Tiếng Việt | English

10/10/2020 - 12:15

Tia cực tím đạt mức cực đại trong 3 ngày, từ 10/10

Từ ngày 10 đến 12/10, dự báo chỉ số tia cực tím sẽ đạt mức cực đại. Riêng tại TP.HCM và Cần Thơ, tia cực tím có nguy cơ gây hại rất cao trong ngày 10, 11/10.

Ngày 9/10, ông Đặng Đình Quân - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia - cho biết chỉ số tia cực tím (UV) trong ngày 9/10 tại các thành phố Hà Nội, Hải Phòng và tại Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) ở mức rất cao trong khoảng 12 giờ. 

Từ ngày 10 đến 12/10, dự báo chỉ số tia cực tím sẽ đạt mức cực đại. Các thành phố ở phía Bắc đều có mức nguy cơ gây hại cao. 

Tại miền Trung, thành phố Huế, Đà Nẵng vào ngày 11/10 có nguy cơ gây hại cao; thành phố Hội An vào ngày 10 và ngày 11/10 có nguy cơ gây hại cao.

Tại các địa phương từ Khánh Hòa đến Cà Mau, chỉ số tia cực tím được dự báo phổ biến có nguy cơ gây hại trung bình, riêng tại TP.HCM, Nha Trang có nguy cơ gây hại rất cao trong ngày 10/10 và có nguy cơ gây hại cao trong ngày 11/10. Chỉ số này ở thành phố Cần Thơ vào ngày 11/10 có nguy cơ gây hại rất cao.

Các chuyên gia cảnh báo, khi bị tác động mạnh của tia cực tím thì con người có thể bị say nắng, chuột rút hoặc kiệt sức do tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời hoặc do hoạt động thể chất kéo dài. Việc tiếp xúc quá lâu với tia cực tím sẽ gây tổn thương và có nguy cơ dẫn đến ung thư da, gây ra ức chế hệ thống miễn dịch.

Tia cực tím có thể xuyên qua mây và các loại cửa kính, bởi vậy người dân nên áp dụng các cách phòng tránh như mặc quần áo bảo hộ, dùng mũ rộng vành để che mặt, cổ và tai; đeo kính râm bảo vệ mắt với việc lựa chọn chất liệu tròng kính có khả năng chống nắng, độ hấp thụ tia cực tím từ 99-100% sẽ bảo vệ tốt nhất cho mắt và vùng da xung quanh; bổ sung hoa quả tươi giàu vitamin C; sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi khi ra ngoài, ngay cả khi trời nhiều mây./.

Đông Bắc Bộ ô nhiễm không khí xấu nhất trong năm

Bên cạnh đó, theo Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và môi trường), các tỉnh, thành phố ở phía Đông Bắc Bộ đang trong giai đoạn ô nhiễm không khí xấu nhất trong năm. Dự báo của ứng dụng AirVisual cho biết, chất lượng không khí ở thành phố Hà Nội trong hai ngày cuối tuần (10, 11/10) ở mức xấu, những người bình thường bắt đầu bị ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. Người dân cần hạn chế mở cửa sổ và tập thể dục ngoài trời, nên đeo khẩu trang chống bụi khi ra đường.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết