Tiếng Việt | English

26/11/2018 - 19:39

Hưng Điền A: Chăm lo cho người nghèo

Biên giới Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An những ngày này còn mưa rả rích. Con đường dẫn vào nhà chị Nguyễn Thị Chia, ngụ ấp 1, khá quanh co. Tiếp chúng tôi trong căn nhà đại đoàn kết, chị Chia vui mừng vì không phải lo lắng cảnh “mưa tạt, gió lùa” những lúc trời mưa, bão nữa.

Nhìn căn nhà, gương mặt chị dâng lên niềm hạnh phúc. Căn nhà được hỗ trợ xây dựng có diện tích nhỏ, khoảng 40m2 nhưng với chị là điều không hề đơn giản. Chị kể, người dân biên giới ở đây, điều kiện sinh hoạt còn khó khăn. Gia đình chị cũng vậy. Vợ chồng chị nên duyên trong cuộc sống nghèo khó. Cả hai không có đất đai canh tác. Sinh hoạt hàng ngày phụ thuộc vào những đồng tiền làm mướn lúc có, lúc không. Trách nhiệm gia đình lại nặng oằn trên đôi vai gầy của chị khi chồng chị bị bệnh qua đời, để lại 3 đứa con nhỏ. Mấy mẹ con chị sống nhờ vào việc chăn nuôi và cắt lục bình đem bán.

Trao nhà cho gia đình chị Nguyễn Thị Chia

Trao nhà cho gia đình chị Nguyễn Thị Chia

Chị nói: “Lo từng bữa ăn hàng ngày đã khó nên căn nhà mấy năm nay bị hư, mẹ con tôi không có điều kiện sửa chữa. Được sự quan tâm của địa phương cũng như sự hỗ trợ của mạnh thường quân, chúng tôi có được căn nhà mới. Mấy mẹ con vui mừng khôn xiết!”.

Không chỉ vận động xây nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, hàng năm, xã Hưng Điền A đều làm tốt công tác xã hội hóa để chăm lo các đối tượng chính sách, người già, người bệnh hiểm nghèo, hộ nghèo, cận nghèo,... trên địa bàn xã. Nhiều đoàn người, hội, nhóm, câu lạc bộ thiện nguyện trong và ngoài tỉnh không quản ngại khó khăn, mang những phần quà đến trao tận tay cho những người nghèo nơi biên giới. Những tình cảm, sự sẻ chia của những tấm lòng ấy được duy trì qua những mối quan hệ với các hội, đoàn thể, những người tận tâm với công tác xã hội địa phương. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Hưng Điền A - Phạm Thị Ngọc Hải và Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 1 - Phạm Út Thủy là hai trong số đó. Các chị không nề hà công việc “vác tù và hàng tổng”, mỗi khi có đoàn từ thiện về địa phương là họ lại xông xáo đi cùng.

Chị Hải chia sẻ, năm 2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây tặng 4 căn nhà tình thương, trị giá khoảng 150 triệu đồng và hàng trăm phần quà cho hội viên, phụ nữ khó khăn về nhà ở cũng như Việt kiều Campuchia hồi hương. “Những tình nguyện viên đến khảo sát, hỗ trợ tặng nhà, tặng quà thường đi vào những ngày cuối tuần nhưng chúng tôi không bận lòng. Tôi nghĩ, mạnh thường quân ở xa còn lặn lội đến tận vùng sâu, vùng xa để làm việc có ý nghĩa, mình là người địa phương thì có đáng gì đâu. Chúng tôi may mắn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền cũng như các chị tại những chi hội phụ nữ nên công tác phân công, tiếp đón họ rất chu đáo, niềm nở,... Mình tạo được ấn tượng tốt với mạnh thường quân, họ sẽ về địa phương nhiều hơn”.

Nhóm từ thiện tặng quà người già xã Hưng Điền A

Cụ bà Nguyễn Thị Dần, ngụ ấp 1, sống neo đơn. Bao năm nay, bà sinh hoạt thui thủi một mình trong căn nhà nhỏ, đi lại khó khăn. Không có người thân, bà sống dựa vào số tiền trợ cấp xã hội và tình thương của những người hàng xóm. Lần nào cũng vậy, mỗi khi đến dịp tết hay có đợt hỗ trợ quà trong năm, bà luôn được chính quyền, các nhà hảo tâm đến trao tận tay. Bà cho rằng, những lời thăm hỏi, sự quan tâm ấy cho bà cảm giác ấm áp trong những ngày cuối đời.

Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Điền A - Phạm Minh Phụng cho biết, hàng năm, địa phương đều phân công các hội, đoàn thể,... tiếp cận và tìm cách giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn để họ vươn lên trong cuộc sống. Ngoài nguồn vốn vay ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, xã còn tặng quà do mạnh thường quân hỗ trợ cho những gia đình nghèo,... Bên cạnh đó, nhiều năm nay, xã làm tốt công tác xã hội hóa để chăm lo các đối tượng chính sách, người nghèo, hộ cận nghèo,… Riêng năm 2018, địa phương vận động hàng trăm triệu trồng để trao nhiều phần quà, xây tặng nhà tình thương,... cho các đối tượng khó khăn. Tuy nhiên, đây là địa bàn biên giới, không chỉ có người dân địa phương mà những năm gần đây, xã tiếp nhận thêm các hộ Việt kiều Campuchia về sinh sống,... Những người này không có đất đai sản xuất. Họ sống chủ yếu dựa vào chăn nuôi nhỏ, lẻ và làm mướn,... Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ hộ nghèo tại xã còn khá cao (7,68%)./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết