Tiếng Việt | English

12/01/2022 - 11:15

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 - Nỗ lực tạo miễn dịch bền vững cho cộng đồng

Tiêm vắc-xin là giải pháp chủ động, hiệu quả để phòng dịch Covid-19. Sau khi hoàn thành mũi 2 cho người dân trên 18 tuổi và tiêm vắc-xin cho trẻ 12 - 17 tuổi, các địa phương trong tỉnh đang tích cực triển khai tiêm liều bổ sung và liều nhắc lại cho người dân, góp phần tạo miễn dịch bền vững cho cộng đồng.

Học sinh được tiêm phòng Covid-19, góp phần bảo đảm an toàn trước nguy cơ dịch bệnh

“Lá chắn” cho trẻ trước nguy cơ dịch bệnh

Sau khi hoàn thành tiêm mũi 2 cho người dân trên 18 tuổi, tỉnh khẩn trương tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi. Đến ngày 07/01/2022, toàn tỉnh có 168.542 trẻ từ 12 - 17 tuổi được tiêm mũi 1 vắc-xin phòng Covid-19, đạt trên 105%. Trong đó, trên 139.744 trẻ được tiêm mũi 2, đạt trên 87%. Đối với trẻ từ dưới 12 tuổi, tỉnh đang chờ hướng dẫn cụ thể từ Bộ Y tế.

Hiện nay, học sinh Trường THPT và THCS đã trở lại học tập trực tiếp (tại một số địa phương, học sinh lớp 6 vẫn còn học trực tuyến). Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là điều kiện cơ bản bảo đảm an toàn cho các em đến trường. Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh (phường 1, TP.Tân An) chia sẻ: “Con tôi học lớp 12, Trường THPT Tân An, đã được tiêm 2 mũi vắc-xin và trở lại học tập trực tiếp. Khi được tiêm vắc-xin, tôi phấn khởi và an tâm hơn khi con đến trường. Tôi dặn con phải thường xuyên rửa tay, luôn đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng (phường 4, TP.Tân An) - Lê Phát Hiển cho biết, hiện tại, 838 học sinh lớp 7, 8, 9 của trường học tập trực tiếp từ ngày 20/12/2021; học sinh lớp 6 thì học trực tuyến. Đến nay, trên 98% học sinh khối 7, 8, 9 đã tiêm mũi 1 và trên 91% đã tiêm mũi 2. Nhà trường luôn tạo điều kiện để các em tiêm chủng đúng lịch, được nghỉ ngơi, theo dõi sức khỏe.

Phụ huynh rất ủng hộ, an tâm khi con được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Nhà trường cũng tăng cường tuyên truyền, nắm tình hình của các em và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch để bảo đảm sức khỏe của học sinh, giáo viên; tuyệt đối không được chủ quan dù đã được tiêm phòng vắc-xin.

Khẩn trương tiêm liều nhắc lại và bổ sung

Để tăng cường miễn dịch phòng bệnh Covid-19 cho những người đã được tiêm chủng đủ liều cơ bản, theo khuyến cáo của nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược về tiêm chủng của Tổ chức Y tế thế giới và kinh nghiệm sử dụng vắc-xin của các nước, ngày 17/12/2021, Bộ Y tế có Văn bản 10722/BYT-DP về việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 liều cơ bản và nhắc lại.

Theo đó, UBND tỉnh có Kế hoạch số 4081/KH-UBND, ngày 13/12/2021 và mới nhất là Kế hoạch số 72/KH-SYT, ngày 05/01/2022 của Sở Y tế, dự kiến sẽ có trên 1,56 triệu người được tiêm liều bổ sung và tiêm nhắc lại. Thời gian triển khai từ tháng 12/2021 căn cứ tiến độ cung ứng vắc-xin. Được biết, tỉnh nỗ lực hoàn thành tiêm mũi bổ sung và mũi nhắc lại cho người dân trong toàn tỉnh trong quí I/2022. Đến ngày 07/01/2022, toàn tỉnh có 4.073 người được tiêm mũi bổ sung và 131.463 người được tiêm mũi nhắc lại.

Ngay sau khi được phân bổ vắc-xin, các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương tổ chức tiêm chủng cho người dân. Huyện Bến Lức là một trong những địa phương thuộc “vùng đỏ” trước đây, tập trung đông khu công nghiệp và nhà trọ công nhân nên công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 được đặc biệt chú trọng. Theo kế hoạch, huyện dự kiến tiêm cho trên 52.600 người, triển khai từ tháng 01/2022 và bắt đầu tiêm đợt 1 cho trên 39.300 người, từ ngày 02/01/2022 đến ngày 05/01/2022.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức - Phạm Duy An cho biết, địa phương tổ chức rà soát, lập danh sách đối tượng tiêm chủng và thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch khuyến cáo. Qua các ngày tiêm, người dân tuân thủ các quy định và rất phấn khởi khi được tiêm phòng.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - BS CKII Huỳnh Hữu Dũng thông tin: Cũng giống như tất cả vắc-xin khác, khi được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 thì cơ thể sẽ sinh kháng thể ứng phó với mầm bệnh. Sau một thời gian thì lượng kháng thể sẽ giảm dần, do đó, nhu cầu tiêm nhắc lại định kỳ các loại vắc-xin là rất cần thiết để duy trì kháng thể ở mức nhất định, từ đó, cơ thể có đủ khả năng chống lại khi virút xâm nhập.

Theo đó, với liều bổ sung, khoảng cách tiêm 1 mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản từ 28 ngày đến 3 tháng. Với liều nhắc lại (hay còn gọi là mũi 3) thì khoảng cách tiêm 1 mũi nhắc lại ít nhất 3 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản. Được biết, lượng vắc-xin được phân bổ sẽ về liên tục nên người dân không nên nôn nóng, việc tiêm phòng sẽ được tổ chức lần lượt cho các nhóm ưu tiên theo tiến độ phân bổ vắc-xin của Bộ Y tế bảo đảm nhanh nhất, sớm nhất theo quy định.

Với kinh nghiệm của những đợt tiêm chủng trước đó, việc triển khai các đợt tiêm lần này được các địa phương thực hiện nhanh chóng, đúng quy định, tổ chức khoa học, theo nguyên tắc một chiều, bảo đảm nghiêm ngặt các yêu cầu về phòng, chống dịch.

Tin rằng, với sự quan tâm, phân bổ vắc-xin liên tục từ Trung ương, sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp và sự đồng lòng của người dân, vắc-xin sẽ ngày càng được bao phủ rộng rãi, tăng khả năng miễn dịch trước tình hình dịch bệnh./.

Đối tượng tiêm liều bổ sung: Người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm 1 hoặc 2 hoặc 3 mũi, tùy theo loại vắc-xin), hiện sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh không phân biệt có hay không có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Long An, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người từ 50 tuổi trở lên, bao gồm:

+ Người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng,...

+ Người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc-xin của hãng Sinopharm hoặc vắc-xin Sputnik V.

+ Đối với những người có chỉ định tiêm liều bổ sung, sau khi đã tiêm liều bổ sung thì được coi là hoàn thành liều cơ bản.

Đối tượng tiêm liều nhắc lại: Người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm đủ liều cơ bản hoặc đã được tiêm liều bổ sung hiện sinh sống và làm việc trên địa bàn không phân biệt có hay không có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Long An, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết