Tiếng Việt | English

21/01/2022 - 08:28

Tiêm vắc-xin nhắc lại và bổ sung – Củng cố hệ miễn dịch của cơ thể trước dịch bệnh Covid-19

Nhằm bảo vệ sức khỏe nhân dân trước nguy cơ dịch bệnh Covid-19, tăng miễn dịch bền vững trong cộng đồng, Long An đang khẩn trương triển khai tiêm chủng vắc-xin mũi bổ sung và nhắc lại cho người dân trên địa bàn tỉnh. Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc phỏng vấn Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh – BS CKII Huỳnh Hữu Dũng về công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19.

Vắc-xin là biện pháp căn cơ, lâu dài và đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19

Thưa bác sĩ, vì sao cần phải tiêm mũi bổ sung và mũi nhắc lại vắc-xin phòng Covid-19?

BS Huỳnh Hữu Dũng: Việc tiêm phòng vắc-xin giúp cơ thể tạo ra kháng thể ứng phó với vi-rút xâm nhập. Hiện nay, vắc-xin Covid-19 là “lá chắn” an toàn giúp cơ thể được bảo vệ trước dịch bệnh, đặc biệt là giảm các triệu chứng nặng và nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, đối với tất cả các loại vắc-xin, không riêng vắc-xin phòng Covid-19 thì hiệu quả phòng bệnh sẽ giảm dần theo thời gian, trong khi vi-rút SARS-CoV-2 liên tục xuất hiện các biến thể mới.

Do đó, việc tiêm vắc-xin mũi bổ sung và nhắc lại là vô cùng cần thiết nhằm duy trì lượng kháng thể. Đặc biệt, với những đối tượng nguy cơ cao (người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch,…), khi được tiêm bổ sung sẽ làm chậm quá trình suy giảm miễn dịch. Tiêm vắc-xin bổ sung và nhắc lại sẽ giúp bảo vệ cơ thể trước dịch bệnh, khi mắc bệnh thì sẽ ngăn ngừa tiến triển nặng, đồng thời góp phần ứng phó với tốt hơn biến chủng mới.

Như vậy, những người nào cần tiêm bổ sung và tiêm nhắc lại vắc-xin phòng Covid-19?

BS Huỳnh Hữu Dũng: Đối tượng tiêm liều bổ sung là người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm 1 hoặc 2 hoặc 3 mũi tùy theo loại vắc-xin), hiện sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh không phân biệt có hay không có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Long An, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người từ 50 tuổi trở lên bao gồm:

+ Người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng…;

+ Người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc-xin của hãng Sinopharm hoặc vắc-xin Sputnik V.

+ Đối với những người có chỉ định tiêm liều bổ sung, sau khi đã tiêm liều bổ sung thì được coi là hoàn thành liều cơ bản.

Với liều bổ sung thì khoảng cách tiêm 1 mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản từ 28 ngày đến 3 tháng.

Khám sàng lọc kỹ trước khi tiêm chủng

Đối tượng tiêm liều nhắc lại là người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm đủ liều cơ bản hoặc đã được tiêm liều bổ sung hiện sinh sống và làm việc trên địa bàn không phân biệt có hay không có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Long An, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế.

Với những người này, nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vắc-xin thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc-xin mRNA; nếu trước đó đã tiêm các loại vắc-xin khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vắc-xin mRNA. Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vắc-xin của hãng Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc-xin mRNA hoặc vắc-xin véc tơ vi-rút (vắc-xin Astrazeneca). Với mũi nhắc lại (mũi 3) thì khoảng cách tiêm 1 mũi nhắc lại ít nhất 3 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản.

Theo công văn 10722/BYT-DP ngày 17/12/2021 của Bộ Y tế, vắc-xin sử dụng để tiêm bổ sung và nhắc lại là loại vắc-xin đã được Bộ Y tế phê duyệt; liều lượng vắc-xin để tiêm bổ sung và nhắc lại theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất đã được Bộ Y tế cho phép. Riêng đối với những người đã mắc Covid-19 thì tiêm ngay sau khi hồi phục và hoàn thành việc cách ly y tế theo quy định.

Trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, ông có những khuyến cáo gì đến người dân?

BS Huỳnh Hữu Dũng: Vắc-xin là biện pháp căn cơ, lâu dài và đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh. Lợi ích của vắc-xin phòng Covid-19 luôn lớn hơn các tác dụng phụ. Do đó, người dân cần tin tưởng, yên tâm tiêm vắc-xin đầy đủ theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn. Khi được tiêm liều bổ sung hoặc nhắc lại, lượng kháng thể sẽ gia tăng và bảo vệ cơ thể hiệu quả trước nguy cơ dịch bệnh, đặc biệt trong tình hình vi-rút SARS-CoV-2 có các biến chủng mới.

Hiện nay, các địa phương đang khẩn trương tiêm liều bổ sung và nhắc lại cho người dân. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cũng đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, bảo đảm hoàn thành việc tiêm mũi bổ sung và nhắc lại cho các đối tượng theo chỉ định trong tháng 02/2022.

Xin cảm ơn bác sĩ!./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết