Tiếng Việt | English

12/01/2021 - 14:31

Tiếp tục nhân rộng Đề án Pháp luật vì cộng đồng

Sau khi triển khai thành công trên địa bàn huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, Đề án Pháp luật vì cộng đồng tiếp tục được Đoàn Luật sư tỉnh Long An (LSTLA) xây dựng kế hoạch triển khai và đã được UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó, năm 2021, Đề án sẽ được triển khai trên địa bàn huyện Cần Giuộc, Đức Hòa và thị xã Kiến Tường.

Các luật sư của Đoàn Luật sư tỉnh Long An sẵn sàng tư vấn cho doanh nghiệp và tham gia tư vấn Đề án Pháp luật vì cộng đồng

Các luật sư của Đoàn Luật sư tỉnh Long An sẵn sàng tư vấn cho doanh nghiệp và tham gia tư vấn Đề án Pháp luật vì cộng đồng

Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và được thể chế thành Luật Trợ giúp pháp lý (TGPL). Vì vậy, sau khi Đề án Pháp luật vì cộng đồng ra đời, ngành Giáo dục đã có văn bản phối hợp cùng Trung tâm Tư vấn pháp luật (TVPL) của Đoàn LSTLA tiến hành triển khai tại các cơ sở giáo dục, tuyên truyền TVPL có liên quan đến học sinh, sinh viên, giáo viên,... về phòng, chống bạo lực học đường.

Theo LS Phạm Đức Hùng-Giám đốc Trung tâm TVPL, Đoàn LSTLA, hoạt động TGPL theo Đề án rất rộng, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương phối hợp chặt chẽ Đoàn LSTLA để triển khai, thực hiện đề án (giai đoạn 2020-2025). Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu sở, ngành, UBND các địa phương và Đoàn LSTLA tăng cường phối hợp triển khai đề án. Khảo sát tình hình thực tế tại từng địa phương để có giải pháp thực hiện. UBMTTQ Việt Nam tỉnh cùng các đoàn thể trong tỉnh phối hợp Đoàn LSTLA thực hiện Đề án phù hợp với thực tế từng cơ quan, đơn vị. “Trong quá trình thực hiện Đề án Pháp luật vì cộng đồng cần tập trung vào các địa bàn trọng điểm, phải bám sát các mục tiêu, nội dung chủ yếu đã được xác định trong đề án và được UBND tỉnh phê duyệt. Việc thực hiện đề án góp phần thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ở cơ sở, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, phát triển KT-XH địa phương” - LS Hùng cho biết thêm.

Giai đoạn 1 (2020-2023), Đoàn LSTLA sẽ lựa chọn 3 địa phương: Huyện Đức Hòa, Cần Giuộc và thị xã Kiến Tường. Trung tâm TVPL sẽ phối hợp địa phương thực hiện PBGDPL theo chủ đề, chương trình thường xuyên hoặc do cơ quan, tổ chức đề xuất; hướng dẫn và TGPL cho người dân địa phương, tham gia hòa giải tại cơ sở đối với vụ việc tranh chấp mà cơ quan, tổ chức là chủ thể thụ lý giải quyết có yêu cầu; tham gia với tư cách thành viên ban giám khảo trong các cuộc thi liên quan đến pháp luật do ban tổ chức yêu cầu; tham gia các hoạt động TGPL khác khi được địa phương yêu cầu và thực hiện TVPL theo quy định.

Đối với cơ sở giáo dục, Trung tâm TVPL sẽ chọn trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh thực hiện các hoạt động, TTPBGDPL, thực hiện TVPL cho học sinh khi được yêu cầu, tham gia tư cách thành viên ban giám khảo trong các cuộc thi liên quan đến pháp luật; phối hợp các trường tham gia các hoạt động TGPL khác.

Đoàn LSTLA khảo sát lựa chọn 3 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thực hiện ký kết hợp đồng hỗ trợ pháp lý theo Nghị định 55/2019/NĐ-CP và Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong đó, tập trung vào nội dung: Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, xây dựng doanh nghiệp, TTPBGDPL cho người lao động, hướng dẫn áp dụng pháp luật trong doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp./.

Đỗ Lâm

Chia sẻ bài viết