổ chức Kỷ lục châu Á có trụ sở tại Ấn Độ công nhận Top 5 món ăn "đặc sản Châu Á" cùng với món bánh mì, cơm hến, lẩu thả, nem nướng.

Trên sông Ngã Năm, nơi có cuộc sống nhộn nhịp của nhiều dân thương hồ, dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chiếc ghe bán cà phê, bún nước lèo lênh đênh trên sông nước, cùng hòa vào nhịp sống chung của dòng chảy mưu sinh.

Giữa con nước bồng bềnh, ghe bún của bà Ngô Thị Thu (54 tuổi) đã có mặt trên dòng sông này suốt hơn 20 năm qua. Tờ mờ sáng, mùi hương nước lèo thoang thoảng men theo nhánh sông đến với nhiều ghe tàu neo đậu, như lời mời gọi bà con nơi đây "lấp đầy" chiếc bụng.

Chiếc ghe của bà Thu đã cũ kỹ theo thời gian. Nổi bật trong ghe là 2 nồi nước dùng lớn đang sôi ùng ục, tỏa ra hương thơm nức mũi mùi mắm.

Tô bún nước lèo đầy đặn với những sợi bún trắng nõn nà, phủ lên trên là cá lóc đồng, thịt heo quay cùng nước dùng ngọt thanh từ xương hầm và mắm cá linh. Điểm nhấn của món ăn chính là phần rau sống tươi xanh, bắp chuối, rau muống bào, hẹ, giá đỗ,...

Bên trong ghe, mọi thứ được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp.

"Cặp theo những chiếc sà lan, ghe tàu chở nông sản đầu mối, qua lại trên sông Ngã Năm. Mỗi ngày tôi bán khoảng 12 ký bún, tương đương 60 tô."- Bà Thu hào hứng nói.

Với những vị khách vãng lai, có dịp đi qua khúc sông này, ai cũng tranh thủ mang tô xuống mua bún nước lèo.

Bà Thu vui khi bán liền được 6 bịch bún cho một khách hàng đi ghe củi qua đoạn sông này.

Khách hàng của bà Thu chủ yếu là người lao động trên sông. Ngoài ra, những dịp lễ, ghe của bà còn phục vụ thêm nhiều lượt khách du lịch từ phương xa đến.

"Thưởng thức bún nước lèo giữa khung cảnh sông nước hữu tình, tôi như được hòa mình vào nhịp sống bình dị của người dân địa phương. Vị ngọt thanh của nước dùng, vị béo thơm của cá lóc, vị giòn của rau sống quyện hòa trong nhau tạo nên một món ẩm thực khó quên" - Ngọc Khuyến (du khách) cho hay.

"Tô bún nước lèo thường giá 25 ngàn, tô đặc biệt 30 ngàn" - bà Thu cho hay.

Người chèo đò trên Chợ nổi Ngã Năm thưởng thức tô bún nước lèo buổi sáng.

Nghề bán bún nước lèo trên sông được truyền từ đời mẹ bà Thu. Công việc đã giúp nuôi sống gia đình bà và nuôi ba con ăn học.

Bán hết điểm này, bà Thu lại sang điểm khác, sau khi khách ăn xong bà sẽ đến lấy tô mang về./.

Theo plo.vn

Nguồn: https://plo.vn/thuong-thuc-bun-nuoc-leo-top-5-dac-san-chau-a-tren-song-nuoc-mien-tay-post788255.html

Chia sẻ bài viết