Tiếng Việt | English

30/03/2024 - 17:34

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện  

Hiện nay, với những tiện ích như giá cả phải chăng, tính tiện dụng, thiết kế gọn nhẹ, đa dạng mẫu mã, không tạo ra khí thải,... xe đạp điện, xe máy điện ngày càng được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con em mình. Bên cạnh những ưu điểm trên thì xe đạp điện, xe máy điện cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Học sinh ngồi trên xe đạp điện không đội nón bảo hiểm theo quy định

Xe đạp điện có vận tốc nhỏ hơn 25 km/h và xe máy điện có vận tốc nhỏ hơn 50 km/h. 2 loại phương tiện này đều không yêu cầu giấy phép lái xe; riêng xe máy điện, độ tuổi được phép điều khiển là đủ 16 tuổi trở lên. Vào giờ tan trường, không khó để bắt gặp những hình ảnh nhiều học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông. Các em đang trong độ tuổi mới lớn, muốn thể hiện bản thân nên không ít trường hợp điều khiển xe đạp điện, xe máy điện có hành vi lạng lách, đánh võng, chạy dàn hàng ngang trò chuyện, chạy xe ngược chiều,... Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho bản thân các em và những người xung quanh.

Chị Trịnh Thị Thu Hằng - người dân phường 3, TP.Tân An cho biết: “Nhà tôi gần trường học, theo tôi quan sát, lượng học sinh điều khiển xe máy điện, xe đạp điện đến trường tăng mạnh trong vài năm trở lại đây. Bên cạnh những em tuân thủ quy định về an toàn giao thông thì còn một bộ phận không nhỏ học sinh vi phạm, có em không đội nón bảo hiểm mà phóng xe rất nhanh, dàn hàng ngang trên đường vô cùng nguy hiểm”.

Không ít phụ huynh cho rằng, điều khiển xe đạp điện, xe máy điện an toàn hơn so với xe gắn máy. Tuy nhiên, trên thực tế, với vận tốc tối đa của xe máy điện có thể lên đến 40-50km/h thì mức độ nguy hiểm của xe đạp điện và xe máy là tương đương.

Chưa kể, xe đạp điện, xe máy điện chạy rất êm, gần như không phát ra tiếng động, khi vượt lên thì phương tiện lưu thông cùng chiều cũng khó phát hiện để tránh, từ đó, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn khi lưu thông với tốc độ cao. Nhiều xe đạp điện, xe máy điện cũng không gắn kính chiếu hậu, còi, đèn xi-nhan nên khi chuyển hướng cũng dễ xảy ra tai nạn.

Hơn nữa, ở độ tuổi thanh, thiếu niên, việc các em muốn thể hiện bản thân, trải nghiệm những cảm giác mới khi được tự điều khiển những loại phương tiện giao thông là không tránh khỏi. Từ những vụ tai nạn giao thông học đường, có thể thấy vai trò giáo dục ý thức và cung cấp kiến thức cho học sinh về các kỹ năng tham gia giao thông an toàn phải được đặt lên hàng đầu. 

Học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông khi điều khiển xe đạp điện

Để giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, trong đó có các trường hợp các em đến trường bằng xe đạp điện và xe máy điện, công tác tuyên truyền, giáo dục vẫn là giải pháp quan trọng và hiệu quả nhất. Thiếu tá Trần Linh - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP.Tân An cho biết: “Lực lượng Cảnh sát giao thông TP.Tân An thường xuyên phối hợp các trường trên địa bàn tạo điều kiện cho lực lượng đến tuyên truyền các quy định của pháp luật về an toàn giao thông trong trường học, góp phần nâng cao ý thức của học sinh, giáo viên. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố cũng kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trong học sinh, nhất là các lỗi về điều khiển xe đạp điện không đội nón bảo hiểm, chở quá số người quy định, lạng lách, đánh võng, chạy ngược chiều,...".

Không chỉ có lực lượng cảnh sát giao thông mà gia đình và nhà trường và toàn xã hội đều có trách nhiệm trong việc chung tay hướng dẫn, giáo dục để các em hiểu rõ và tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Để khai thác hiệu quả các tính năng tiện ích của xe máy điện, phụ huynh học sinh chỉ cho con điều khiển xe khi đủ tuổi cho phép; phối hợp nhà trường chú trọng giáo dục, nhắc nhở học sinh tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Bởi khi đủ độ tuổi, đủ sức khỏe và kiến thức, người điều khiển phương tiện mới có thể bảo đảm an toàn cho bản thân và những người xung quanh./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết