Tiếng Việt | English

03/11/2023 - 08:48

Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Vào khoảng 2 giờ 10 phút ngày 31/10/2023, một vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng giữa xe chở khách hợp đồng loại 16 chỗ với xe sơmi rơ-moóc và xe container xảy ra trên Quốc lộ 1, tại dốc Rừng Cấm, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, làm 5 người chết, 9 người bị thương khiến dư luận xã hội bàng hoàng.

Bên cạnh đó, vụ việc xe Thành Bưởi gây TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, làm thương vong nhiều người, đã gây tâm lý lo lắng, bất an cho những người tham gia giao thông,...

Đó là 2 trong nhiều vụ TNGT thương tâm phản ánh bức tranh giao thông còn nhiều gam màu xám hiện nay.

Theo Báo cáo tình hình KT-XH tháng 10 và 10 tháng năm 2023 được Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/10, cả nước có gần 1.500 vụ TNGT xảy ra trong tháng 10, tăng 21,1% so với tháng trước. Cụ thể, từ ngày 15/9 đến ngày 14/10/2023, cả nước xảy ra 1.491 vụ TNGT, làm 731 người chết, 666 người bị thương và 505 người bị thương nhẹ.

So với tháng trước, TNGT tăng cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). So cùng kỳ năm 2022, số vụ TNGT tháng 10 tăng 65,9%; số người chết tăng 44,2%; số người bị thương tăng 90,8% và số người bị thương nhẹ tăng 106,1%.

Tính chung 10 tháng năm 2023, cả nước xảy ra 9.829 vụ TNGT, làm 5.496 người chết, 4.025 người bị thương và 2.948 người bị thương nhẹ. Bình quân mỗi ngày, cả nước xảy ra 32 vụ TNGT, gồm 23 vụ TNGT từ ít nghiêm trọng trở lên và 9 vụ va chạm giao thông, làm 18 người chết, 13 người bị thương và 10 người bị thương nhẹ.

Ở Long An, trong 9 tháng năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 131 vụ TNGT, làm 93 người chết và 62 người bị thương, thiệt hại tài sản gần 850 triệu đồng. So cùng kỳ năm 2022, TNGT tăng cả 3 tiêu chí: Tăng 37 vụ, 33 người chết và 13 người bị thương. Số vụ TNGT tăng ở hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Bên cạnh đó, trong 9 tháng năm 2023, cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh phát hiện, xử phạt 18.581 trường hợp vi phạm, phạt 78,3 tỉ đồng; tước giấy phép lái xe 4.597 trường hợp. Đặc biệt, xử lý vi phạm nồng độ cồn 8.770 trường hợp, phạt trên 50 tỉ đồng,...

Rõ ràng, TNGT vẫn là gam màu xám trong bức tranh phát triển KT-XH của tỉnh. Những con số “biết nói” trên phản ánh tình hình trật tự, ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp.

Theo phân tích của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, nguyên nhân gây TNGT phần lớn liên quan đến ý thức, văn hóa giao thông của người tham gia giao thông. Những người trẻ tuổi gây TNGT chiếm tỷ lệ cao. Uống rượu, bia khi tham gia giao thông cũng là nguyên nhân của nhiều vụ TNGT.

Tỉnh Long An có vị trí quan trọng trong bản đồ giao thông cả nước và khu vực; là cửa ngõ nối liền miền Đông Nam bộ với miền Tây Nam bộ và TP.HCM. Trên địa bàn có nhiều tuyến giao thông quan trọng như Quốc lộ 1, Quốc lộ N2, Quốc lộ 50; có nhiều doanh nghiệp đến mở công ty, nhà máy, thu hút nhiều công nhân, lao động; mạng lưới giao thông trong tỉnh không ngừng được mở rộng;... Do vậy, số lượng phương tiện giao thông qua địa bàn rất lớn, đông đúc, dễ phát sinh, tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự, ATGT, nhất là dịp lễ, tết, giờ cao điểm.

Giải quyết “nút thắt” về trật tự, ATGT hiện nay là “bài toán khó” của các cấp, các ngành trong điều kiện kết cấu hạ tầng giao thông vẫn còn khó khăn, hạn chế. Mặc dù tỉnh đã thể hiện quyết tâm chính trị trong kiềm chế TNGT thông qua hệ thống rất nhiều văn bản hành chính, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành, địa phương, tuy nhiên, TNGT vẫn tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh, nhắc nhở các cấp chính quyền và người tham gia giao thông về nỗi đau TNGT.

Nguyên nhân gây TNGT phần lớn liên quan đến ý thức, văn hóa giao thông của người tham gia giao thông thì cần phải tập trung giải quyết những vấn đề này. Trước hết, tiếp tục tuyên truyền sâu, rộng thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, các đoàn thể, trong trường học, cơ quan, khu dân cư,…

Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần thường xuyên tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý tình trạng xe ôtô chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn; giải tỏa vỉa hè, chợ tự phát, hành lang an toàn đường bộ.

Khi chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” lan tỏa, trở thành hành động tự giác, tự nguyện của người tham gia giao thông thì mọi người mới cảm thấy an tâm khi ra đường./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết