Tiếng Việt | English

18/08/2016 - 20:00

Tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Được vừa có cuộc gặp gỡ, đối thoại cùng các nhà đầu tư trên địa bàn huyện Đức Hòa và Bến Lức. Tham dự cuộc đối thoại có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm.


Doanh nghiệp tham gia buổi đối thoại tại huyện Đức Hòa
Phát biểu tại cuộc gặp gỡ và đối thoại cùng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn 2 huyện Đức Hòa và Bến Lức, ông Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, thời gian qua, bằng tinh thần đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu của các cấp, các ngành, sự đồng lòng của cộng đồng DN trong tỉnh, tình hình KT-XH tỉnh có những chuyển biến tích cực. Trong đó, khu vực kinh tế tư nhân đóng góp rất lớn cho sự phát triển của tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư, xây dựng, sản xuất, kinh doanh, DN còn gặp khó khăn do nhiều nguyên nhân. Bằng trách nhiệm và nghĩa vụ của những người làm công tác quản lý nhà nước, lãnh đạo tỉnh luôn xem khó khăn của DN là khó khăn của mình.

Ông đề nghị DN nêu lên những ý kiến, kiến nghị cũng như khó khăn gặp phải trong thời gian qua để cùng nhau tháo gỡ nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, cạnh tranh lành mạnh; hỗ trợ, giúp doanh nhân, DN trong tỉnh thuận lợi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư, phát triển bền vững.

Tại huyện Đức Hòa, Ban Tổ chức cuộc đối thoại tiếp nhận nhiều ý kiến của DN liên quan đến các lĩnh vực: Giao thông; tài nguyên và môi trường; lao động; đất đai; kinh doanh hạ tầng, điện, cấp thoát nước;...

Trên lĩnh vực giao thông, DN phản ánh nhiều về hạ tầng kết nối trong và ngoài nhiều khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn huyện Đức Hòa xuống cấp, làm ảnh hưởng đến quá trình di chuyển hàng ngày đến nơi làm việc của công nhân, chủ DN cũng như khách hàng. Ngoài ra, DN bức xúc về chợ tự phát ven các tuyến đường, đây là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông và ảnh hưởng đến thời gian di chuyển của mọi người làm việc tại các KCN.

DN tại KCN Xuyên Á và Tân Đức phản ánh môi trường trong KCN ở những nơi chưa xây dựng nhà máy sản xuất chưa bảo đảm, ảnh hưởng đến vẻ mỹ quan cũng như ấn tượng không tốt đối với khách hàng, nhất là khách hàng nước ngoài đến tìm hiểu, tham quan nhà máy. DN đề xuất lãnh đạo tỉnh nhắc nhở nhà đầu tư hạ tầng quan tâm đến môi trường KCN.

Trên lĩnh vực tài nguyên và môi trường, DN đầu tư hạ tầng và thứ cấp trong các KCN phản ánh gặp khó khăn trong khi nộp tiền thuê đất do phải chuyển từ hình thức thuê đất trả tiền hàng năm sang thuê đất trả tiền một lần; khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án KCN; ô nhiễm môi trường từ các DN trong KCN ảnh hưởng đến các DN khác;...

Giá cung cấp nước và phí duy tu kết cấu hạ tầng cũng là vấn đề nóng mà DN đang sản xuất, kinh doanh tại KCN Tân Đức bức xúc vì nhà đầu tư hạ tầng KCN đang thu cao hơn so với quyết định của UBND tỉnh. Điều này làm tăng chi phí giá thành đầu ra sản phẩm, khiến DN khó khăn. DN đề xuất các ngành chức năng cần có biện pháp tháo gỡ.

Tại huyện Bến Lức, DN phản ánh các vấn đề thuộc lĩnh vực kinh doanh hạ tầng, điện, cấp-thoát nước. Cụ thể, việc mất điện đột xuất ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của DN; cần nâng cấp Đường tỉnh 830; đề xuất thiết lập hệ thống xe buýt đến KCN, tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân trong KCN đi lại;...
Ngoài ra, DN còn phản ánh và đề xuất tỉnh sớm có giải pháp giải quyết tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm tại các cổng KCN nhằm bảo đảm an toàn giao thông; giải quyết tình trạng bán hàng rong trước cổng KCN Thuận Đạo; đề xuất Sở Công Thương kiến nghị cấp trên sửa đổi quy định về thẩm quyền tiếp nhận thông báo chương trình khuyến mãi;...

Hầu hết các ý kiến, đề xuất, thắc mắc từ DN đều được lãnh đạo các sở, ngành liên quan, nhà đầu tư thực hiện các KCN ghi nhận và giải đáp rõ ràng, cụ thể. Riêng những đề xuất, kiến nghị vượt quá thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, lãnh đạo tỉnh sẽ có văn bản kiến nghị đến các bộ, ngành Trung ương.

Ông Nguyễn Văn Được cho rằng, buổi gặp gỡ này nhằm lắng nghe những phản ánh kịp thời của DN đóng trên địa bàn tỉnh. Qua đây, giúp cơ quan quản lý hoàn thiện các thủ tục pháp lý tốt hơn nữa để đồng hành cùng DN và giúp các DN phát triển bền vững. Ông cũng nhắc nhở lãnh đạo các sở, ngành cần nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được giao bằng tinh thần và trách nhiệm, từ đó, tạo niềm tin cho nhà đầu tư./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết